โอลด์นอร์มอล หรือ นิวนอร์มอล

24 มิ.ย. 2563 | 02:00 น.

คอลัมน์ฐานโซไซตี ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3586 หน้า 4  วันที่ 25-27 มิ.ย.2563 โดย... กาแฟขม

โอลด์นอร์มอล หรือ นิวนอร์มอล

 

            *** ร้อนแรงสุดๆ ชั่วโมงนี้หนีไม่พ้นเรื่องการปรับครม.ลุงตู่ เริ่มปล่อยโผออกมารายวัน ทั้งที่ลุงตู่ออกมาสยบว่ายังไม่มีการปรับ แต่คนเริ่มไม่เชื่อ ด้วยเหตุมีการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แกนนำรัฐบาล นั่นก็หมายความถึงสัญญาณปรับครม.ชุดใหม่ หลัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ บิ้กบราเธอร์ ถูกหามขึ้นแท่นหัวหน้าพรรคเป็นชนวนหลักในการเขย่าขวดครม.กันใหม่

            *** ปรับเล็ก ปรับใหญ่  ไม่ปรับ เอากันให้ชัด อย่าปล่อยให้ลากให้ฟัดกันไปเรื่อยมันจะไม่งาม ลุงตู่ต้องปรามให้หนัก พวกแย่งเก้าอี้ ระริกระรี้อยากเป็นเสนาบดี โดยไม่เหลียวกลับมองตัวเอง ก็อ้างตัวแทนประชาชน ๆ เลือกมากันทั้งนั้น แต่ดูประวัติ ปูมหลังแต่ละคนให้เป็นที่น่าหนักใจแทนลุงตู่ จะลากเข็นกระเตงกันไปอย่างไรหนอลุง

            *** เอากับเขาด้วยเกรงว่าจะตกขบวน 7 พรรคเล็กพรรคน้อยเสนอ เสี่ยเต้ มงคลกิตต์ สุขสินธารานนท์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคไทยศรีวิไลย์ เข้าประกวดเป็นรัฐมนตรีในครม.ลุงตู่รอบนี้ด้วย เจ้าตัวก็เด้งรับแถมอ้างงานถนัดด้านเศรษฐกิจ แต่ทั้งนี้เป็นเรื่องของผู้ใหญ่ที่จะต้องคุยกัน แล้วแต่การพิจารณาของลุงตู่ เอาละหวา เราจะมีชื่อ เสี่ยเต้เป็นรัฐมนตรีกันแล้ว ขึ้นอยู่กับว่าจะมองกันแบบไหน หรือจะเรียกแพง สร้างราคาไว้ก่อน เผื่อจับพลัดจับผลูได้เก้าอี้หรือสิ่งของอื่นปลอบใจก็ยังดี

            *** จับตาและวางแผนกันให้ดีๆ เศรษฐกิจหลังโควิด ก่อนหน้านี้เรามีคำเตือนจากเวิรด์แบงก์ว่าเศรษฐกิจตกต่ำสุดในรอบ 150 ปี ไม่กี่วันที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ประกาศห้ามธนาคารพาณิชย์จ่ายเงินปันผลและใช้เงินซื้อหุ้นคืน เพื่อให้นำเงินไปดูแลกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง ดูแลกองทุนไม่ให้การ์ดตกป้องกันเอาไว้ก่อน อ่านกันชัดๆ ว่าเศรษฐกิจข้างหน้าหนักหนาสาหัส หนี้เสียส่อแววพุ่งบาน ความสามารถในการทำมาหากินใช้หนี้ลดลง

            *** นี่อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ ครม.ลุงตู่ ไม่ลงตัว เมื่อทาบทามมืออาชีพด้านเศรษฐกิจการเงินมานั่งเป็นรัฐมนตรี กลับถูกปฏิเสธหลายราย ด้วยว่าคนถูกทาบไม่อยากนำตัวเข้ามาเสี่ยง หากเศรษฐกิจย่ำแย่ไปมากกว่านี้ จะกลายเป็นตราบาปสูญเสียความน่าเชื่อถือ ชื่อเสี่ยงที่ทำๆ สะสมกันมาพลอยป่นปี้ไปด้วย ที่สำคัญเกรงว่าแรงกดดันทางการเมืองจะโถมทับ ขนาดรมต.คลังเดิม เป็นถึงหัวหน้าพรรค ยังทานไม่ไหว นับประสาอะไรกับคนนอก ที่ไร้แบ็กอัพ ถ้าปฏิเสธข้อเสนอของส.ส.หรือพวกขาใหญ่ในพรรคแล้วจะเกิดอะไร เข้ามาแล้วจะทำอะไรได้ หลับตาก็มองเห็น คนนอกที่มีชื่ออย่างที่ว่า ต้องปฏิเสธข้อเสนอนักการเมืองแป็นแม่นมั่น หากข้อเสนอนั้นชักงบลงพื้นที่ตัวเอง หว่านๆขาดประสิทธิภาพหรือไม่ชอบมาพากล คงไม่เอาด้วย

            *** ว่าด้วยการปรับครม. มีข่าวคราวเมื่อใด กลไกรองรับอย่างข้าราชการ กลับเกียร์ว่างซะงั้น ลูงตู่ดูดีๆเริ่มมีให้เห็นในหลายกระทรวง จะไปโทษว่าก็ไม่ได้ ระบบการเมืองอุปถัมภ์ ฝังรากลึก คิดนึกยังไงก็เหนื่อย พวกก็เล่นเอาแต่เงี่ยหูฟังใครจะมา ใครจะไป งานที่ต้องเดินหน้า จึงชะงักงัน ทั้งที่ยามนี้กลไกรัฐต้องสปีดเกิน 100 แต่กลับถดถอย ทำโอกาสประชาชนเสียหาย นี่มัน นิวนอร์มอล หรือ โอลด์นอร์มอล ทั้งการเมืองและข้าราชการ

            *** ข้นคลั่กเดือดดาลขึ้นมาพลัน เมื่อสยามพรีเมียมเอาท์เลตบางกอก ได้ฤกษ์เปิดทำการ ขนแบรนด์ใหญ่ชั้นนำมาไม่ต่ำกว่า 200 แบรนด์ สมรภูมิย่านรอบๆ สนามบินสุวรรณภูมิร้อนฉ่าขึ้นมาในทันใด เมื่อเจ้าเดิมในสนามบินอย่างคิงเพาเวอร์ก็ยืนอยู่ ไหนจะ เซ็นทรัล วิลเลจ ที่ยืนหยัดอยู่อีกมุม กลุ่มเป้าหมายลูกค้าที่รอขึ้นเครื่องบินกันทั้งนั้น

            *** จันทร์ที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา ไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในประเทศไทยนับต่อเนื่องเป็นเวลา 28 วัน เข้ามาตรฐานประเทศไทยปลอดภัย ปลอดโควิด แต่การระบาดในภาพรวมทั่วโลกยังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ประเทศที่ปลอดโรคไปแล้วกลับมาระบาดใหม่ ไทยก็ต้องระมัดระวังจะผ่อนคลายเต็มสูบกัน ก็คิดให้รอบคอบว่ากันว่าระบาดรอบ 2 จะหนักกว่ารอบแรก เกิดขึ้นมาแล้วในหลายประเทศ ก็ต้องใส่ใจฟังคำเตือนของบรรดาหมอ ด้วยความเป็นห่วงการ์ดต้องไม่ตก รักษาระยะห่าง ล้างมือบ่อย ท่องจำให้ขึ้นใจพร้อมปฏิบัติเป็นประจำ