“WTO” คาดไตรมาสสองปริมาณการค้าทั่วโลกหดตัว18.5% ต่อปี

24 มิ.ย. 2563 | 08:23 น.

“WTO” คาดไตรมาสสองระหว่างเดือนเม.ย.-มิ.ย.ปริมาณการค้าทั่วโลกหดตัว18.5% ต่อปี

วันนี้ 24 มิ.ย. สำนักข่าวซินหัว รายงานเมื่อวันวันอังคาร (24 มิ.ย.) องค์การการค้าโลก (WTO) เปิดเผยการคาดการณ์ปริมาณการค้าสินค้าทั่วโลกในไตรมาสสอง (เม.ย.-มิ.ย.) ของปี 2020 จะหดตัวลงราวร้อยละ 18.5 เมื่อเทียบปีต่อปี

“ตอนนี้เรากำลังเผชิญการหดตัวทางการค้าขนานใหญ่ครั้งประวัติศาสตร์ อาจนับได้ว่าหดตัวอย่างรุนแรงที่สุดเท่าที่เคยบันทึกสถิติมา แต่ที่กว่านั้นคือมันอาจเลวร้ายยิ่งขึ้นอีก” โรเบอร์โต อาเซเวโด ผู้อำนวยการองค์การฯ แถลงข่าว

อนึ่ง รายงานฉบับก่อนหน้านี้ขององค์การฯ คาดการณ์ว่าการค้าโลกในปี 2020 มีแนวโน้มหดตัวลงระหว่างร้อยละ 13-32 โดยมีสาเหตุหลักมาจากการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

“ณ สถานการณ์ปัจจุบัน การค้าโลกในแต่ละไตรมาสที่เหลือของปีนี้ต้องเติบโตร้อยละ 2.5 เท่านั้น ถึงจะสอดคล้องกับการคาดการณ์เชิงบวก” องค์การฯ ระบุในรายงานแนวโน้มและสถิติการค้าโลกฉบับแก้ไขล่าสุด

องค์การฯ เสริมว่ามาตรการรับมือที่รวดเร็วของรัฐบาลประเทศต่างๆ ได้ช่วยชะลอการหดตัวของการค้าโลกไว้

อย่างไรก็ดี องค์การฯ ประเมินว่าการค้าโลกในปี 2021 จะขยายตัวต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากเผชิญปัจจัยลบอย่างการระบาดระลอกสองของโรคโควิด-19 การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่ำกว่าคาดการณ์ และการออกข้อจำกัดทางการค้า

 

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

มติกนง.คงดอกเบี้ยนโยบาย 0.5% ต่อปี ปรับเป้าเศรษฐกิจปีนี้ -8.1%

อย่างไรก็ตามในวันนี้ (24 มิ.ย.) คณะกรรกมารนโยบายการเงิน (กนง.) ได้แถลงผลการประชุม กนง. ครั้งที่ 4 ปี 2563 โดย นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส เลขานุการ ได้แถลงการประชุมโดยระบุว่า คณะกรรมการ กนง. มีมติเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.50% ต่อปี 

ทั้งนี้ กนง. มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงสู่ระดับ 0.50% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2563