“เยียวยาเกษตรกร” กลุ่มตกค้าง ตรวจสอบสิทธ์ เช็กสถานะ อย่างไรให้ได้เงิน

23 มิ.ย. 2563 | 21:00 น.

ธ.ก.ส.ยังทยอยโอนเงิน “เยียวยาเกษตรกร” เข้าบัญชีเกษตรกรกลุ่มตกค้างอย่างต่อเนื่องจนถึงสิ้นเดือนมิ.ย.นี้ แต่ยังมีอีก 4 กลุ่มที่ได้รับสิทธิ์แต่ยังไม่ได้รับเงิน ต้องทำอย่างไร ที่นี่มีคำตอบ

ความคืบหน้ามาตรการเยียวยาเกษตรกร โครงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หลังจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์เพื่อการเกษตร(ธ.ก.ส.) โอนเงินเยียวยาให้ผู้ได้รับสิทธิ์ในงวดที่ 1 และ งวดที่ 2 ไปแล้วกว่า 7.2 ล้านราย ขณะนี้อยู่ระหว่างการโอนเงินให้กับกลุ่มที่ตกหล่นเพิ่มเติมต่อเนื่องจนถึงสิ้นเดือนมิถุนายนนี้

 

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมานายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า  ธ.ก.ส. ยังไม่สามารถจ่ายเงินเข้าบัญชีของเกษตรกรที่ได้รับสิทธิ์รับเงินเยียวยากว่า 7.4 หมื่นราย โดยมีสาเหตุมาจาก เกษตรกรเสียชีวิต เลขประจำตัวประชาชนผิด เลขประจำตัวประชาชนถูกจำหน่ายหรือยกเลิก ไม่พบบัญชีธนาคาร หรือบัญชีธนาคารไม่สมบูรณ์ จึงขอให้เกษตรกรเร่งตรวจสอบรายชื่อที่สำนักงานเกษตรอำเภอปิดประกาศในชุมชนและติดต่อขอแก้ไขข้อมูล

สำหรับผู้ที่ได้รับสิทธิ์รับเงินเยียวยาเกษตรกรแต่ยังไม่ได้รับการโอนเงินเข้าบัญชี สามารถแก้ปัญหา ดังนี้

 

กลุ่มที่ 1 กรณีหัวหน้าครัวเรือนเกษตรกรเสียชีวิต หากสมาชิกในครัวเรือนยังทำการเกษตรต่อจากหัวหน้าครัวเรือนเดิม ขอให้สมาชิกในครัวเรือนดำเนินการกรอกแบบฟอร์มขอเปลี่ยนหัวหน้าครัวเรือนที่สำนักงานเกษตรอำเภอหรือสำนักงานเกษตรพื้นที่กรุงเทพมหานครที่ 1- 4 โดยด่วน เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรจะดำเนินการบันทึกข้อมูลในระบบทะเบียนเกษตรกรให้

 

กลุ่มที่ 2 กรณีเลขประจำตัวประชาชนผิด ขอให้เกษตรกรตรวจสอบความถูกต้อง และแจ้งเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร และกรณีเลขประจำตัวประชาชนถูกจำหน่ายหรือยกเลิก ให้เกษตรกรตรวจสอบความถูกต้องและติดต่อหน่วยงานทะเบียนราษฎรในพื้นที่ เพื่อแจ้งปรับปรุงสถานะและยืนยันตัวบุคคล

กลุ่มที่ 3 กรณีไม่พบบัญชีธนาคารหรือบัญชีธนาคารไม่สมบูรณ์ ขอให้เกษตรกรตรวจสอบข้อมูลบัญชีธนาคารว่า มีชื่อบัญชีตรงกับชื่อเกษตรกรที่ได้รับสิทธิ์ บัญชีธนาคารมีความเคลื่อนไหวเป็นปัจจุบัน หรือเปิดบัญชีธนาคารร่วมกับบุคคลอื่น หรือบัญชีธนาคารเพื่อบุคคลอื่นหรือไม่ หลังจากนั้นให้เกษตรกรดำเนินการปรับปรุงบัญชีธนาคารให้เรียบร้อย พร้อมแจ้งบัญชีธนาคารที่ถูกต้องทาง www.เยียวยาเกษตรกร.com

 

กลุ่มที่ 4 เกษตรกรที่แจ้งบัญชีธนาคารอื่นที่อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบบัญชี ธ.ก.ส.แนะนำให้ผูกพร้อมเพย์กับเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก หรือแจ้งเจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ระดับภูมิภาคเพื่อรับเงินเยียวยา

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวของ