ไมเนอร์ ขายหุ้นเพิ่มทุนให้ RO 8.2 หุ้นเดิมต่อ1 หุ้นใหม่ ที่ราคา 18.90 บ.ต่อหุ้น

24 มิ.ย. 2563 | 04:39 น.

ไมเนอร์ เสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้ผู้ถือหุ้นเดิม 563.29 ล้านหุ้น อัตราส่วนการจัดสรร 8.2 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ที่ราคาเสนอขายหุ้นละ 18.90 บาทต่อหุ้นกำหนดวันจองซื้อ 17-23 ก.ค.นี้

บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) (“MINT”) ประกาศรายละเอียดการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนหลังจากที่ผู้ถือหุ้นได้อนุมัติการเพิ่มทุนผ่านการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน โดยการจัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วน (Rights Offering) และการออกใบสำคัญแสดงสิทธิในการประชุมสามัญประจำปี 2563 เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2563

ไมเนอร์ ขายหุ้นเพิ่มทุนให้ RO 8.2 หุ้นเดิมต่อ1 หุ้นใหม่ ที่ราคา 18.90 บ.ต่อหุ้น

  โดยกำหนดจำนวนหุ้นเพิ่มทุนที่จะเสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (RO) จำนวน 563.29 ล้านหุ้น กำหนดอัตราส่วนการจัดสรรหุ้นไว้ที่ 8.2 หุ้นสามัญเดิม ต่อ 1 หุ้นสามัญที่ออกใหม่ ณ ราคาเสนอขาย 18.90 บาทต่อหุ้น 
     ราคาเสนอขายคำนวณจากราคาถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของหุ้นของบริษัทในช่วงเวลา 8 วันที่มีการซื้อขายติดต่อกันก่อนหน้าและรวมถึงวันที่ 23 มิถุนายน 2563 หักด้วยส่วนลดในอัตราร้อยละ 14.71 ของราคาตลาด
    ทั้งนี้ วันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิได้รับการเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ในการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน (Record Date) คือวันที่ 29 มิถุนายน 2563 ดังนั้น วันซื้อขายสุดท้ายที่นักลงทุนจะได้รับสิทธิในการเสนอขายหุ้นคือวันที่ 25 มิถุนายน 2563
      ส่วนช่วงเวลาจองซื้อและชำระเงินค่าจองซื้อหุ้นสามัญที่ออกใหม่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 17 กรกฎาคม 2563 ถึงวันที่ 23 กรกฎาคม 2563 (รวมทั้งสิ้น 5 วันทำการ) ที่สำนักงานใหญ่บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน)
   อัตราส่วนการจัดสรรหุ้นดังกล่าวเป็นการจัดสรรหุ้นสามัญที่ออกใหม่จำนวน 563,293,276 หุ้น สำหรับสิทธิที่เสนอขายแก่ผู้ถือหุ้นเดิม 

ไมเนอร์ ขายหุ้นเพิ่มทุนให้ RO 8.2 หุ้นเดิมต่อ1 หุ้นใหม่ ที่ราคา 18.90 บ.ต่อหุ้น โดยการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวมีกลไกการจัดสรรหุ้นที่จองซื้อเกินกว่าสิทธิ เพื่อให้ MINT สามารถจัดสรรหุ้นที่เหลือจากการจัดสรรครั้งแรกให้แก่ผู้ถือหุ้นที่จองซื้อเกินกว่าสิทธิที่ได้รับจัดสรรและชำระราคาค่าจองซื้อหุ้นครบถ้วนแล้วทุกรายในแต่ละรอบ นอกจากนี้ MINT อาจมีการปรับราคาเสนอขาย ซึ่งจะไม่เกินกว่าร้อยละ 10 ของราคาเสนอขายที่ได้ประกาศไว้ 
    หาก MINT เห็นว่าเหมาะสมเพื่อให้การเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนประสบความสำเร็จ โดยจะพิจารณาจากสภาวะตลาดที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ในกรณีที่มีการปรับราคาเสนอขายลง ราคาเสนอขายต่อหุ้นจะอยู่ระหว่าง 17.10 บาท ถึง 18.90 บาทต่อหุ้น ซึ่งในกรณีดังกล่าว MINT จะมีการแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยต่อไป
   นอกจากนี้ MINT จะจัดสรรใบสำคัญแสดงสิทธิ MINT-W7 ให้แก่ผู้ถือหุ้นของ MINT ตามสัดส่วนการถือหุ้น โดยไม่คิดมูลค่า หลังจากที่การเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนเสร็จสิ้น ทั้งนี้ รายละเอียดและวันกําหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นสามัญของบริษัทที่มีสิทธิได้รับการจัดสรรใบสําคัญแสดงสิทธิ MINT-W7 จะถูกกำหนดและประกาศผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยต่อไป

   ก่อนหน้านี้ MINT ได้ประกาศแผนการระดมทุนแบบเบ็ดเสร็จจำนวน 2.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นกลยุทธ์เชิงรุกในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของฐานะทางการเงิน เพื่อรักษาสถานะทางการเงินท่ามกลางช่วงเวลาในการดำเนินงานที่ท้าทาย โดยการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนในครั้งนี้และการออกใบสำคัญแสดงสิทธิรวมเป็นจำนวน 1.5 หมื่นล้านบาท เป็นส่วนหนึ่งของแผนการระดมทุนดังกล่าว
    อีกทั้ง MINT ประสบความสำเร็จในการออกหุ้นกู้ที่มีลักษณะคล้ายทุนจำนวน 300 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 9.5 พันล้านบาท 

