Nissan Kicks ของใหม่ต้องใช้เวลาพิสูจน์

24 มิ.ย. 2563 | 09:50 น.

"นิสสัน คิกส์" ( Nissan Kicks ) ที่วางขุมพลัง อี-พาวเวอร์ พร้อมทำตลาดในไทยเป็นประเทศแรกในโลก เหมือนจะอาภัพตั้งแต่ก่อนปล่อยรถลงสู่ตลาด

นิสสัน วางแผนเอาไว้อยู่แล้วครับ ในการเข้าโครงการส่งเสริมการลงทุนรถยนต์ไฟฟ้าด้วยเทคโนโลยี อี-พาวเวอร์ ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นตัวขับเคลื่อนรถล้วนๆ ส่วนเครื่องยนต์จะมีหน้าที่ปั่นไฟเท่านั้น

ช่วงที่คุยกับบีโอไอ ถึงแผนลงทุนในโครงการนี้ นิสสันอยากให้ อี-พาวเวอร์ ถูกจัดในหมวดหมู่ “อีวี” (หรือ BEV) เลยทีเดียว เพราะจะได้สิทธิประโยชน์ต่างกันเล็กน้อย (เช่น ภาษี สรรพสามิต จากไฮบริด เสีย 4% แต่ อีวี เสีย 2% เป็นต้น) แต่สุดท้าย บีโอไอ ไม่เห็นด้วย เพราะรถยังปล่อยไอเสียอยู่ และมองว่ามันเป็นรถไฮบริดแบบซีรีส์ มากกว่า

นั่นคือผิดหวังในดอกแรก จากนั้นนิสสัน เตรียมแผนขึ้นไลน์ผลิต นิสสัน คิกส์ ( Nissan Kicks ) ที่โรงงานถนนบางนาตราด กม. 21 และจะเปิดตัวในไทย เดือนมีนาคม 2563 แต่โดนไวรัสโควิดป่วนโลก จนต้องขยับแผนเปิดตัวเป็นเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา

Nissan Kicks ของใหม่ต้องใช้เวลาพิสูจน์

Nissan Kicks ของใหม่ต้องใช้เวลาพิสูจน์

การเปิดตัวรูปแบบออนไลน์ในระยะเวลาสั้นๆ และกว่า Nissan Kicks จะพร้อมลงโชว์รูม 18-19 มิถุนายน บางโชว์รูมโดนเลื่อนไปเดือนกรกฎาคมด้วยซ้ำ จนลูกค้าและดีลเลอร์หลายคนบ่นว่า รถเปิดตัวแล้ว แต่กว่าจะได้เห็นคันจริง คนหมดความตื่นเต้น แถมยังเป็นเอสยูวีที่มากับเทคโนโลยีใหม่ ต้องสื่อสารกับลูกค้าให้ตรงใจถึงกึ๋น แล้วรีบปิดการขายให้เร็ว แต่กลายเป็นว่า ช่วงเวลา และแผนแนะนำรถลงสู่ตลาดผิดเพี้ยนไปหมด

…ต้องยอมรับส่วนหนึ่งว่า นิสสันโชคร้ายที่มาเจอกับไวรัสตัวนี้พอดี

ผมเพิ่งไปลองขับ “นิสสัน คิกส์” ( Nissan Kicks ) ที่สนามปทุมธานี สปีดเวย์ ในระยะทางสั้นๆ สัมผัสการทำงานของระบบอี-พาวเวอร์ ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ 1.2 ลิตร ปั่นไฟ และมีแบตเตอรี่ลิเธียมไออนขนาด 1.57 กิโลวัตต์ชั่วโมง พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อหน้า กำลัง129 แรงม้า แรงบิด 260 นิวตันเมตร (ส่งกำลังผ่านเฟืองเกียร์ Single Speed ก่อนถึงเพลา)

อัตราเร่งดีครับ ออกตัวไม่ถึงกับกระชากหลังติดเบาะ แต่รวมๆปลดปล่อยพละกำลังให้มาตามแรงกดของเท้าขวา แบบรวดเร็วตรงไปตรงมา

Nissan Kicks ของใหม่ต้องใช้เวลาพิสูจน์

โหมดการขับขี่หลักๆ นิสสัน คิกส์ มี Normal เร่งได้ไปให้สุด 160 กม./ชม. พร้อมการตอบสนองว่องไว ส่วน Smart โหมด มอเตอร์ไฟฟ้าจะออกอาการหน่วงเบรกชัดเจน เมื่อเราถอนเท้าออกจากคันเร่ง ซึ่งนิสสัน ชูให้เป็นระบบ One Padle ที่ผู้ขับไม่ต้องเลื่อนเท้าไปเหยียบแป้นเบรก รถสามารถหยุดนิ่งได้ (ไฟเบรกติดด้วย) ซึ่งจริงๆก็คือระบบเบรกรีเจเนอเรทีฟ เหมือนรถไฮบริด หรือ อีวี รุ่นอื่นๆ

สำหรับ นิสสัน คิกส์ โหมด EV วิศวกรนิสสัน แจ้งว่า กรณีแบตเตอรี่ลิเธียมไออนเต็มๆ (ความจุเต็มหรือเกือบเต็มได้อย่างไร? ก็อีกเรื่องหนึ่ง) ถ้าวิ่งความเร็ว 40-กม./ชม. มีกด มียกผ่อนคันเร่ง สามารถวิ่งโดยเครื่องยนต์ไม่ติดขึ้นมาชาร์จไฟเลย ได้ระยะทางประมาณ 3 กม. แต่ถ้าเหยียบอย่างเดียวภายใต้ความเร็วดังล่าง ระยะทางก็อาจจะเหลือ 1- 2 กม.

ด้านอัตราบริโภคน้ำมันของ Nissan Kicks เชื่อว่าขับในเมืองจะประหยัดกว่าวิ่งทางไกลใช้ความเร็วสูง โดยตัวเลขเฉลี่ยตามอีโคสติกเกอร์แจ้งไว้ 23.8 กม./ลิตร แต่ถ้าวิ่งในเมือง มียก มีผ่อนคันเร่ง(ได้ไฟกลับไปเก็บในแบตเตอรี่) ตัวเลขไปได้ถึง 27 กม./ลิตร เลยทีเดียว

สมรรถนะรวมๆยอดเยี่ยมครับขณะที่ช่วงล่างการควบคุม ทำออกมาดีเกินคาด แม้ในภาพรวมอาจจะยังเป็นรอง โตโยต้า ซี-เอชอาร์ (ที่มาสายสปอร์ต และกราวด์เคลียร์แลนซ์ตํ่า ช่วงล่างหลังเป็นปีกนก)

ในส่วนมิติตัวถังหากเทียบกับ บี-เอสยูวีกลุ่มบน ทั้ง โตโยต้า ซี-เอชอาร์ มาสด้า ซีเอ็กซ์-30 ฮอนด้า เอชอาร์-วี พบว่า นิสสัน คิกส์ ไม่ได้ใหญ่กว่าใคร ด้วยความยาว ยาว 4,290 มม. กว้าง 1,760 มม. สูง 1,615 มม. และระยะฐานล้อ 2,615 มม.

แม้ Nissan Kicks ตัวถังสั้นที่สุด ขณะที่ระยะฐานล้อก็สั้นกว่าทุกรุ่น ยกเว้น ฮอนด้า เอชอาร์-วี(2,610 มม.) แต่การนั่งเป็นผู้โดยสารด้านหลัง พื้นที่ยังขยับขยายได้พอสมควร พนักพิงเบาะหลังก็ไม่ถึงกับตั้งชันเกินไป(ไว้ทดสอบยาวๆ นั่งไกลๆ จะมาแจ้งผลอีกที) เพิ่มความอเนกประสงค์ด้วยการพับลงได้แบบ 60:40 เหมือนคู่แข่ง ขณะที่พื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลังยังเหลืออีก 432 ลิตร ใกล้เคียงกับ ฮอนด้า เอชอาร์-วี

ส่วนสีตัวถัง Nissan Kicks ย้ำกันอีกทีว่า ใครอยากได้สีทูโทนภายนอกต้องเพิ่มเงิน 10,000 หรือ 15,000 บาท และสีทูโทนภายใน (ดำ-ส้ม) อีก 10,000 บาท (เฉพาะรุ่น VL)

ลองเปิดใจดูครับกับ นิสสัน คิกส์ ราคา 8.89 แสน - 1.049 ล้านบาท

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ ทำงานอย่างไร รุ่นไหนน่าซื้อ

นิสสัน คิกส์ เปิดตัวออนไลน์ ขายราคา 8.89 แสนบาท

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับที่ 3,586 วันที่ 25 - 27 มิถุนายน พ.ศ. 2563