ผู้เชี่ยวชาญจีนยันโควิด-19 ไม่แพร่ระบาดผ่านอาหาร ให้ป้องกันด้วยสุขอนามัยพื้นฐาน

20 มิ.ย. 2563 | 00:30 น.

แม้การกลับมาแพร่ระบาดครั้งใหม่ของไวรัส โควิด-19 ในกรุงปักกิ่งของจีน ส่วนหนึ่งจะมีต้นเหตุมาจากตลาดขาย อาหารสด อาหารแห้ง ซึ่งรวมถึง อาหารทะเล และเนื้อสัตว์ต่าง ๆ แต่ผู้เชี่ยวชาญของจีนก็ได้ออกมาระบุยืนยันว่า ยังไม่มีหลักฐานใดๆ ที่แสดงว่าไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดผ่านอาหาร 

 

นายเฟิง ลู่จ้าว นักระบาดวิทยาของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน กล่าวว่า ไม่มีหลักฐานที่แสดงว่าไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดผ่านอาหาร ทั้งนี้ ผลการศึกษาแสดงว่าไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด ผ่านทางละอองฝอยจากระบบทางเดินหายใจ และ จากการสัมผัสอย่างใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ

(ขอบคุณภาพจาก Xinhuanet.com)

แต่ถึงกระนั้น เขากล่าวย้ำว่า แม้มีโอกาสน้อยที่จะมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสผ่านทางอาหาร แต่ประชาชนก็ควรรักษาสุขอนามัยด้านอาหาร โดยให้มีการจัดเตรียมอาหารอย่างระมัดระวัง และทำการฆ่าเชื้ออุปกรณ์ในการทำอาหารอย่างสม่ำเสมอ

อ่านเพิ่มเติม จีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่พุ่ง 57 ราย สั่งปิดตลาดใหญ่ที่สุดในปักกิ่ง

ในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน เจ้าหน้าที่จีนกำลังคุมเข้มมาตรฐานความสะอาดและสุขอนามัยตลาดสดและแผงอาหารอย่างใกล้ชิด หลังจากมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวนมากในกรุงปักกิ่งที่มีความเกี่ยวพันกับแผงขายอาหารทะเลในตลาดซินฟาตี้ ตลาดค้าส่งสินค้าเกษตร และเนื้อสัตว์ใหญ่สุดในกรุงปักกิ่ง ทำให้เกิดข้อสันนิษฐานว่าที่นี่อาจเป็นต้นตอการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ในกรุงปักกิ่งก็เป็นได้ โดยมีการเปรียบเทียบลักษณะการระบาดคล้ายคลึงกับที่เกิดขึ้นในตลาดอาหารในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ที่เป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของเชื้อครั้งแรกเมื่อปลายปี 2562

ผู้เชี่ยวชาญจีนยันโควิด-19 ไม่แพร่ระบาดผ่านอาหาร ให้ป้องกันด้วยสุขอนามัยพื้นฐาน

เซาธ์ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ สื่อใหญ่ของฮ่องกงระบุว่า นายหวู ซุนหยู หัวหน้านักระบาดวิทยาประจำศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อแห่งชาติจีน เปิดเผยรายละเอียดว่า เจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนกรณีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนากลุ่มล่าสุด ซึ่งส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับตลาดสดซินฟาตี้ ทางการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อเนื่องมาตลอดหนึ่งสัปดาห์ ทำให้มีผู้ติดเชื้อจนถึงวันพุธที่ผ่านมา (17 มิ.ย.) รวมแล้ว 158 ราย หลังจากก่อนหน้านี้ ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในกรุงปักกิ่งติดต่อมานานถึง 55 วัน

 

ทั้งนี้ ผู้ป่วยด้วยโรคโควิด-19 รายใหม่คนแรกในปักกิ่ง ติดเชื้อไวรัสโคโรนาจากการมาซื้อปลาที่ตลาดซินฟาตี้ จากนั้นก็พบผู้ติดเชื้อที่เกี่ยวข้องกับตลาดแห่งนี้มากขึ้น โดยพ่อค้าแม่ค้าที่ขายอาหารทะเลมีการติดเชื้อโควิด-19 มากขึ้น ตามด้วยคนขายเนื้อวัวและเนื้อแกะที่ป่วยด้วยโรคโควิด-19 โดยนายหวูกล่าวว่า คนขายอาหารทะเลหลายคนเป็นกลุ่มที่แสดงอาการของโรคโควิด-19 ก่อนคนกลุ่มอื่น ๆ

 

“การพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนารายใหม่คนแรก ทำให้พวกเราทบทวนถึงการระบาดของโควิด-19 ครั้งแรกที่ตลาดค้าส่งอาหารทะเลหัวหนาน ในเมืองอู่ฮั่น” นายหวูกล่าวและว่า เจ้าหน้าที่ได้มุ่งสืบหาพาหะต้นตอของเชื้อไวรัสโคโรนาจากแผงค้าสัตว์ป่า ถึงแม้ว่าคนขายอาหารทะเลก็ตั้งแผงขายอยู่ข้างๆ นอกจากนั้น จากการเก็บตัวอย่างจากตลาดซินฟาตี้ พบเชื้อไวรัสโควิด-19 ปนเปื้อนที่บริเวณแผงขายอาหารทะเล ขายเนื้อวัวและเนื้อแกะ มากกว่าในส่วนอื่น ๆ ของตลาดด้วย

 

หัวหน้านักระบาดวิทยาประจำศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคติดต่อแห่งชาติของจีนชี้ว่า เมื่อเปรียบเทียบกรณีการพบเชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาดจากตลาดหัวหนานในเมืองอู่ฮั่นกับตลาดซินฟาตี้ ในกรุงปักกิ่ง แล้วจะทำให้เห็นทิศทางที่จะไขปริศนาของเรื่องนี้ โดยนายหวู ชี้ว่า ผลิตภัณฑ์อาหารทะเลมีความเกี่ยวข้องกับน้ำและความเย็นจัดจนแข็ง ซึ่งมีอุณหภูมิต่ำและความชื้นสูง ซึ่งเป็นสภาพที่เหมาะสมทำให้เชื้อไวรัสโคโรนามีชีวิตรอด ด้วยเหตุนี้ จึงจำเป็นต้องวิเคราะห์เพิ่มเติมว่าเพราะเหตุใดแผงขายอาหารทะเล จึงกลายเป็นศูนย์กลางของการระบาดของเชื้อโควิด-19

 

ด้านนายเดิร์ก ไฟเฟอร์ ศาสตราจารย์อาวุโสประจำโรงเรียนสัตวแพทย์ศาสตร์ของมหาวิทยาลัยซิตี้ ในฮ่องกง กล่าวด้วยว่า จำเป็นต้องมีการตรวจสอบเพิ่มขึ้น เพราะเชื่อกันว่าปลาไม่มี ‘รีเซปเตอร์ส’ หรือตัวรับเชื้อไวรัสโคโรนาที่จำเป็นต่อการติดเชื้อ แต่เนื้อปลาอาจปนเปื้อนได้รับเชื้อจากมนุษย์ระหว่างที่มีการแล่ปลาหั่นปลา รวมทั้งเนื้อปลาอาจปนเปื้อนติดเชื้อระหว่างกระบวนการแปรรูปในโรงงานอุตสาหกรรม รวมทั้งจากน้ำแข็ง หรือน้ำจากภายนอกที่นำมาใช้ ซึ่งทำให้จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติม

ข้อมูลอ้างอิง

No evidence for contracting COVID-19 from food: Chinese expert

Coronavirus: Beijing market outbreak investigation zeroes in on seafood stalls