นอกจากนี้ เพื่อให้มีความยืดหยุ่นในการจัดการโครงสร้างเงินทุน MINT ได้รับการอนุมัติจากเจ้าหนี้ทั้งหมด ซึ่งรวมถึงผู้ถือหุ้นกู้และเจ้าหนี้ธนาคาร ในการแก้ไขข้อกำหนดเกี่ยวกับเงื่อนไขการดำรงอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นให้อยู่ที่ต่ำกว่า 1.75 เท่า โดยยินยอมให้ยกเว้นการทดสอบอัตราส่วนดังกล่าวในอีก 3 ไตรมาสต่อจากนี้ จนถึงสิ้นปี 2563

ไมเนอร์ ขายหุ้นเพิ่มทุนให้ RO 8.2 หุ้นเดิมต่อ1 หุ้นใหม่ ที่ราคา 18.90 บ.ต่อหุ้น

  นายวิลเลี่ยม เอ็ลล์วู๊ด ไฮเน็ค ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการของ MINT กล่าวว่า “ราคาเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน ซึ่งต่ำกว่าราคาตลาด รวมถึงใบสำคัญแสดงสิทธิ MINT-W7 ที่จะจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นทุกรายภายหลังการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน ซึ่งจะมีราคาการใช้สิทธิที่ไม่สูงกว่าร้อยละ 10 ของราคาตลาด ถือเป็นผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นเดิมของ MINT ที่ให้การสนับสนุนบริษัทมาโดยตลอด 
    ทั้งนี้ ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทจะไม่ได้รับผลกระทบของสัดส่วนการถือหุ้น (Control Dilution) หากมีการใช้สิทธิซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนตามสัดส่วนการถือหุ้นครบทั้งจํานวน และบุคคลที่ใช้สิทธิซื้อหุ้นสามัญตามใบสำคัญแสดงสิทธิ MINT-W7 เป็นผู้ถือหุ้นเดิม” 

ไมเนอร์ ขายหุ้นเพิ่มทุนให้ RO 8.2 หุ้นเดิมต่อ1 หุ้นใหม่ ที่ราคา 18.90 บ.ต่อหุ้น นายดิลลิป ราชากาเรีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มของ MINT กล่าวเพิ่มเติมว่า “เราตั้งเป้าหมายที่จะระดมทุนประมาณ 1 หมื่นล้านบาทจากการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนในครั้งนี้ ผมมีความมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าผู้ถือหุ้นของเราจะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ เนื่องจากการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนในครั้งนี้จะช่วยเสริมสร้างพื้นฐานในการดำเนินงานของบริษัทให้แข็งแกร่ง และสามารถก้าวข้ามผ่านความท้าทายจากโรคระบาดใหญ่ในครั้งนี้ ให้กลายเป็นบริษัทที่มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น 
    ผมรู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่จะได้เริ่มสร้างการเติบโตให้กับผู้ถือหุ้นของเรา ในขณะที่สร้างประโยชน์สูงสุดให้กับผู้มีส่วนได้เสียทั้งหมดต่อไป”

ไมเนอร์ ขายหุ้นเพิ่มทุนให้ RO 8.2 หุ้นเดิมต่อ1 หุ้นใหม่ ที่ราคา 18.90 บ.ต่อหุ้น

   อนึ่งบริษัท: บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) (MINT) เป็นผู้นำในการดำเนินธุรกิจระดับสากล โดยประกอบ 3 ธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจโรงแรม ธุรกิจร้านอาหาร และธุรกิจจัดจำหน่ายสินค้าไลฟ์สไตล์ MINT ดำเนินธุรกิจโรงแรมทั้งในรูปแบบเป็นเจ้าของเอง บริหารจัดการ และร่วมลงทุน 
     โดยมีโรงแรมและเซอร์วิส สวีท ทั้งสิ้น 530 แห่ง ภายใต้แบรนด์ อนันตรา, อวานี, โอ๊คส์, ทิโวลี, เอ็นเอช คอลเลคชั่น, เอ็นเอช โฮเทลส์, นาว, เอเลวาน่า, แมริออท, โฟร์ซีซั่นส์, เซ็นต์ รีจิส, เรดิสัน บลู และโรงแรมในกลุ่มไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ใน 55 ประเทศในเอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลาง แอฟริกา คาบสมุทรอินเดีย ยุโรป อเมริกาใต้ และอเมริกาเหนือ 
    นอกจากนี้ MINT เป็นผู้นำในธุรกิจร้านอาหาร ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย โดยมีร้านอาหารกว่า 2,300 สาขา ใน 26 ประเทศ ภายใต้แบรนด์ เดอะ พิซซ่า คอมปะนี, เดอะ คอฟฟี่ คลับ, ริเวอร์ไซด์, เบนิฮานา, ไทย เอ็กซ์เพรส, บอนชอน, สเวนเซ่นส์, ซิซซ์เลอร์, แดรี่ ควีน และเบอร์เกอร์ คิง 
    อีกทั้งยังเป็นผู้นำด้านการจัดจำหน่ายสินค้าไลฟ์สไตล์และรับจ้างผลิต ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย ภายใตแบรนด์ อเนลโล่, โบเดิ้ม, บอสสินี่, บรูคส์ บราเธอร์ส, ชาร์ล แอนด์ คีธ, เอสปรี, เอแตม, โจเซฟ โจเซฟ, โอวีเอส, แรทลีย์, สโกมาดิ, สวิลลิ่ง เจ. เอ. เฮ็งเคิลส์ และไมเนอร์ สมาร์ท คิดส์