“หมอวรงค์”ชี้ทางออกประชาธิปไตย ทุกอย่างอยู่ที่นักการเมือง

20 มิ.ย. 2563 | 07:24 น.

หมอวรงค์ ชำแหละภารกิจ 2475 ชี้ทางออกประชาธิปไตย ทุกอย่างอยู่ที่นักการเมือง พร้อมติด #save112

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม

 

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารพรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Warong Dechgitvigrom  โดยมีข้อความว่า 

 

ภารกิจ 2475

วันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ.2475 เกิดการเปลี่ยนแปลงระบบการปกครอง จากอำนาจการบริหารราชการแผ่นดินของสถาบันพระมหากษัตริย์ มาสู่คณะชนชั้นนำที่เรียก"คณะราษฎร"ซึ่งแกนนำส่วนใหญ่เป็นนักเรียนทุนรัฐบาลไทย ที่ไปศึกษาที่ฝรั่งเศส

 

ข้อสังเกตของการปฏิวัติครั้งนั้น เป็นแนวคิดจากชนชั้นนำ ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอำนาจ ที่เรียกว่า"ประชาธิปไตย"โดยมีการวางแผนกันตั้งแต่ฝรั่งเศส และใช้กองกำลังทหารเป็นฐานใหญ่ มีพันเอกพระยาพหลพลพยุหเสนาเป็นหัวหน้าคณะ ซึ่งไม่ได้มาจากฐานรากของประชาชน โดยเฉพาะปัญหา การกดขี่ข่มเหง ความอดอยากแร้นแค้นของประชาชน เหมือนการปฏิวัติเปลี่ยนแปลงในหลายประเทศ
 

 

ดังนั้นอำนาจที่ได้มาจากสถาบันพระมหากษัตริย์ เพื่อหวังให้การบริหารราชการแผ่นดิน เพื่อความอยู่ดีกินดี การศึกษาที่ดี ความผาสุขของประชาชน จึงวนเวียนแต่ในชนชั้นนำ และก็เป็นจุดเริ่มต้นของวัฏจักรอำนาจ นั่นคือการแย่งชิงอำนาจของแกนนำคณะราษฎร ซึ่งคือต้นตอของการรัฐประหารของกองทัพเป็นต้นมา

 

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาของ"ประชาธิปไตย" นั้นล้มลุกคลุกคลานมาตลอด เพราะการแย่งชิงอำนาจและผลประโยชน์ระหว่างกองทัพและนักการเมือง จนกระทั่งมีการเกิดรัฐธรรมนูญฉบับ 2540 และเกิดรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งที่เข้มแข็ง จนสังคมไทยไม่มีใครเชื่อว่า จะมีการรัฐประหารเกิดขึ้น

 

ใครจะไปคิดว่า รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งที่เข้มแข็ง ประกอบกับกระแสสังคมโลกที่ต่อต้านการรัฐประหาร จะเกิดสิ่งที่ไม่คาดฝันถึงสองครั้ง ในปี 2549 และปี 2557 เพราะรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งนั้นล้วนมาจากเครือข่ายเดียวกัน สร้างปัญหาไม่ต่างกันนั่นคือ การโกงทั้งโคตร และโคตรโกง ใช้อำนาจไม่ชอบ แบ่งแยกประชาชน จาบจ้วงเบื้องสูง ออกกฏหมายล้างผิด ถึงขนาดมีประชาชนออกมาร่วมกันชุมนุมขับไล่ และนำไปสู่การรัฐประหาร

 

ดังนั้นทางออกประชาธิปไตยของไทย ในวันที่สังคมโลกไม่เอาการรัฐประหาร ไม่ต้องไปโทษทหาร ทุกอย่างอยู่ที่นักการเมือง ถ้านักการเมืองทำเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง ทหารทั้งกองทัพก็ทำอะไรไม่ได้ ส่วนนักการเมืองคนไหนที่บอกว่า ภารกิจ 2475 ยังไม่สำเร็จ ยังมีประเด็นที่จะคุยให้ฟังต่อไป
#save112