ตำน้ำพริก ละลายด้วยเจ็ท  (จบ)

25 มิ.ย. 2563 | 03:33 น.

แบรนด์ สตอรีส์ กฤษณ์ ศิรประภาศิริ

“WIND BENEATH MY WINGS” ในอดีตที่ผ่านมา นับว่ากองทัพอากาศไทย มีส่วนสำคัญในการพัฒนาส่งเสริมการบินของประเทศและการบินไทย  

ทอ.ถือเป็น “WIND BENEATH TG WINGS” ทีเดียว

DD คนสุดท้ายที่ “กองทัพอากาศ” ส่งมา คือ พล.อ.อ.วีระ กิจจาทร ท่านผู้นี้เป็นหนึ่งใน “5 เสือ ทอ.” ที่เสียสละอนาคตในกองทัพทิ้งตำแหน่ง “ผู้ช่วยผบ.ทอ.” มาทำงานด้านการบินพาณิชย์ ด้วยความไว้เนื้อเชื่อใจของผบ.ทอ. เพื่อนร่วมรุ่น พล.อ.อ. วรนาถ อภิจารี ผบ.ที่ได้ชื่อว่า “สมถะ เหมือนพระ” และได้รับการแต่งตั้งชนิดพลิกโผโดยนายกรัฐมนตรีพลเอกเปรม ติณสูลานนท์

ก่อนจะสละ “กองทัพ” มารับตำแหน่งงาน “ธุรกิจการบินพล.อ.อ. วีระ กิจจาทร ได้มีการเตรียมการพอสมควร โดยเข้าเรียนหลายหลักสูตรเสริมของ NIDA สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ 

ตำน้ำพริก ละลายด้วยเจ็ท   (จบ)

ท่านได้โชว์ “วิสัยทัศน์” ในชั้นเรียนหนึ่งของสถาบันฯ ด้วยการ PRESENT CASE เกี่ยวกับ “สิ่งแวดล้อม” โดยยกตัวอย่าง หนองน้ำธรรมชาติที่มีสรรพสัตว์อาศัย เมื่อไปไล่ฆ่า “สัตว์” จำนวนมาก ไม่มีการรักษา“สมดุล” ... ท้ายสุดก็เกิด “โรคระบาด” 

ความเป็น “สุภาพบุรุษ” ความเป็นครูบาอาจารย์ (โรงเรียนนายเรืออากาศ) มือสะอาด มีการคาดหวังว่า ท่านจะเป็น DON QUIXOTE อัศวินขี่ม้าขาวเข้ามาปราบ CORRUPTION ใน “การบินไทย” ที่สะสมโดย “มืออาชีพ” ทั้งหลาย    

วาทะที่สะท้อนถึง “ผู้บริหารระดับสูง” ในการบินไทยสมัยนั้นบางคนที่ต้องทำให้ DD พล.อ.อ.วีระ กิจจาทร แสดง “ความรู้สึก” ตัวอย่างหนึ่ง “พูดกันอย่างชายชาติทหาร ถ้าเขารู้จักพอ แล้วหันหน้ากลับมาทำงานกัน เขาเป็นคนมีประโยชน์มาก และผมต้องการเขา” 

กระแสประชาธิปไตยยุคหลัง “พฤษภาทมิฬ” ที่ไม่ต้องการ “ทหาร” ทำให้ พล.อ.อ. วีระ กิจจาทร ต้องหลุดออกจากตำแหน่ง DD เป็นยุคของ “พลเรือน” โดยแท้ แต่แน่นอนอยู่ใต้อำนาจของ “รัฐบาล” ที่มีหน่วยงานแย่งกันรัก “การบินไทย”

ผมเคยแอบอิจฉา GM ของ SINGAPORE AIRLINES ยิ่งภายหลังมารู้จักกับผู้บริหาร CATHAY PACIFIC สายการบินชั้นเลิศของฮ่องกง ยิ่งอิจฉาผู้บริหารเหล่านี้ว่า “เขา” มีอิสระในการบริหารพอสมควร

