“นิพนธ์”ลุยอุบลฯ แก้ปัญหาน้ำท่วม-แล้ง

20 มิ.ย. 2563 | 06:54 น.

“นิพนธ์”ลุยตรวจอ่างเก็บน้ำหนองช้างใหญ่ เมืองดอกบัว แก้ปัญหาน้ำท่วม-น้ำแล้ง เพิ่มประสิทธิภาพกักเก็บน้ำรวม 12 ลบ.ม. ขอชาวบ้านมั่นใจไม่ขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภค และการเกษตร

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2563  นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท. 2) ลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์และการบริหารจัดการน้ำที่โครงการอ่างเก็บน้ำหนองช้างใหญ่ ตำบลยางสักกระโพหลุ่ม อำเภอม่วงสามสิบ  จังหวัดอุบลราชธานี

 

นายนิพนธ์ เปิดเผยว่า อ่างเก็บน้ำดังกล่าวเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลางที่มีความจุ 7.60 ล้านเมตร (ลบ.ม. ) ก่อสร้างกว่า 65 ปีก่อนจัดเป็นแหล่งน้ำเพื่อการบริโภค - การบริโภคและการเกษตรของราษฎร์ในหมู่บ้านและหมู่บ้านใกล้เคียง แต่ปัจจุบันอ่างเก็บน้ำฯ มีสภาพตื้นเขินจากตะกอนดิน ส่งผลให้ไม่สามารถเก็บกักน้ำได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ สำนักงานชลประทานจึงได้ดำเนินการปรับปรุงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บกักน้ำใช้เป็นแหล่งน้ำต้นทุนเก็บไว้ใช้ในฤดูแล้ง

 

                   “นิพนธ์”ลุยอุบลฯ แก้ปัญหาน้ำท่วม-แล้ง    “นิพนธ์”ลุยอุบลฯ แก้ปัญหาน้ำท่วม-แล้ง

โดยการเสริมสันทำนบดินรอบอ่างเก็บน้ำฯให้สูงขึ้นอีกประมาณ 0.50 เมตร ความยาว 640 เมตร และติดตั้งบานแบบฝายพับได้สูง 1 เมตร  บริเวณโดยรอบอาคารระบายน้ำล้น จะสามารถเพิ่มระดับเก็บกักสูงขึ้น 0.50 เมตร ส่งผลให้ปริมาณน้ำเก็บกักเพิ่มขึ้นได้อีกราว 5 ล้านลูกบาศก์เมตร ตนจึงลงมาติดตามความคืบหน้าของการขุดลอกอ่างเก็บน้ำหนองช้างใหญ่ ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมชลประทานได้อนุมัติการปรับปรุง

                                   

“ ถือเป็นอีกโครงการหนึ่งในการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการเก็บรวบรวม และการเก็บรักษาน้ำดื่มที่ได้รับในช่วงฤดูฝนที่จะเกิดขึ้น น้ำบริโภคเพื่อการบริโภคใช้ในการเกษตรและต่อเนื่องแน่นอน”

 

ส่วนสถานการณ์น้ำในปีนี้คาดว่าจะมีปริมาณมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาการพัฒนาแหล่งเก็บรักษาน้ำในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาได้ใช้งบประมาณทั่วประเทศโดยมีการขุดลอกแหล่งน้ำเดิมเพื่อเก็บไว้ในน้ำฝน กระทรวงมหาดไทยให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กระทรวงการคลังให้ความช่วยเหลือด้านการแพทย์ในด้านต่างๆ โดยกรมชลประทานที่ใส่ใจดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิดด้วย

    “นิพนธ์”ลุยอุบลฯ แก้ปัญหาน้ำท่วม-แล้ง    “นิพนธ์”ลุยอุบลฯ แก้ปัญหาน้ำท่วม-แล้ง