มส. ไฟเขียว ตร.มีอำนาจเอาผิด "พระ-เณร" ขับรถผิดกฎจราจร

22 มิ.ย. 2563 | 09:55 น.

มหาเถรสมาคม (มส.) มีมติแจ้งสำนักพุทธฯประสานสตช. ให้ตำรวจ บังคับใช้กฏหมาย กับพระ-เณร ที่ขับรถผิดกฎหมายจราจร เหมือนประชาชน 

วันที่ 22 มิ.ย. 63 นายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม "มหาเถรสมาคม (มส.)" มีมติเรื่อง กรณีพระภิกษุสามเณรขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ โดยตามที่ปรากฏข่าวทางสื่อมวลชน กรณีพระภิกษุสามเณรขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ เป็นเหตุให้เกิดความสูญเสียทั้งในด้านชีวิตและทรัพย์สิน และเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของประชาชน ส่งผลกระทบต่อความศรัทธาและความเลื่อมใสของพุทธศาสนิกชนนั้น

สำนักงานพระพุทธฯ เห็นควรนำเสนอ มหาเถรสมาคม(มส.) เพื่อโปรดทราบ เพื่อมีมาตรการป้องกันเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าว ซึ่งที่ประชุมมหาเถรสมาคมมีมติรับทราบ และให้สำนักงานพระพุทธฯ ดำเนินการ ดังนี้

1.แจ้งเจ้าคณะจังหวัดทั้ง 2 ฝ่าย ทราบ เพื่อแจ้งเจ้าคณะผู้ปกครองใกล้ชิดตามลำดับ สอดส่อง ดูแล กำชับให้พระภิกษุสามเณรปฏิบัติเอื้อเฟื้อต่อพระธรรมวินัย กฎหมายบ้านเมือง และจารีตประเพณี

2.แจ้งมติ มส. นี้ ไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ในการตรวจตรา การขับขี่รถยนต์ และจักรยานยนต์ของพระภิกษุสามเณรเยี่ยงประชาชนทั่วไป

มติ มหาเถรสมาคม(มส.)

นับเป็นครั้งแรกที่ "มส." มีมติให้แจ้งไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ให้ดำเนินการกับพระภิกษุสามเณรที่ขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยบังคับใช้กฎหมายเช่นเดียวกับประชาชนทั่วไป ซึ่งจะต่างจากแต่ก่อนที่เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจพบพระภิกษุสามเณรขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ส่วนใหญ่จะปล่อยตัวไป หรือนำตัวไปให้เจ้าคณะผู้ปกครองตักเตือนเท่านั้น

แต่หลังจากมีมติ มส. นี้ไปแล้ว เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจพบพระภิกษุสามเณรขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ จะสามารถบังคับใช้กฎหมายจราจรได้เช่นเดียวกับประชาชนทั่วไปได้ทันที จึงขอแจ้งไปถึงพระภิกษุสามเณรทั่วประเทศด้วยว่าถ้าไม่มีความจำเป็นจริงๆ ไม่ควรที่จะขับขี่รถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์

นอกจากจะไม่เหมาะสมแล้ว หากเกิดอุบัติเหตุขับไปชนคนเสียชีวิต จะส่งผลให้มีความผิดทางวินัยเข้าขั้นอาบัติปาราชิกขาดจากความเป็นสงฆ์ ไม่สามารถกลับมาบวชใหม่ด้วย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้ ที่การประชุมมหาเถรสมาคม(มส.) ในการประชุมมหาเถรสมาคม ครั้งที่ 8/2563 เมื่อวันที่ 20 มี.ค.2563 เลขาธิการมหาเถรสมาคมเสนอว่า ตามที่ปรากฏข่าวทางสื่อสารมวลชน กรณีพระภิกษุสามเณรขับขี่รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ เป็นเหตุให้เกิดความสูญเสียทั้งในด้านชีวิตและทรัพย์สิน และเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของประชาชน ส่งผลกระทบต่อความศรัทธาและความเลื่อมใสของพุทธศาสนิกชนนั้น สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้ทำการรวบรวมข่าวจากสื่อสารมวลชน ที่เผยแพร่ ต่อสาธารณชนตั้งแต่ปี พ.ศ.2558 จนถึงปัจจุบัน รวมทั้งสิ้น 21 เหตุการณ์มีผู้เสียชีวิตทั้งพระสงฆ์ และฆราวาส รวม 13 คน และบาดเจ็บ 13 คน

ในการนี้ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเห็นควรนำเสนอมหาเถรสมาคมเพื่อโปรดทราบ เพื่อมีมาตรการป้องกันเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าว รายละเอียดตามเอกสารที่แนบถวายในที่ประชุม

ที่ประชุมรับทราบ และให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติดำเนินการ ดังนี้

1. แจ้งเจ้าคณะจังหวัดทั้ง 2 ฝ่าย ทราบ เพื่อแจ้งเจ้าคณะผู้ปกครองใกล้ชิดตามลำดับ สอดส่อง ดูแล กำชับให้พระภิกษุสามเณรปฏิบัติเอื้อเฟื้อต่อพระธรรมวินัย กฎหมายบ้านเมือง และจารีตประเพณี

2. แจ้งมติมหาเถรสมาคม ครั้งที่ 8/2563  ไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการตรวจตราการขับขี่รถยนต์ และจักรยานยนต์ของพระภิกษุสามเณรเยี่ยงประชาชนทั่วไป

 

ที่มา มหาเถรสมาคม