“โควิด”กระทบ“รับสร้างบ้าน”หดตัว30%

24 มิ.ย. 2563 | 05:39 น.

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เผยโควิด-19 ฉุดครึ่งปีแรกตลาดรับสร้างบ้านหดตัว 20-30% คาดภายในปี 63 มีมูลค่ารวมประมาณ 12,500 ล้านบาท ขยายตัวลดลง 10-15%

 

 

 

“โควิด”กระทบ“รับสร้างบ้าน”หดตัว30%

นายวรวุฒิ กาญจนกูล นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (HBA) เปิดเผยถึงภาพรวมธุรกิจรับสร้างบ้านในช่วงครึ่งแรกของปี 2563 คาดว่าน่าจะหดตัวไม่น้อยกว่า 20 - 30% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 ซึ่งหากไม่มีการระบาดรอบสองหลังจากการคลายล็อก รวมถึงรัฐบาลได้ประกาศแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมภายใต้วงเงิน 4 แสนล้านบาท เชื่อว่าจะเข้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวม สำหรับในปีนี้คาดว่าตลาดรับสร้างบ้านจะมีมูลค่ารวม 12,500 ล้านบาท ขยายตัวลดลง 10-15%

“ถึงแม้ทางสมาคมยังคงมีมุมมองที่เป็นบวกที่คาดจะมีการฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป แต่ก็ยอมรับว่าธุรกิจโดยรวมยังได้รับแรงกดดันจากปัจจัยลบต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ในภาวะการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการที่อยู่ภายใต้สภาวะ “New Normal” ที่เต็มไปด้วยข้อจำกัดต่าง ๆ มากมาย ดังนั้น ผู้ประกอบการธุรกิจรับสร้างบ้านจำเป็นต้องปรับรูปแบบการตลาดใหม่ให้ตรงต่อความต้องการของผู้บริโภคอีกด้วย ”นายวรวุฒิ กล่าว

ส่วนการแข่งขันของตลาดธุรกิจรับสร้างบ้าน ปัจจุบันมีการแข่งขันกันค่อนข้างมากในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์ของผู้บริโภค ทั้งนี้ภายใต้การแข่งขันของธุรกิจที่รุนแรง สิ่งสำคัญที่บริษัทรับสร้างจะต้องให้ความสำคัญควบคู่กันไปก็คือการบริหารต้นทุน รวมถึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งเข้ามามีบทบาททางด้านการตลาด ซึ่งนอกจากจะช่วยลดต้นทุนการขยายสาขาเพิ่มแล้วยังทำให้เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น

 

 

 

 

ทั้งนี้สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านจึงได้มีการปรับตัว ผ่านรูปแบบการจัดงาน ทั้งแบบออฟไลน์ และออนไลน์ โดยกำหนดจัดงานรับสร้างบ้านและวัสดุ Expo 2020 แบบออฟไลน์ ระหว่างวันที่ 1 - 4 ต.ค. 2563 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี อาคาร 8 ส่วน Online Exhibition ทางสมาคมจะหารือกับคณะกรรมการอีกครั้งหนึ่งถึงกำหนดการจัดงานทาง Online ต่อไป

โดยในส่วนของช่องทางออนไลน์สมาคมได้มีการจัดงานรับสร้างบ้านและวัสดุผ่านระบบออนไลน์ครั้งแรกในช่วงเดือนมี.ค. ซึ่งมีการแพร่ระบาของไวรัสโควิด-19 โดยมีสมาชิกเข้าร่วมออกบูธออนไลน์ 13-14 บริษัท ซึ่งมียอดจองเข้ามาในช่วงเวลาดังกล่าวอยู่ที่ประมาณ 125 ล้านบาท ทั้งนี้สมาชิกได้มาติดตามลูกค้าที่ได้ลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ คาดว่าจะมียอดจองเพิ่มเติมอีกประมาณ 500-600 ล้านบาท