“สนธิรัตน์” เล็ง "ลดค่าไฟฟ้า" เยียวยาภาคเกษตร-เอสเอ็มอี

24 มิ.ย. 2563 | 10:05 น.

สนธิรัตน์ เตรียมเสนอแผน"ลดค่าไฟฟ้า" เยียวยาภาคเกษตร -เอสเอ็มอี ด้วยการไฟฟ้าสำรองส่วนเกินมาใช้

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดผยว่า จากการหารือร่วมกับผู้บริหารการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ “กฟผ.” สำหรับเตรียมแผนพลังงาน สร้างชาติ  เพื่อลดผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการระบาดไวรัส “โควิด-19” (โควิด-19) ซึ่งจะเสนอต่อนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 25 มิถุนายน 63 นั้น  กฟผ.พร้อมร่วมมือกับกระทรวงฯในหลากหลายแนวทาง 

ทั้งนี้  หนึ่งในแผนงานที่จะดำเนินการ ได้แก่ การ "ลดค่าไฟฟ้า" เยียวยาผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ “เอสเอ็มอี” (SMEs) และภาคเกษตร โดยจะเป็นการนำไฟฟ้าสำรองส่วนเกินมาดำเนินการช่วยเหลือเยียวยาในเรื่องดังกล่าวนี้  เนื่องจากตามปกติ ไฟฟ้าสำรองตามมาตรฐานของประเทศไทยควรมีไม่เกิน 15% แต่ ปัจจุบันไฟฟ้าสำรองมีมากกว่า 30%

“สนธิรัตน์” เล็ง "ลดค่าไฟฟ้า" เยียวยาภาคเกษตร-เอสเอ็มอี

นายสนธิรัตน์ กล่าวต่อไปอีกว่า กฟผ. ได้ดำเนินโครงการ EGAT Care Back to School  เพื่อเตรียมความพร้อมในการป้องกัน ลดความเสี่ยง และหยุดการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อ Covid-19 ช่วงเปิดภาคเรียนของภาคการศึกษา วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ป้องกันการระบาดรอบ 2 โดยจะส่งมอบหน้ากากอนามัย เจลอนามัย "น้ำใจ" กฟผ. เสากดแอลกอฮอล์เจลแบบเท้าเหยียบ และสบู่เหลวจากผลิตภัณฑ์ชุมชนรอบพื้นที่ กฟผ. ให้กับนักเรียน และบุคลากรการศึกษา จำนวนมากกว่า 200,000 คน ในสถานศึกษา 600 กว่าแห่งทั่วประเทศ 

โดยเป็นการดำเนินการต่อเนื่องจากโครงการป้องกันการระบาด โควิด-19 ซึ่งก่อนหน้านี้ กฟผ.ร่วมกับ 2 การไฟฟ้าฝ่ายจำหน่าย ลดค่าไฟฟ้า 3 เดือน เมื่อเทียบกับเดือนฐานในเดือนกุมภาพันธ์  โดยร่วมลดค่าไฟฟ้าไปกว่า 3 หมื่นล้านบาท

“กระทรวงพลังงาน และหน่วยงานในสังกัด ทั้ง กฟผ. บมจ.ปตท. ได้ร่วมขับเคลื่อนแนวทางการช่วยเหลือภาคประชาชนและภาคธุรกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า การลดค่าไฟ ช่วยประชาชน การลดราคาก๊าซ NGV สำหรับรถสาธารณะ และการลดราคาก๊าซหุงต้ม( LPG ) รวมถึงที่ผ่านมาได้ร่วมกับ กฟผ. จัดหาแอลกอฮอล์เพื่อประชาชน โดยส่งมอบไปยังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และ สถานบริการสาธารณสุขชุมชน 9,863 แห่งทั่วประเทศ ปริมาณแอลกอฮอล์รวมทั้งสิ้น 1,972,600 ลิตร และโครงการ EGAT Care Back to School เป็นโครงการที่แสดงถึงการให้ความสำคัญต่อภาคการศึกษาอย่างจริงจัง เพื่อเสริมความพร้อมและเพิ่มศักยภาพในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ภายในสถานศึกษา”