สหรัฐปฏิเสธสายการบินจีน ขอเพิ่มเที่ยวบินมากกว่า 4 เที่ยวต่อสัปดาห์

20 มิ.ย. 2563 | 03:12 น.

กระทรวงการขนส่งของสหรัฐ ปฏิเสธข้อเรียกร้องของสายการบินจีน ขอเพิ่มเที่ยวบินรายสัปดาห์ไปยังสหรัฐให้มากกว่า 4 เที่ยวต่อสัปดาห์

กระทรวงการขนส่งของสหรัฐปฏิเสธข้อเรียกร้องของสายการบินจีนที่จะขอเพิ่มเที่ยวบินรายสัปดาห์ไปยังสหรัฐให้มากกว่า 4 เที่ยวต่อสัปดาห์ ซึ่งทางกระทรวงฯระบุว่า การปฏิเสธดังกล่าวไม่ได้หมายถึงการเพิ่มความตึงเครียดเกี่ยวกับข้อจำกัดด้านการเดินทางระหว่างสหรัฐและจีนแต่อย่างใด

กระทรวงการขนส่งของสหรัฐระบุในแถลงการณ์ในวันศุกร์ (19 มิ.ย.) ว่า การตัดสินใจดังกล่าวเป็นไปเพื่อรักษาความเท่าเทียมในการให้บริการผู้โดยสารของสายการบินระหว่างสองประเทศ  และระบุเสริมว่า ทางกระทรวงพร้อมที่จะทบทวนการตัดสินใจดังกล่าว หากหน่วยงานด้านการบินของจีนปรับนโยบายที่ส่งผลกับสายการบินของสหรัฐ
       

"ทางกระทรวงได้ชี้แจงกับสายการบินจีนว่า คำสั่งนี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับกระบวนการเท่านั้น และไม่ควรถูกมองว่า เป็นการเพิ่มข้อจำกัดในส่วนของเรา" แถลงการณ์ระบุ

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ สหรัฐและจีนเปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายจะอนุญาตให้มีเที่ยวบินไม่เกิน 4 เที่ยวต่อสัปดาห์ระหว่าง 2 ประเทศ โดยกระทรวงการขนส่งของสหรัฐระบุเมื่อวันจันทร์ (15 มิ.ย.) ว่า รัฐบาลสหรัฐหวังว่าจีนจะตกลงคืนสิทธิให้เที่ยวบินทั้งหมดของสหรัฐภายใต้ข้อตกลงการบินทวิภาคี

ทั้งนี้ สายการบินสหรัฐ อาทิ เดลตา แอร์ไลน์ และยูไนเต็ด แอร์ไลน์ วางแผนเริ่มให้บริการเที่ยวบินรายวันไปยังจีนในเดือนมิ.ย.นี้ แต่ต้องระงับแผนดังกล่าว เนื่องจากไม่ได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลสหรัฐ