กสทช.โยน“อสมท”ตัดสินกันเองอำนาจแบ่งค่าคลื่น2600

24 มิ.ย. 2563 | 09:03 น.

มติ“บอร์ดกสทช.”โยนเรื่องแบ่งเงินเยียวยาคลื่น 2600 เมกะเฮิรตซ์ให้ “อสมท”พิจารณาเองว่าเป็นอำนาจของใคร

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงวันนี้ (24 มิ.ย.63) ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องอำนาจการแบ่งสัดส่วนเงินเยียวยาคลื่น 2600 เมกะเฮิรตซ์ ของ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ตามที่มีหนังสือจากกรรมการบริษัทของ อสมท ที่ลาออกไปแล้ว แจ้งว่าอำนาจการตัดสินใจเรื่องส่วนแบ่งเงินเยียวยานั้นไม่ใช่อำนาจของกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ อสมท แต่อย่างใด ดังนั้น ที่ประชุม กสทช.จึงเห็นชอบให้กสทช.ส่งหนังสือกลับไปยัง อสมท ว่าอำนาจดังกล่าว เป็นของใครกันแน่ จากนั้นค่อยส่งหนังสือมายังกสทช.อีกครั้ง

 

สำหรับการอนุมัติเงินเยียวยานั้น สำนักงาน กสทช. ได้ทำหนังสือแจ้งมติไปยัง อสมท และ บริษัท เพลย์เวิร์ค จำกัด เรียบร้อยแล้ว หากไม่พอใจในมติที่ประชุม ก็ให้ดำเนินการฟ้องร้องต่อศาลปกครองได้ภายใน 90 วัน

 

ส่วนเรื่องเงินเยียวยา หาก อสมท ตกลงจะรับเงินไปก่อนแล้วค่อยฟ้องร้องต่อศาลก็ทำได้ เหมือนกรณีการจ่ายค่าปรับการปกครอง ค่าเยียวยาของ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ที่นำเงินมาจ่ายก่อนก็สามารถไปฟ้องศาลปกครองได้เช่นกัน ซึ่งหากศาลตัดสินให้ดีแทคชนะก็สามารถมาเอาเงินคืนไปได้ เป็นต้น

 

ทั้งนี้สำนักงานกสทช. จะเซ็นหนังสือภายในวันที่ 26 มิ.ย.2563 นี้