สำเร็จเกินคาดสินค้าใน AEON ยอดขายสูงสุดรอบ 10 ปี

22 มิ.ย. 2563 | 09:47 น.

กรมส่งเสริมการค้าเผยกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าอาหารไทยร่วมกับห้าง AEON ในฮ่องกง ประสบความสำเร็จเกินคาด ขายได้กว่า 68 ล้าน เพิ่ม 36.61% ทำสถิติสูงสุดในรอบ 10 ปี ทั้ง ทุเรียน มะม่วง มังคุดและมะพร้าวสุดฮอต ด้านทูตพาณิชย์ฮ่องกง ชี้ปีหน้าห้างสนใจนำเข้าผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ และสินค้าของที่ระลึกเพิ่ม

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าอาหารไทยในงาน Thai Food Festival 2020 ร่วมกับห้างสรรพสินค้า AEON จำนวน 11 สาขาทั่วฮ่องกง ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยสินค้าอาหารไทยได้รับความนิยมและเป็นที่ชื่นชอบของชาวฮ่องกง ทำให้ยอดจำหน่ายในช่วงการจัดกิจกรรมทำได้มูลค่า 16.615 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 68.12 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 36.61% ถือเป็นยอดจำหน่ายสูงสุดนับตั้งแต่มีการจัดงานดังกล่าวมาร่วม 10 ปี

สำเร็จเกินคาดสินค้าใน AEON  ยอดขายสูงสุดรอบ 10 ปี
 

สำหรับสินค้าที่ขายดีและได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวฮ่องกง ได้แก่ ผลไม้เมืองร้อนที่มีคุณภาพ เช่น ทุเรียน มะม่วง มังคุด มะพร้าว และผักสด ขนมขบเคี้ยว เครื่องดื่ม อาหาร อาหารพร้อมรับประทาน อาหารทะเลแช่แข็ง อาหารสำเร็จรูปจากเนื้อสัตว์ ส่วนสินค้าที่มีแนวโน้มเติบโตได้ดี จะเป็นกลุ่มสินค้าออร์แกนิกและสินค้าเพื่อสุขภาพ เช่น ผลไม้สด ผักสด น้ำมันรำข้าว ผลิตภัณฑ์มะพร้าว และน้ำมะพร้าวสดบรรจุกระป๋อง

สำเร็จเกินคาดสินค้าใน AEON  ยอดขายสูงสุดรอบ 10 ปี

ด้านนางชณันภัสร์ พิศาลอภิพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง กล่าวว่า การจัดงานปีนี้ มีความพิเศษกว่าการจัดงานในปีก่อนๆ โดยสำนักงานฯ ได้เชิญผู้แทนจำหน่ายสินค้าไทยในฮ่องกง มาจัดกิจกรรมสาธิตการปรุงอาหารจากวัตถุดิบของไทย เพราะผู้ประกอบการไทยไม่สามารถเดินทางไปร่วมงานได้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยการสาธิตการปรุงอาหารได้ใช้วัตถุดิบจากบริษัท เบทาโกร และบริษัท ซีพี อินเตอร์เทรด ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริโภคชาวฮ่องกง

สำเร็จเกินคาดสินค้าใน AEON  ยอดขายสูงสุดรอบ 10 ปี
 

นอกจากนี้ ในช่วงการจัดงาน ทั้ง 2 บริษัทได้จัดเตรียมผลิตภัณฑ์อาหารจำนวนมาก เนื่องจากทุกๆ ปี พบว่ายอดขายในช่วงงานแสดงสินค้าอาหารไทยสูงขึ้นกว่าช่วงปกติ เช่น อาหารสำเร็จรูปเนื้อสัตว์ และอาหารทะเลแช่แข็ง ตลอดจนการจัดโปรโมตผลไม้สดไทยในราคาถูกกว่าช่วงปกติ โดยเฉพาะทุเรียน โดยมีคิวต่อยาวกว่า 10 เมตร จากซุ้มผลไม้ของห้าง

สำเร็จเกินคาดสินค้าใน AEON  ยอดขายสูงสุดรอบ 10 ปี

 ส่วนแผนการสั่งซื้อสินค้าไทย เพื่อนำมาจำหน่ายในห้าง AEON สำนักงานฯ ได้รับแจ้งว่า มีแผนจะสรรหาสินค้าใหม่ๆ เข้ามาเพิ่มขึ้นมากกว่าปีนี้ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ เนื่องจากปัญหาพบโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกรที่ฮ่องกงนำเข้าจากจีน ทำให้ราคาเนื้อหมูสูงขึ้น ซึ่งเนื้อหมูจากไทยมีคุณภาพและราคาเหมาะสม จึงทำให้ได้รับความนิยมสูงจากลูกค้าในห้าง AEON โดยเฉพาะจากแบรนด์ S.Pure และ CP รวมถึงสินค้าของที่ระลึกที่นิยมของไทย เพื่อนำมาจำหน่ายเป็นครั้งแรกในปีหน้า

สำเร็จเกินคาดสินค้าใน AEON  ยอดขายสูงสุดรอบ 10 ปี

 นอกจากนี้ เพื่อให้กระตุ้นและส่งเสริมกิจกรรมทางการตลาดทางสำนักงานฯ จะจัดกิจกรรมเจรจาการค้าออนไลน์ (Online Business Matching) ควบคู่ไปกับช่องทางการปกติ โดยในเดือนมิ.ย.2563 จะมีการเจรจาการค้าออนไลน์กับผู้นำเข้าฮ่องกง สำหรับผลิตภัณฑ์อาหารทะเลด้วย