1 ก.ค. กทม.เปิดเทอมใหม่แบบ New Normal

23 มิ.ย. 2563 | 07:03 น.

กทม.เตรียมความพร้อมโรงเรียนในสังกัด 437 แห่งก่อนเปิดเทอม 1 ก.ค.นี้ "ผู้ว่าฯอัศวิน"หากสถานการณ์ดีขึ้นภายใน 1 เดือน กลุ่มเด็กโตจะสามารถไปเรียนได้ตามปกติ แต่ตอนนี้ให้เหลื่อมเวลาเรียนตามความเหมาะสม

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ในวันที่ 1 ก.ค.นี้ โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ทั้ง 437 แห่ง จะเปิดภาคเรียนที่ 1/2563 พร้อมกัน โดยรูปแบบการเรียนการสอนเน้นให้เด็กได้ไปโรงเรียนให้ได้มากที่สุด และจะมีมาตรการควบคุมดูแล อาทิ การเว้นระยะห่าง การตรวจคัดกรองก่อนเข้าโรงเรียน 


"แม้สถานการณ์จะดีขึ้นมากแต่ก็ประมาทไม่ได้ ดังนั้นการออกนอกบ้าน หรืออยู่ที่โรงเรียนต้องสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างทั้งช่วงเวลาเรียนและช่วงพัก รวมถึงล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ให้เป็นนิสัย"

1 ก.ค. กทม.เปิดเทอมใหม่แบบ New Normal
ในส่วนของการจำกัดนักเรียนต่อห้องเรียนซึ่งทำให้ต้องจัดให้มีการเหลื่อมเวลาเรียน รวมประมาณ 92-120 โรงเรียน จะให้จัดการเหลื่อมเวลาเข้าเรียน เหลื่อมเวลารับประทานอาหารและเหลื่อมเวลาเลิกเรียน เพื่อให้นักเรียนพบกันน้อยที่สุด สำหรับกิจกรรมอื่นที่มีการรวมตัวกันจะขอความร่วมมือให้งด อาทิ การเข้าแถวและการทำกิจกรรมที่ต้องมีการพูดตะโกนเสียงดัง
 

ทั้งนี้ในกลุ่มเด็กเล็กตั้งแต่อนุบาล 1 ถึงประถมศึกษาปีที่ 3 ยังมีความจำเป็นต้องไปโรงเรียนเต็มรูปแบบ ส่วนกลุ่มเด็กโต ตั้งแต่ประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 อาจจะต้องเปลี่ยนรูปแบบการเรียน โดยให้เสริมด้วยการเรียนออนไลน์ หรือรูปแบบอื่นๆ ซึ่งหากสถานการณ์ดีขึ้น ภายใน 1 เดือน กลุ่มเด็กโตจะสามารถไปเรียนได้ตามปกติ

1 ก.ค. กทม.เปิดเทอมใหม่แบบ New Normal
"ในระดับชั้นเด็กเล็ก อนุบาล ถึง ป. 3 หรือโรงเรียนขนาดเล็กที่มีนักเรียนไม่เกิน 400 คน จะให้เด็กมาเรียนตามปกติทุกวัน แต่ชั้นเรียนเด็กโต ระดับชั้น ป.4 - ม.6 หรือโรงเรียนขนาดกลางและขนาดใหญ่ ซึ่งมีนักเรียนมากกว่า 400 คนขึ้นไป จะเป็นการเรียนแบบผสมผสาน โดยให้โรงเรียนพิจารณาความเหมาะสม ทั้งการเรียนในชั้นเรียนแบบปกติและสลับวันเรียน หรือการสลับวันมาเรียนทั้งหมด ซึ่งวันที่นักเรียนไม่ได้มาเรียน ก็จะมีการเรียนการสอนออนไลน์ หรือมอบแบบฝึกหัดและการบ้าน ใบงาน หรือกิจกรรมต่างๆ ให้ทำระหว่างอยู่ที่บ้าน หรือการสอนชดเชยกลุ่มเล็กที่โรงเรียนในกรณีจำเป็น เพื่อลดความแออัดภายในโรงเรียน และครูจะได้เฝ้าระวังโรคในกลุ่มนักเรียนได้อย่างทั่วถึงมากขึ้น "
 

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนหลักการเบื้องต้นของการควบคุมการแพร่ระบาด กรุงเทพมหานครจะใช้ลักษณะเดียวกับการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคมือ เท้า ปาก โดยหากพบเด็กป่วย 1 คน จะปิดห้องเรียนที่พบเด็กป่วย หากพบเด็กป่วยมากกว่า 1 ห้องในระดับชั้นเรียน จะปิดทั้งระดับชั้นเรียนนั้น และหากพบเด็กป่วยมากกว่า 1 ระดับชั้นเรียน จะปิดโรงเรียนนั้น

1 ก.ค. กทม.เปิดเทอมใหม่แบบ New Normal
"กทม.ได้กำชับการปฏิบัติในมาตรการป้องกันด้านอื่นๆ เช่น การทำความสะอาดภายในโรงเรียน ห้องเรียน ห้องน้ำ และโรงอาหาร การทำความสะอาดเบาะที่นั่งภายในรถโรงเรียนทั้งก่อนรับและส่งนักเรียนทุกครั้ง การจัดพื้นที่สำหรับผู้ปกครองที่มารับ-ส่งนักเรียนด้วยตัวเองที่โรงเรียน การตั้งจุดคัดกรองนักเรียนก่อนเข้าโรงเรียน การเว้นระยะห่างกิจกรรมหน้าเสาธง การจัดที่นั่งในห้องเรียน โรงอาหาร และการตั้งจุดล้างมือในบริเวณโรงเรียนอย่างเพียงพอ"