ปัญหาการทุจริตภายในองค์กรไม่ได้ลดลง ตัวอย่างหนึ่งที่เจอด้วยตนเองคือ เมื่อบริษัทที่บริหารอยู่ชนะประมูลเครื่องดื่มที่จะไป SERVE บนเครื่องการบินไทย เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบโยกโย้ในการเซ็นสัญญา แถมบอกว่า บริษัทคู่แข่งของเราที่แพ้ไป เจ้าของบริษัทนั้นเป็น “พ่อ” เขา (น่าจะพ่อบุญธรรม) เรื่อง AGENT ที่จำเป็นต้องมีช่วยการขาย เพราะนี่คือ “ไทยไทย” ลูกค้าคนไทยยังต้องการ “ตัวแทน” ที่เขาติดต่อได้ ค่า COMMISSION ที่ TG ให้กับ AGENT นั้นน้อยมากหรือแทบไม่มี แต่ “ภายใน” ได้มีการแอบจับมือระหว่าง SALES กับ SPACE (หน่วยงานที่จะบอกว่ามีที่นั่งหรือไม่)  ขายตั๋วราคาถูกๆ ให้กับ AGENT บาง AGENT ที่คุ้นเคย จะไปเหลือหรือครับ ฯลฯ 

ปัญหาหนักหนา “ภายใน” องค์กร คือ การสรรหา DD ในยุคหลังๆ ที่ “การเมือง” และ “ผู้มีอำนาจ” มายุ่งกับ “การบินไทย” โดยการเอา “คนภายนอก” ซึ่งค่อนข้างค้านกับทฤษฎีการบริหารงานบุคคล HUMAN RESOURCE MANAGEMENT ที่ควรโปรโมทจาก “คนภายใน” 

นอกจากขวัญ กำลังใจของคนทำงาน “ลูกหม้อ” ที่ไต่เต้ามานานจะเสีย เงินเดือนที่สูงเกินและส่งผลกระทบโครงสร้างเงินเดือนภายใน DD คนภายนอกที่ “สรร” เข้ามา ไม่ได้มีความรู้ทาง “ธุรกิจการบิน” นอกจากจะต้องเสียเวลาเรียนรู้งาน (บางคนยังได้เงินเป็นล้านไปอบรมหลักสูตรผู้บริหารที่ต่างประเทศ) หลายคนก็โดน “ลูกน้อง” หลอกบ้าง “เลีย” บ้าง เยาะเย้ยลับหลังบ้าง เสียผู้เสียคน ฯลฯ

DD ที่เข้ามาแบบมี “ใบสั่ง” บางคนงานเดิมไม่ QUALIFIED พอ ก็จับยัดเข้าไปเป็น MD ของรัฐวิสาหกิจก่อน เพื่อจะให้ PORTFOLIO ดูดี ผ่านงานธุรกิจใหญ่โต คุมงบประมาณหลายพันล้านบาทมาแล้ว

ธนาคารเล็กธนาคารน้อยของรัฐ เป็น “เครื่องมือ” ช่วยเหลือให้ DD “ใบสั่ง” มีความชอบธรรม (แบบจอมปลอม)

น่าเสียดาย เสียใจนะครับ ถ้าคิดถึงความทุ่มเท ความมีวิสัยทัศน์ของ “บรรพบุรุษ” ของเราต่อ “การบิน” ในอดีต ที่เป็น “หนึ่ง” ในภูมิภาคนี้

บัดนี้ก็มาถึงจุด “ฟื้นฟูกิจการ” ของศาลล้มละลายกลาง

ว่ากันว่า “การบินไทย” ไม่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเพียงพอ จนตกที่นั่งลำบากต้องเข้า “แผนฟื้นฟู”  ซึ่งหมายถึงการไม่ได้ดำเนินงานอย่าง “มีเสรีเต็มกำลัง” และต้องอยู่ภายใต้การคุ้มครองดูแลของ“ศาลล้มละลายกลาง” ไม่น่าสนุก

ขณะที่สายการบินใหญ่ๆ ของชาติต่างๆ ทั่วโลกซึ่งประสบปัญหา “ธุรกิจ” จากสถานการณ์ CORONAVIRUS  ได้รับความช่วยเหลืออย่างดียิ่งจากรัฐบาลของประเทศตน โดยเฉพาะ “เงินช่วยเหลือ” ก้อนโต “เงินกู้” ปราศจากดอกเบี้ย

การแข่งขันเชิงธุรกิจการบิน ก่อน COVID-19 ซึ่ง TG แพ้ยับ และภายหน้าหลัง PANDEMIC สงบ “การบินไทย” จะมีพละกำลังอันใดที่จะไปต่อสู้กับ “ความผันผวน

ใครจะทำให้ การบินไทย “อยู่คู่ฟ้า” ครับ  

คงจะต้อง “คนละไม้ คนละมือ” อย่างน้อย 3 PARTIES  ครับ

รัฐบาล กองทัพอากาศ และ STRATEGIC PARTNERS (สายการบินที่เคยเกื้อกูลเราอย่าง SAS)

FLY TG FLY

 

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,586 วันที่ 25 - 27 มิถุนายน พ.ศ. 2563