ฝรั่งหนีแล้วจ๊า...

20 มิ.ย. 2563 | 10:00 น.

คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ ฉบับ 3585 หน้า 13 By…เจ๊เมาธ์

ฝรั่งหนีแล้วจ๊า...

 

      @@@ ว้ายย... ฝรั่งหนีไปแล้วค๊า สรุปว่าถึงตอนนี้ ต่างชาติขายหุ้นหนีไปกว่า 2 แสนล้านบาท เฉพาะเดือน มิ.ย.63 เดือนเดียว ฝรั่งเล่นขายไปเกือบๆ 7 พันล้านบาท ฉะนั้นถ้าใครคิดว่าตลาดหุ้นไทยยังเป็นสวรรค์ของต่างชาติ หรือว่าฝรั่งจะพิศวาสตลาดหุ้นไทย คงจะได้แค่ฝันแล้วค่า พวกนี้แค่มาหาค่าขนมแล้วก็ไปเท่านั้นเองค่ะ

      @@@ ข่าวเรื่องแบงก์ชาติ เรียกธนาคารพาณิชย์ สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ และผู้ให้บริการสินเชื่อที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน (นอนแบงก์) ประเภทเช่าซื้อ ลีสซิ่ง ประชุมหารือเพื่อออกแพ็กเกจ เฟส 2 มาตรการด้านการเงินช่วยเหลือลูกหนี้ ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 กลายเป็นกระแสที่ทำให้หุ้นธนาคารน้อยใหญ่อย่าง KBANK SCB BBL KTB TMB TISCO BAY ต่างเกิดอาการราคาหุ้นถดถอยลงไปพร้อมๆ กัน แต่ถ้าจะว่ากันจริงๆ แล้ว ก็มาจากพวกฝรั่งกับกองทุนที่ทิ้งหุ้นแบงก์ หนีตายกันนั่นหละค่า

      >>> หนักที่สุดคงจะเป็น KBANK ที่ถูกกูรูจาก บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง สั่ง “ขาย” หั่นราคาเป้าหมายเหลือแค่ 80 บาท จาก 100 บาท  เพราะกังวลสินเชื่อภาคธุรกิจท่องเที่ยวมูลค่า 4 แสนล้านบาท ว่า อาจจะกลายเป็น NPLs กระทบต่อผลประกอบการ 1.07 หมื่นล้านบาท/ปี เปิดตัวแรงแบบนี้ ก็ตัวใครตัวมันสิค่ะคุณพี่ขา

      >>> ส่วนทางกลุ่มผู้ให้บริการสินเชื่อ ที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน (นอนแบงก์) อย่าง SAWAD MTC AEONTS KTC และ AMANAH ดูเหมือนจะมี MTC อยู่เพียงแค่รายเดียว ที่ไม่ได้รับผลกระทบจากมาตการลดดอกเบี้ยครั้งนี้ “เสี่ยชูชาติ” บอกว่า ดอกเบี้ยที่ MTC ใช้อยู่ในปัจจุบันคือ 21-24% ซึ่งต่ำกว่าเพดานอัตราดอกเบี้ยสูงสุด ที่ธปท. กำหนดไว้ 28% ทำให้ไม่มีปัญหา ส่วนรายอื่น ๆ นอกจากนี้ บอกได้ว่ามีแต่เจ็บกับจุกเท่านั้นค่ะ

      @@@ ทันทีที่ ครม.เคาะงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจในส่วนของการท่องเที่ยวออกมา หุ้นเคยร้อนอย่าง MINT CENTEL ERW แล้วก็ AOT กลับถูกเทขายออกมาแบบไม่เหลือค่าเหลือราคา แบบที่เคยถูกเก็งกันเอาไว้ ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะว่าถูกดันราคาขึ้นมารอไว้ตั้งนานแล้ว แต่อีกส่วนหนึ่งที่จะลืมไม่ได้ คือเรื่องของ Sell on Fact ที่เจ๊เมาธ์อยากจะบอกว่าเป็นเรื่องธรรมดา เพราะเรื่องราคาหุ้นมันก็แค่การจับกระแส เพื่อที่จะหาเรื่องเล่ามาเล่นราคาไปวันๆ จบเรื่องนี้ เดี๋ยวก็มีเรื่องใหม่ วนเวียนไปแบบนี้เองค่ะ ขอแค่ทำใจให้ได้...เอวัง ก็มีด้วยประการละฉะนี้เองหละเจ้าค๊า

