ราคาน้ำมันดิบ ปรับลด หลัง API รายงานสต็อกสหรัฐพุ่งสูงกว่าคาด

24 มิ.ย. 2563 | 02:56 น.

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลด หลัง API รายงานสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯพุ่งสูงกว่าคาด

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 24 มิถุนายน 2563

-- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลง หลังสถาบันปิโตรเลียมสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 19 มิ.ย. 63 ปรับตัวสูงขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรล ไปแตะที่ระดับ 545 ล้านบาร์เรล ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 299,000 บาร์เรล  

+/- ไอเอชเอส มาร์กิต รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิต และภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐฯ ในเดือน มิ.ย. 63 ปรับตัวสูงขึ้นสู่ระดับ 46.8 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน จากระดับ 37.0 ในเดือน พ.ค.63 อย่างไรก็ดี ดัชนี PMI ยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคธุรกิจของสหรัฐฯ ยังคงอยู่ในภาวะหดตัว อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 

+ ที่ปรึกษาด้านการค้าของทำเนียบขาวได้ออกมาแก้ข่าวว่าสหรัฐฯ ยังไม่ยุติข้อตกลงการค้ากับจีน นอกจากนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ระบุข้อความบนทวิตเตอร์ส่วนตัวว่าข้อตกลงการค้ากับจีนยังคงดำเนินไปอย่างเต็มรูปแบบ และหวังว่าจีนจะยังคงเดินหน้าทำตามเงื่อนไขต่างๆ ในข้อตกลง 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันเบนซินจากอินโดนีเซียปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับนักวิเคราะห์คาดการณ์ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังในสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับตัวลดลง

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากปริมาณน้ำมันดีเซลในภูมิภาคยังคงอยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ตาม ตลาดยังได้รับแรงหนุนหลังความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในเวียดนามปรับตัวเพิ่มขึ้น 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (23 มิ.ย.) หลังจากนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งในสหรัฐ ยังส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 36 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 40.37 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 45 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 42.63 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดในแดนลบ หลังจากนักวิเคราะห์ในโพลล์สำรวจของรอยเตอร์คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะปรับตัวขึ้น 3 แสนบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 19 มิ.ย. โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ในวันนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย