"นกสกู๊ต" ยันไม่ปิดกิจการแต่ดาวน์ไซด์เครื่องบิน เลย์ออฟพนักงานคาดร่วม400คน

24 มิ.ย. 2563 | 09:18 น.

โควิด-19 พ่นพิษ "นกสกู๊ต" ยันไม่ปิดกิจการ แต่จำต้องดาวน์ไซด์ธุรกิจ คืนเครื่องบินกลับให้บริษัทแม่ที่สิงคโปร์ 3 ลำ พร้อมเลย์ออฟพนักงาน วงในเผยเลิกจ้างนักบินทั้งหมดแล้ว คาดพนักงานกว่า400คนถูกเลิกจ้าง

รายงานข่าวจาก สายการบิน นกสกู๊ต เปิดเผยว่า นกสกู๊ต ยังไม่ได้ปิดกิจการ หรือเลิกดำเนินธุรกิจในไทยแต่อย่างใด แต่จากการประเมินการดำเนินธุรกิจในช่วงที่ผ่านมา สายการบินนกสกู๊ตได้ตัดสินใจดำเนินการปรับโครงสร้างธุรกิจจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจการบินอย่างหนัก

"นกสกู๊ต" ยันไม่ปิดกิจการแต่ดาวน์ไซด์เครื่องบิน เลย์ออฟพนักงานคาดร่วม400คน

ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีสัญญาณอันดีเกี่ยวกับการแพร่ระบาดและมีบางประเทศที่เริ่มผ่อนปรนการเดินทางแล้ว แต่การเดินทางระหว่างประเทศยังคงถูกจำกัดและอาจมีผลกระทบไปอีก 2 ถึง 3 ปี ทำให้การเดินทางไม่สามารถฟื้นตัวกลับไปเท่าปี 2562

จากภาพรวมของตลาดอุตสาหกรรมการบินที่หดตัวลง สายการบินนกสกู๊ตจึงปรับลดจำนวนเครื่องบิน โบอึ้ง 777-200ER จำนวน 3 ลำ ภายในสิ้นเดือนนี้ จากเดิมที่มีอยู่จำนวน5ลำ ซึ่งส่งผลให้ทางบริษัทจำเป็นต้องตัดสินใจ ลดจำนวนพนักงานด้วยเช่นกัน

นี่เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบากและทางบริษัทเข้าใจดีถึงผลกระทบต่อพนักงาน โดยสายการบินนกสกู๊ตจะชดเชยตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานอย่างเหมาะสม

ทางบริษัทได้ตระหนักถึงความสำคัญของการหางานใหม่ในช่วงเวลานี้ และจะพยายามช่วยเหลือพนักงานที่ได้รับผลกระทบให้มากที่สุดเท่าที่สายการบินนกสกู๊ตสามารถทำได้

อย่างไรก็ตาม สายการบินนกสกู๊ตยังคงคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารและพนักงานทุกคนเป็นสำคัญ

   อย่างไรก็ตามแม้บริษัทฯจะแจ้งว่ายังไม่เลิกกิจการในไทย แต่กลับพบว่านกสกู๊ตได้ เลิกจ้างนักบินทั้งหมด66คนและลูกเรืออีกร่วม100กว่าคน หากรวมพนักงานในฝ่ายอื่นน่าจะรวมกันหลายร้อยคนที่ถูกเลิกจ้างในครั้งนี้

      ทำให้มีข้อสังเกตว่าสายการบินจะกลับมาทำการบินอีกครั้งจริงหรือไม่ หรือจะเป็นการปิดชั่วคราว เพื่อไม่ต้องคืนไลเซ็นต์ให้รัฐ เพื่อที่จะนำไปขายต่อ

   ทั้งนี้ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมานกสกู๊ตก็ได้คืนเครื่องบินออกไป2ลำ มีการเลิกจ้างพนักงานไปแล้ว47ตำแหน่ง และล่าสุดในเดือนนี้ก็มีการคืนเครื่องบินออกไปอีก3ลำ และเลย์ออฟพนักงานระลอกใหม่เกิดขึ้น รวมแล้วใน 2 ครั้งที่ผ่านมาประเมินว่ามีการ เลิกจ้างพนักงานราว400คน

    สำหรับผลประกอบการของสายการบินนกสกู๊ตประสบปัญหาการขาดทุนต่อเนื่อง ปี 2559 รายได้รวม 3,910 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 612 ล้านบาท ปี 2560 รายได้รวม 5,650 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 47 ล้านบาท ปี 2561 รายได้รวม 5,920 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 1,528 ล้านบาท

นกสกู้ต ( NokScoot) เป็นสายการบินราคาประหยัดของประเทศไทย โดยที่สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ สายการบินสกู๊ต จากประเทศสิงคโปร์ พร้อมด้วยบริษัท เพื่อนน้ำมิตร จำกัด ดำเนินธุรกิจสายการบินราคาประหยัดระหว่างประเทศโดยเข้าซื้อหุ้นของ บริษัท พีทแอร์ จำกัด เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2557 และเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท สายการบินนกสกู๊ต จำกัด เมื่อวันที่ 20สิงหาคม 2557

ที่ผ่านมานกสกู๊ตให้บริการเที่ยวบินในเส้นทางบินระยะกลางและไกล ด้วยเครื่องบิน โบอึ้ง 777-200ER โดยใช้ท่าอากาศยานดอนเมืองเป็นฐานปฏิบัติการบินหลัก และมาหยุดทำการบินทุกเส้นทางจากผลกระทบของโควิด-19