      @@@ ในที่สุด SUPER “ขาไก่ในตำนาน” ก็เริ่มออกอาการในตำนานที่เล่าขานกันมานานจริงๆ แล้วค่ะคุณพี่ขา เริ่มจากการลากขึ้นดอย 1.10 บาท ก่อนจะตบหัวทิ่ม เลือดสาด จนเหลือแค่ 0.93 บาท แล้วก็ลากรักษาราคากันไว้แถว ๆ หนึ่งบาท มาหลายวันแล้วค่ะ ไม่รู้ว่า “หุ้นขาไก่” แค่อยากจะหลุดพ้นคำว่า “หุ้นไม่เต็มบาท” หรือว่า อยากจะสร้างตำนานรอบใหม่ก็ไม่รู้นะคะ แต่เอาเป็นว่าถ้ายังยืนเหนือ 1.00 บาท ก็มองไปที่ 1.10 และ 1.20 บาท แล้วกัน  แต่ถ้าหลุดหนึ่งบาท ก็มองแนวรับที่ 0.95 และ 0.85 บาท ไปโน้นเลยค่า จำไว้ว่านี่คือ “ขาไก่” หุ้นในตำนานนี่ค่ะ (อ่านเพิ่มเติม...SUPER ...ขาไก่ในตำนาน)

      @@@ STA ของ เสี่ยไวยวุฒิ สินเจริญกุล ค่อยๆ ไล่...ค่อย ๆ ดัน จนราคาหุ้นขยับขึ้นไปชนแนวต้านที่ 30 บาท แต่ก็ดูเหมือนว่า ผ่านไปไม่ได้สักที ถ้าจะให้เจ๊เมาธ์วิเคราะห์ เจ๊ก็จะบอกว่า ของบางอย่างถึงแม้เป็นของดีจริง แต่มันก็มีลิมิต มีระดับที่พอเหมาะพอควรนะคะ กรณีของ STA เจ๊ดูแล้วบอกได้ว่า ราคาหุ้นมีโอกาสผ่านแนวต้าน 30 บาท ได้แน่นอนค่ะ แต่ว่าผ่านแล้วจะยังไง...จะรักษาระดับราคานี้ได้ต่อไปหรือเปล่า ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งนะคะ เอาเป็นว่าถ้าผ่านได้รีบทำกำไรแล้วออกให้ทันแล้วกันค่ะ  โดนลากไปเชือดแล้วอย่าหาว่าเจ๊ไม่เตือนน๊า

      @@@ เจ๊เมาธ์สุดแสนยินดีปรีดา กับ “เสี่ยขุน-ชนะชัย ลีนะบรรจง” นะคะ ที่คว้าชัยชนะ ยึดการบริหาร ไดเมท (สยาม ) หรือ DIMET ได้สำเร็จจาก “เสี่ยหมู” กว่าจะจดทะเบียนกรรมการใหม่ทั้ง 9 คน ได้สำเร็จ เห็นว่าหืดจับเหมือนกันนะคะคุงพี่ ก็ไม่มีอะไรที่ “เสี่ยขุน” จะแฮปปี้กว่านี้อีกแล้ว ว่าแต่ว่า ถ้าไม่ติดโควิด-19 ป่านนี้ “เสี่ยขุน” บินไปฉลองชัยชนะที่ออสเตรเลีย แล้ว ก็อย่าลืมชวนเจ๊เมาธ์ไปร่วมประกาศชัยชนะด้วยนะคะ ที่แอบช่วยลุ้นระทึกจนตัวโก่ง ...คริคริคริ  ...อ่อ ฉลองเสร็จแล้วก็ต้องรีบเคลียร์บิลเก่า ที่ “ดร.ปัญหาและคณะ” ทำไว้ จัดหนัก-จัดเต็ม ล้างบ้านเคลียร์เมือง ทำนองนั้น

​​​​​​