มูดี้ส์คงอันดับเครดิตสหรัฐที่ Aaa เชื่อมั่นเศรษฐกิจฟื้นตัวจากโควิด-19

20 มิ.ย. 2563 | 06:04 น.

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศคง อันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐอเมริกา ที่ระดับ Aaa และคงแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือที่ “มีเสถียรภาพ”  เนื่องจากมูดี้ส์คาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวขึ้น หลังจากได้รับผลกระทบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

มูดี้ส์เชื่อว่า ความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจที่โดดเด่น ความแข็งแกร่งด้านสถาบันและการกำกับดูแลในระดับสูง รวมถึงความเสี่ยงที่ระดับต่ำจากผลกระทบที่เกี่ยวกับสินเชื่อนั้น ยังคงสนับสนุนอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐที่ Aaa ซึ่งเป็นอันดับสูงสุด แม้ความแข็งแกร่งด้านการคลังของสหรัฐจะลดลงอย่างต่อเนื่องก็ตาม

 มูดี้ส์คงอันดับเครดิตสหรัฐที่ Aaa เชื่อมั่นเศรษฐกิจฟื้นตัวจากโควิด-19

มูดี้ส์กล่าวว่า การประเมินความแข็งแกร่งด้านการคลังของสหรัฐเป็นผลมาจากการคาดการณ์เกี่ยวกับยอดขาดดุลของรัฐบาลที่เพิ่มขึ้นอย่างมากสู่ระดับ 18% และ 11% ของ GDP ในปี 2563 และ 2564 ตามลำดับ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากมาตรการกระตุ้นด้านการคลังฉุกเฉิน

อ่านเพิ่มเติม

"ทรัมป์"เชื่อสหรัฐ มีชัยเหนือ โควิด-19 แม้จะมีหรือไม่มีวัคซีน

9 รัฐในสหรัฐยอดติดโควิด-19 รายใหม่พุ่ง หวั่นแพร่ระบาดระลอกใหม่

 มูดี้ส์คงอันดับเครดิตสหรัฐที่ Aaa เชื่อมั่นเศรษฐกิจฟื้นตัวจากโควิด-19

ด้าน เอสแอนด์พี โกลบอล (S&P) ประกาศคงอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐที่ AA+ และคงแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือที่ “มีเสถียรภาพ” เมื่อวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ อันดับความน่าเชื่อถือที่ AA+ ของ S&P เท่ากับอันดับ Aa1 ของมูดี้ส์ ซึ่งเป็นอันดับเครดิตที่มีคุณภาพสูง และมีความเสี่ยงด้านสินเชื่อต่ำมาก แต่ดูเหมือนจะมีความเปราะบางมากขึ้นกับความเสี่ยงในระยะยาว