พิษโควิดทุบราคาหุ้น "ลุฟท์ฮันซ่า" หลุดดัชนี DAX ของเยอรมนี

23 มิ.ย. 2563 | 00:02 น.

ลุฟท์ฮันซ่า สายการบินรายใหญ่ที่สุดของเยอรมนี ถูกถอดออกจาก ดัชนี DAX ในตลาดหุ้นเยอรมนีแล้ววานนี้ (22 มิ.ย.) หลังจากที่บริษัทมีมูลค่าตลาดลดลงต่ำกว่าบริษัทจดทะเบียนขนาดใหญ่ที่สุด 30 อันดับแรก

 

ราคาหุ้นของลุฟท์ฮันซ่าร่วงลงกว่า 40% นับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนก.พ. นอกจากนี้ ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ลุฟท์ฮันซ่า ได้สูญเสียมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด หรือ Market Cap ไปเกือบสองในสาม


ลุฟท์ฮันซ่า ซึ่งยกเลิกเที่ยวบินเกือบทั้งหมดมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ “โควิด-19” เปิดเผยเมื่อต้นเดือนนี้ว่า ในไตรมาสแรกของปี 2563 รายได้ของบริษัทลดลง 18% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน มาอยู่ที่ระดับ 6,400 ล้านยูโร (7,200 ล้านดอลลาร์) ส่งผลให้บริษัทขาดทุนสุทธิ 2,100 ล้านยูโร

พิษโควิดทุบราคาหุ้น "ลุฟท์ฮันซ่า" หลุดดัชนี DAX ของเยอรมนี
นายคาร์สเทน ชปอร์ ประธานคณะกรรมการบริหารของลุฟท์ฮันซ่า กล่าวว่า การจราจรทางอากาศทั่วโลกที่แทบจะหยุดนิ่งในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อผลประกอบการรายไตรมาสของบริษัทมากอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน
คาร์สเทน ชปอร์

พิษโควิดทุบราคาหุ้น "ลุฟท์ฮันซ่า" หลุดดัชนี DAX ของเยอรมนี

ในเดือนเม.ย.เพียงเดือนเดียว จำนวนผู้โดยสารของลุฟท์ฮันซ่าทรุดลงไปถึง 98.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ซึ่งสถานการณ์เลวร้ายที่เกิดขึ้นกับทางสายการบินทำให้ผู้บริหารของลุฟท์ฮันซ่าได้ออกมากล่าวหลายครั้งว่า การที่ธุรกิจจะดำเนินต่อไปได้หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับเงินช่วยเหลือของรัฐบาล


ทั้งนี้ รัฐบาลเยอรมนีได้เสนอวงเงินช่วยเหลือ 9,000 ล้านยูโร (1 หมื่นล้านดอลลาร์) ซึ่งทางคณะกรรมการกำกับดูแลของทางสายการบินได้เห็นชอบแล้ว แต่ยังคงต้องรอการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นของลุฟท์ฮันซ่า


อย่างไรก็ตาม สื่อเยอรมนีรายงานว่า การประชุมระหว่างรัฐมนตรีกับผู้ถือหุ้นของลุฟท์ฮันซ่าที่กระทรวงการคลังเมื่อวานนี้ ประสบกับความล้มเหลว โดยไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ เนื่องจากสองฝ่ายเห็นแย้งกันเรื่องสัดส่วนการถือครองหุ้นของรัฐบาลเยอรมนี