บล.เคทีบี ชี้ลดดอกเบี้ย กระทบ "หุ้นแบงก์" มากกว่า"งดจ่ายเงินปันผล" 

22 มิ.ย. 2563 | 02:29 น.

บล.เคทีบี มองลดดบ.สินเชื่อบุคคล 2-4% ส่งผลต่อหุ้นกลุ่มแบงก์มากกว่า ชี้"งดจ่ายเงินปันผล" ส่งผลแค่ sentiment มูลค่าพื้นฐานหุ้นไม่เปลี่ยน เทียบราคาหุ้นแบงก์ที่ปรับมากกว่า 20% ดิวิเดนท์ ยิลด์ ลดไม่มาก กลับเป็นผลดีเพิ่มสภาพคล่องแบงก์


นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้ช่วยกรรมผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)เคทีบี (ประเทศไทย) กล่าวกับ "ฐานเศรษฐกิจ"  ถึงผลกระทบต่อราคาหุ้นแบงก์ หลังจากเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท. ) สั่งธนาคารห้ามจ่ายเงินปันผลและงดซื้อหุ้นคืนว่า ส่งผลแค่ sentiment  คาดหุ้นกลุ่มแบงก์จะปรับลบ 2% แต่ในเชิงมูลค่าหรือ Valuation ไม่ได้เปลี่ยน

"หุ้นแบงก์วันนี้ ปรับลงมาแล้วไม่ต่ำกว่า 20% อย่างหุ้นธนาคารกรุงเทพ ( BBL) จาก 200 ลงมาอยู่ที่115 บาท หรือลงเกือบ 50% เงินปันผล BBL ที่เคยได้รับหุ้นละ 7 บาทต่อปี   ถ้าวันนี้จะหายไป 3 บาท  อย่างมากก็แค่ลดลง 2% และคำนวณเงินปันผลจากที่เคยได้รับ 7 บาทเทียบราคาหุ้น 200 บาท   dividend yield อยู่ที่ 3.5% แต่หากปันผลเหลือ 3 บาทจากราคาหุ้น 115 บาท  dividend yield จะอยู่ที่ 2.6% ต่อปี  จะเห็นว่าต่างกันไม่มาก หุ้นบางแบงก์ด้วยราคาที่ปรับลดมามาก เมื่อคำนวณ dividend yield กลับมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ ดังนั้นคำสั่งงดแบงก์จ่ายปันผล จะส่งผลแค่ sentiment แต่ราคาพื้นฐานของหุ้น (fair value) ไม่ได้เปลี่ยน

"มองในข้อเท็จจริง ธนาคารกลางทั่วโลกก็ใช้วิธีนี้กัน  นักลงทุนอาจตกใจมองไปว่ากลุ่มแบงก์กำลังมีปัญหา ซึ่งเป็นประเด็นที่รับรู้กันอยู่แล้วว่าธุรกิจธนาคารพาณิชย์ จะได้รับกระทบช่วงไตรมาส 3,4 ปีนี้  แต่ไม่ได้หมายความว่าแบงก์จะไม่จ่ายปันผล แต่ไปทบจ่ายพร้อมงวดปลายปีในเดือนพ.ค.ปีหน้า  แต่การตีความที่ออกมาคลาดเคลื่อน และหากแบงก์ขาดสภาพคล่องจะยิ่งกระทบทั้งตลาดรวมถึงผู้ถือหุ้น การที่ธปท.สั่งงดจ่ายปันผลระหว่างกาล  มองเป็นการป้องกัน (prevent)มากกว่า อีกทั้งธนาคารกลางหลายแห่งเวลานี้ก็ประกาศใช้ก่อนประเทศไทยด้วยซ้ำ เช่นธนาคารอังกฤษประกาศใช้ไปตั้งแต่เดือนเมษายน และเฟดกำลังจะประกาศใช้ในสัปดาห์นี้ 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

ถล่มเทขายหุ้นกลุ่มแบงก์ กดราคาหุ้นรูด

 

นายมงคล กล่าวอีกว่า นโยบายธปท.ที่สั่งธนาคารพาณิชย์ลดเพดานดอกเบี้ยสินเชื่อบุคคลลง 2-4% ส่งผลโดยตรงต่อกำไรกลุ่มหุ้นแบงก์และผลต่อเงินปันผลมากกว่าการสั่งงดจ่ายปันผล  และน่าจะสะท้อนราคาหุ้นแบงก์ในเช้าวันจันทร์( 22 มิ.ย.)  เพราะการลดดอกเบี้ยลง 2-4% ส่งผลต่อกำไรธนาคารลง 5% ซึ่งท้ายสุดเมื่อกำไรลดย่อมส่งผลกระทบต่อปันผล  

"ข่าวแบงก์ชาติสั่งลดดอกเบี้ยลง 2-4% คนยังไม่ทุบหุ้นเลย ทั้งที่ส่งผลต่อกำไรแบงก์ลดลง 5%  ถ้าแบงก์จ่ายปันผล 40% ของกำไรสุทธิก็เท่ากับว่าผลตอบแทนจากปันผล หายไป 2 บาท  และหุ้นกลุ่มนี้ลงมามากกว่า 20-50%  อย่างหุ้น BBL หายไปหุ้นละ 100 บาท ยังถือกันมานาน  นับประสาอะไรกับข่าวงดจ่ายปันผล ตนมองเป็นเรื่องดีเสียอีก เพราะเงินไม่ได้ไหลออกจากแบงก์ เป็นสภาพคล่องกันชนให้แบงก์ในยามนี้  "  นายมงคล กล่าว