“สารัชถ์”พลิกวิกฤติเป็นโอกาส ลุยช้อปปิ้งออนไลน์โรงไฟฟ้า

24 มิ.ย. 2563 | 12:58 น.

“สารัชถ์” พลิกวิกฤติโควิด-19 เป็นโอกาศ ลุยซ้อปปิ้งโรงไฟฟ้าต่างประเทศ แบบออนไลน์ คาดปีนี้ ปิดดีลได้มากกว่า 1 โครงการ พร้อมทุ่มลงทุน 5 ปี 1.4 แสนล้าน

นายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด(มหาชน) หรือ GUIF เศรษฐีหุ้นอันดับ 1 ของไทย เปิดเผยในงานสัมมนา “ส่องหุ้นไทย ฝ่าวิกฤติโควิด” ที่จัดขึ้นโดยหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ช่วงหัวข้อ “ล้วงลึกหุ้นมหาชน ฝ่าโควิด” ตอนหนึ่งว่า จากประสบการณ์การเกิดวิกฤติเศรษฐกิจในปี 2540 พบว่า ผลกระทบจะกระจายไปในวงกว้างทั้งทางตรงและทางอ้อม แต่สุดท้ายเศรษฐกิจก็จะเริ่มกลับมาฟื้นตัว

สารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด(มหาชน)

การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในรอบนี้ ไม่มีผลกระทบต่อผลประกอบการของบริษัทฯมากนัก บริษัทฯ ยังเดินหน้าขยายการเติบโตต่อเนื่อง โดยมองหาโอกาสเข้าลงทุนในโครงการที่สร้างกำไรกลับเข้ามาทันที ที่ผ่านมาได้เจรจาผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ เพื่อเข้าซื้อหรือควบรวมกิจการ(M&A)โครงการในต่างประเทศ ทั้งในเอเชีย และยุโรปหลายโครงการ คาดว่า จะมีข้อสรุปได้มากกว่า 1 โครงการในปีนี้

“ช่วงนี้ เราก็ช้อปปิ้งออนไลน์ เพื่อสร้างกำไรกลับเข้ามาทันที ซึ่งมีหลายโครงการในต่างประเทศที่ต้องการขายทรัพย์สินบางส่วนออกไปในช่วงนี้ ก็เป็นจังหวะที่ดีและดอกเบี้ยก็มีราคาถูก”

นายสารัชถ์ กล่าวว่า บริษัทฯ ยังคงมีฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง ซึ่งธุรกิจไฟฟ้ามีลูกค้าอุตสาหกรรมที่ซื้อไฟฟ้ากว่า 300 ราย ที่ผ่านมาก็ให้การช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบโควิด ด้วยการยืดระยะเวลาวางบิลจากกำหนด 30 วัน เป็น 90 วัน รวมถึงมีมาตรการช่วยเหลือด้านค่าไฟฟ้า ดังนั้น จะเห็นว่าวิกฤติที่เกิดขึ้น ไม่มีผลกระทบต่อผลประกอบการของบริษัทฯมากนัก

ในปีนี้ บริษัทจะมีรายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 10% จากปีก่อน และการลงทุนต่างๆ ยังจะเป็นไปตามแผนลงทุนในช่วง 5ปี ที่จะใช้เงินลงทุน 1.4 แสนล้านบาท ส่วนปีหน้า รายได้จะเติบโต 35% หรือ อยู่ที่ 5 หมื่นล้านบาท