ครม.ลงขัน 3.3 ล้านบาทเข้ากองทุน UN COVID-19

23 มิ.ย. 2563 | 08:28 น.

ครม. ลงขัน 3.3 ล้านบาทพร้อมลงนามในข้อตกลงการบริหารจัดการกองทุน“UN COVID-19 MPTF” เพื่อรับมือโควิด19 กับนานาชาติ

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 มิถุนายน 2563 ว่า ที่ประชุมเห็นชอบการจัดทำข้อตกลงการบริหารจัดการกองทุน “United Nations COVID-19 Response and Recovery Multi-Partner Trust Fund หรือ “UN COVID-19 MPTF” ซึ่งเป็นกองทุนระหว่างหน่วยงานของสหประชาชาติ  สำหรับสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะประเทศที่มีรายได้ต่ำถึงปานกลาง ทั้งนี้ กองทุนฯมีเป้างบประมาณจำนวน 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ มีระยะเวลาในการบริหารกองทุน 2 ปี (จนถึง เม.ย. 65)
ครม.ลงขัน 3.3 ล้านบาทเข้ากองทุน UN COVID-19

การลงนามในข้อตกลงจะทำกับโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) เป็นไปเพื่อความโปร่งใสต่อแนวทางการบริหารจัดการเงินบริจาค  โดยครม.อนุมัติให้เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก เป็นผู้ลงนามข้อตกลงของฝ่ายไทย ซึ่งกระทรวงต่างประเทศอนุมัติการสนับสนุนงบประมาณแก่กองทุนฯ จำนวน 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3.3 ล้านบาท โดยใช้งบประมาณปี 2563 ของกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อเป็นการแสดงออกถึงการมีส่วนร่วมของไทยในกรอบสหประชาชาติในการรับมือการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และเป็นโอกาสให้ไทยแสดงจุดยืนในการส่งเสริมการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยังยืนที่ไม่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

“สถานะ ณ เดือน มิ.ย. 63 มีประเทศต่างๆบริจาคเพื่อสนับสนุนกองทุนฯแล้ว ได้แก่ เนเธอร์แลนด์ เดนมาร์ก นอร์เวย์ สวิสเซอร์แลนด์ และสโลวาเกีย” นางสาวรัชดา กล่าว