อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิด “แข็งค่า”

23 มิ.ย. 2563 | 01:07 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทระยะสั้นจะเคลื่อนไหวในกรอบแคบ เหตุตลาดหุ้นไทยอยู่ในช่วงปรับฐาน

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 30.97 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงปิด สิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.03 บาทต่อดอลลาร์ กรอบเงินบาทวันนี้ 30.85-31.05 บาทต่อดอลลาร์
ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS)ระบุว่า อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท มองว่าระยะสั้นจะเคลื่อนไหวในกรอบแคบ เนื่องจากตลาดหุ้นไทยอยู่ในช่วงปรับฐาน ขณะที่สัปดาห์นี้ก็มีความเสี่ยงจากการประชุมนโยบายการเงินรออยู่ จึงอาจไม่เห็นนักลงทุนกลับเข้ามาในตลาดมากนัก โดยเชื่อว่าเงินบาทจะกลับมามีทิศทางที่ชัดเจนมากขึ้นหลังรู้ผลการประชุมกนง.ในครั้งนี้แล้ว                

โดยตลาดการเงินเคลื่อนไหวบวกสลับลบในคืนที่ผ่านมา เห็นได้จากหุ้นสหรัฐ S&P 500 ที่ปรับตัวขึ้นต่อ 0.6% ได้บนความหวังว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวและบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10ปี ปรับตัวขึ้นมาที่ระดับ 0.71% แต่หุ้นยุโรป Euro Stoxx 600 กลับปรับตัวลง 0.8% เนื่องจากความกังวลกับปัญหาสภาพคล่องที่บางบริษัทอาจไม่สามารถผ่านช่วงวิกฤตนี้ไปได้
 

แต่ในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ มุมมองเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวแบบระมัดระวังกลับมาเป็นแนวโน้มหลักของตลาด ส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม ราคาทองคำล่วงหน้าปรับตัวขึ้นแตะจุดสูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2012 พร้อมด้วยราคาทองแดงและอะลูมิเนียมที่ปรับตัวสูงขึ้นทั้งหมด

ทิศทางของสินทรัพย์เหล่านี้ กดดันให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.5% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่น ๆ และมีเพียงเยนญี่ปุ่นซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยที่อ่อนค่าลง นอกจากนี้ช่วงที่เหลือของสัปดาห์ก็มีกำหนดการที่คณะกรรมการเฟดจะให้ความเห็นเกี่ยวกับทิศทางของนโยบายการเงินและเศรษฐกิจมากขึ้น จึงมีความเป็นไปได้สูงที่จะเห็นตลาด ตอบรับในเชิงเปิดรับความเสี่ยง (Risk On) ดอลลาร์อ่อนค่าต่อ เพราะดอกเบี้ยจะผ่อนคลายต่อเนื่องไปอย่างน้อยอีกสองถึงสามปี