ลูกเล่นใหม่ Google Map ระบุพิกัดถนนไม่มีชื่อ ช่วยคนชนบท เข้าถึงบริการฉุกเฉิน

24 มิ.ย. 2563 | 03:45 น.

กูเกิล เปิดฟีเจอร์ใหม่ Plus Codes ในบริการ Google Map ใช้รหัสช่วยระบุพิกัดสถานที่ทั่วโลกแม่นยำมากขึ้น ช่วยคนผู้พักอาศัยบนถนนไม่มีชื่อ พื้นที่ชนบท เข้าถึงบริการฉุกเฉิน เปิดบัญชี บริการภาครัฐ ติดตามการระบาดของโรค

นายเดวิด มาร์ติน ผู้อำนวยการกูเกิล แมพ เปิดเผยว่า กูเกิล ได้เปิดตัวฟีเจอร์ Plus Codes ในบริการกูเกิลแมพ (Google Map) เพื่อช่วยให้สามารถระบุพิกัดที่อยู่ได้อย่างแม่นยำขึ้นได้จากทุกสถานที่ทั่วโลก ทั้งนี้จากข้อมูลของธนาคารโลกได้พบว่าคนในเมืองจำนวนครึ่งหนึ่งของโลกนี้ได้พักอาศัยอยู่บนถนนที่ไม่มีชื่อ ดังนั้นจึงยากสำหรับผู้คนเหล่านั้นในการเข้าถึงการบริการที่สำคัญ อาทิ อีเมล การจัดส่ง การบริการฉุกเฉิน การลงทะเบียนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง การสมัครเพื่อใช้สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ การเปิดบัญชีธนาคาร และอื่นๆ อีกมากมาย รวมทั้ง ยังเป็นอุปสรรคต่อการให้บริการจากภาครัฐบาลและผู้ให้บริการรายอื่นๆ ด้วย เช่น การวางผังเมือง การบริการด้านสุขภาพ การบรรเทาจากภัยพิบัติ และการติดตามการระบาดของโรค

โดยกลุ่มวิศวกรของ กูเกิล ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้พัฒนาฟีเจอร์ Plus Codes เพื่อนำไปแก้ไขปัญหาเหล่านี้ โดยสามารถช่วยระบุที่อยู่ถึงแม้ว่าจะไม่มีชื่อถนนก็ตาม และทีมงานได้พัฒนาคุณลักษณะการใช้งานอย่างต่อเนื่องเพื่อการใช้งานง่ายขึ้น จนกระทั่งเมื่อเร็วๆ นี้ Google Maps ได้เปิดบริการให้ผู้ที่ใช้แอนดรอยด์ได้ใช้ฟีเจอร์นี้ฟรี โดยสามารถแชร์ตำแหน่งของตนเองได้ง่ายขึ้นเพียงแตะที่ปุ่มสีฟ้าบน Google Maps

จากฐานข้อมูลพบว่า มีผู้คนกว่า 2 พันล้านคนทั่วโลก หรือราว 25% ที่ไม่มีที่อยู่ หรือมีที่อยู่แต่ไม่สามารถระบุตำแหน่งที่ชัดเจนได้ การเปิดตัวฟีเจอร์ Plus Codes ด้วยการใช้ที่อยู่ดิจิทัลที่ได้จากพิกัดละติจูดและลองติจูด ช่วยให้สามารถระบุสถานที่ได้อย่างแม่นยำไม่ว่าจะเป็นบ้านในพื้นที่ชนบทที่ตั้งอยู่บนทุ่งหญ้า ไปจนถึงแผงขายของเล็กๆ

ขณะนี้กูเกิลทำให้ผู้ใช้อุปกรณ์แอนดรอยด์ สามารถแชร์ตำแหน่งของตัวเองได้ง่ายขึ้นโดยใช้ Plus Codes ใน Google Maps ผู้ที่ใช้ Google Maps อาจคุ้นเคยกับจุดสีน้ำเงินที่แสดงตำแหน่งของผู้ใช้ในขณะนั้น เพียงแตะที่จุดสีน้ำเงินเพื่อรับรหัส Plus Codes สำหรับตำแหน่งปัจจุบันที่สามารถแชร์ให้กับผู้อื่นได้อย่างง่ายเหมือนการให้เบอร์โทรศัพท์ สำหรับการแชร์ Plus Code บนระบบปฏิบัติการ iOS จะสามารถใช้งานได้เร็วๆ นี้

สำหรับ Plus Codes เป็นรหัสตัวอักษรและตัวเลขแบบเรียบง่ายซึ่งสามารถใช้ร่วมกับชื่อเมือง จังหวัด หรือรหัสพื้นที่ได้ (เช่น FWM8+ V9, อิบาดัน, ไนจีเรีย) โดยจะดูเหมือนที่อยู่ปกติ แต่มีรหัสสั้นๆ แทนชื่อหรือหมายเลขถนน นอกจากการใช้จุดสีน้ำเงินแล้ว โดยสามารถค้นหา Plus Codes ได้ด้วยแตะที่แผนที่ค้างไว้เพื่อปักหมุดตำแหน่งที่ต้องการรหัส Plus Codes ส่วนการค้นหาสามารถค้นหา Plus Codes ได้บน Google Maps และแม้กระทั่ง Google Search นั่นหมายความว่าเราสามารถระบุพิกัดของทุกที่บนโลกใบนี้ได้

ตัวระบุตำแหน่งดิจิทัลเหล่านี้เปิดให้ใช้งานได้ฟรี พร้อมการใช้งานแบบออฟไลน์ และสามารถพิมพ์ลงบนกระดาษ โปสเตอร์ และแผ่นป้ายได้อีกด้วย นอกจากนี้เทคโนโลยีในการสร้างรหัส Plus Codes ยังเป็นแบบโอเพนซอร์ส ซึ่งหมายความว่าเป็นเทคโนโลยีที่ใช้งานง่ายและฟรี ดังนั้นทุกคนสามารถเข้าไปศึกษาได้ว่าเทคโนโลยีนี้มีการทำงานอย่างไร และนำไปต่อยอดในการพัฒนาแอพพลิเคชันของตัวเองเพื่อการใช้งานจริงตามที่ต้องการได้

นายเดวิด กล่าวต่อไปว่า Plus Codes จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ใช้และองค์กรในกรณีที่เกิดสถานการณ์ฉุกเฉินและภาวะวิกฤติในการแชร์ตำแหน่งเพื่อขอความช่วยเหลือ
โดยที่ผู้ใช้สามารถแชร์ตำแหน่ง Plus Codes ได้จากกูเกิลแมพด้วยการแตะที่จุดสีน้ำเงินเพื่อคัดลอก และแชร์ตำแหน่ง จากนั้น Plus Codes จะถูกเพิ่มลงในกูเกิลแมพเพื่อนำทางไปยังตำแหน่งที่ต้องการ ช่วยประหยัดเวลาและทำให้ได้รับความช่วยเหลือในยามที่จำเป็น

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,586 วันที่ 25 - 27 มิถุนายน พ.ศ. 2563