"เป๊ปซี่โค" ผวา ปิด รง. ในจีนชั่วคราวหลังพนักงานติดเชื้อ 8 ราย

22 มิ.ย. 2563 | 04:04 น.

บริษัทเป๊ปซี่โค ประกาศระงับสายการผลิตที่โรงงานอาหารแห่งหนึ่งของบริษัทในประเทศจีน หลังจากมีรายงานพบ พนักงานติดเชื้อ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ “โควิด-19” จำนวนถึง 8 ราย

 

นาย ผาง ซิงหัว รองผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อในกรุงปักกิ่ง แถลงต่อสื่อมวลชนเมื่อวันอาทิตย์ (21 มิ.ย.) ว่า ผู้ป่วย 2 รายจาก 8 รายจากโรงงานของ เป๊ปซี่โค ในเขตต้าซิง เคยมีประวัติเดินทางไปตลาดซินฟาตี้ ในกรุงปักกิ่งที่เป็นตลาดค้าส่งอาหารสดและอาหารทะเลที่ใหญ่ที่สุดและเป็นแหล่งที่มีการตรวจพบความเกี่ยวเนื่องกับผู้ติดเชื้อ โควิด-19 รายใหม่ ๆ หลายรายในกรุงปักกิ่ง ณ ช่วงเวลานี้

"เป๊ปซี่โค" ผวา ปิด รง. ในจีนชั่วคราวหลังพนักงานติดเชื้อ 8 ราย

ด้านนายฟาน จื่อหมิน เจ้าหน้าที่ของเป๊ปซี่โค ประจำภูมิภาคเกรทเทอร์ไชน่า เปิดเผยว่า ทางโรงงานได้ดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อรับมือเหตุฉุกเฉินที่เกิดขึ้น อาทิ ระงับการผลิตและการดำเนินงานของโรงงาน นอกจากนี้ ยังมีมาตรการปิดผนึกผลิตภัณฑ์ ฆ่าเชื้อโรค และกักกันตัวพนักงานเพื่อดูอาการและป้องกันการแพร่กระจายเชื้อด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ผู้เชี่ยวชาญจีนยันโควิด-19 ไม่แพร่ระบาดผ่านอาหาร

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อมูลจากระบบเผยแพร่ข้อมูลเครดิตธุรกิจแห่งชาติของจีน ระบุว่า โรงงานที่ถูกระงับการดำเนินงานนั้นเป็นโรงงานแปรรูปธัญพืชและผลิตขนมขบเคี้ยวชนิดกรอบพองและมันฝรั่ง

 

ทั้งนี้ คณะกรรมการสุขภาพเทศบาลนครปักกิ่งรายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 11 มิ.ย. ปักกิ่งตรวจพบผู้ป่วยโควิด-19 จากการติดเชื้อในประเทศมากกว่า 200 ราย โดยผู้ติดเชื้อกลุ่มนี้มีความเชื่อมโยงกับตลาดซินฟาตี้ ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเขตเฟิงไถ ของกรุงปักกิ่ง

 

หลังจากบริษัทมีการออกแถลงข่าวเมื่อวันอาทิตย์ (21 มิ.ย.) ปรากฏว่ามีประชาชนจำนวนมากได้ออกมาแสดงความคิดเห็นผ่านสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เพื่อระบายความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของบริษัท ได้แก่น้ำอัดลมและมันฝรั่งกรอบ ว่าจะเป็นวัตถุแพร่กระจายเชื้อได้หรือไม่ หลายรายระบุว่าจะไปขอรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เพราะเพิ่งบริโภคสินค้าของเป๊ปซี่โคเข้าไป บางรายก็หวาดผวาและบอกว่าจะงดซื้อสินค้าของบริษัทแล้วหันไปอุดหนุนสินค้าคู่แข่งของเป๊ปซี่โคแทน

โกลบัล ไทมส์ (Global Times) สื่อของทางการจีนรายงานเกี่ยวกับความคิดเห็นของแหล่งข่าวในหน่วยงานที่กำกับดูแลเรื่องอาหารและยาของจีน ที่ระบุว่าในขั้นนี้ยังไม่มีคำสั่งใด ๆ ให้เก็บผลิตภัณฑ์จากโรงงานดังกล่าวออกจากชั้นวางจำหน่าย และจากการสำรวจของโกลบัล ไทมส์ ก็พบว่า สินค้าจากโรงงานของเป๊ปซี่โค เช่น มันฝรั่งทอดกรอบรสเป็ดปักกิ่ง ยังคงมีวางจำหน่ายอยู่ในซูเปอร์มาร์เก็ตตามปกติ  เจ้าหน้าที่เผยว่า ณ ขณะนี้ ยังไม่ทราบว่ามีการปนเปื้อนเชื้อโควิด-19 ในสินค้าที่โรงงานผลิตหรือไม่ และทางเป๊ปซี่โคเองก็ไม่ได้ออกมาให้รายละเอียดว่า พนักงานทั้ง 8 คนที่ติดเชื้อนั้น ทำงานอยู่ในแผนกใดของโรงงาน  

 

นักวิเคราะห์ในอุตสาหกรรมอาหารเผยว่า หากผู้ติดเชื้อทำงานในแผนกที่ต้องสัมผัสกับอาหารโดยตรงความเสี่ยงก็จะมีสูงขึ้น  หลังจากสินค้าออกจากไลน์การผลิตแล้ว ก็จะใช้เวลาราว 72 ชั่วโมงในการเดินทางมายังชั้นวางจำหน่ายตามห้างร้านต่าง ๆ นายหยาง จางกุย ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสจากเมืองอู่ฮั่น ให้ความเห็นว่า ปกติแล้วไวรัสโคโรนาจะมีชีวิตอยู่ได้ประมาณ 1 สัปดาห์ในสภาวะอุณหภูมิห้องปกติ หรือที่อุณหภูมิประมาณ 20 องศาเซลเซียส อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบตัวอย่างสินค้าจากโรงงานในเบื้องต้น พบว่าผลออกมาเป็นลบ คือไม่มีการตรวจพบเชื้อโควิด-19 ปนเปื้อนอยู่

 

นอกเหนือจากการทำความสะอาด-ฆ่าเชื้อโรงงานแล้ว เป๊ปซี่โคยังให้พนักงานทุกคนที่ทำงานในโรงงานแห่งนี้กักตัวอยู่กับบ้านตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. และให้ทุกคนไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย. จากนั้นในวันที่ 20 มิ.ย. พนักงาน 480 คนถูกส่งไปกักกันตัวดูอาการในสถานที่ที่ทางการกำหนด และผลออกมาแล้วว่าเป็นลบ นอกจากนี้ ยังมีผู้ใกล้ชิดจำนวนรวม 87 คนถูกขอให้กักตัวอยู่กับบ้านด้วย    

ข้อมูลอ้างอิง

PepsiCo in Beijing suspends operations after reporting 8 COVID-19 cases, 87 close contacts traced