"จีน" รับปากเร่งซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐตาม “ข้อตกลงเฟส1”

19 มิ.ย. 2563 | 10:10 น.

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า จีน วางแผนที่จะเร่ง การซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐอเมริกา เพื่อให้เป็นไปตาม ข้อตกลงการค้าเฟส 1 ที่ทำร่วมกับสหรัฐ โดยความเคลื่อนไหวล่าสุดของจีนมีขึ้นหลังจากที่นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ และนายหยาง เจียฉี หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของจีน ได้ประชุมกันที่ฮาวายเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (17 มิ.ย.)

 

แหล่งข่าวเผยว่า จีนซึ่งเป็นผู้นำเข้าถั่วเหลืองรายใหญ่อันดับหนึ่งของโลก กำลังเตรียมซื้อสินค้าต่างๆ ของสหรัฐตั้งแต่ถั่วเหลือง ไปจนถึงข้าวโพด และเอทานอล หลังจากที่จีนชะลอการซื้อสินค้าเหล่านี้ อันเนื่องมาจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาด ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวอีกรายหนึ่งระบุว่า รัฐบาลจีนได้เรียกร้องให้บรรดาผู้ซื้อสินค้าเกษตรของรัฐบาลใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ในการดำเนินการตามข้อตกลงการค้าเฟส 1

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ (ขวา) และนายหยาง เจียฉี หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของจีน

ทั้งนี้ จีนได้ให้คำมั่นว่าจะซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐในวงเงิน 3.65 หมื่นล้านดอลลาร์ภายใต้ข้อตกลงการค้าเฟส1 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับที่เคยซื้อ 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2560 ซึ่งเป็นช่วงก่อนเกิดสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

 

อย่างไรก็ดี ข้อมูลจากกระทรวงเกษตรสหรัฐระบุว่า จีนได้ซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐเพียง 4.65 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนเพียง 13% ของเป้าหมายที่กำหนดไว้ในข้อตกลงการค้า และต่ำกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปี 2560 อยู่เกือบ 40%

 

ก่อนหน้านี้ นายปอมเปโอได้ทวีตข้อความว่า นายหยาง ผู้แทนฝ่ายจีนได้ให้คำมั่นที่จะปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าเฟส1อย่างเต็มที่ในระหว่างการประชุมที่ฮาวายเมื่อวันพุธ

อ่านเพิ่มเติม "ทรัมป์" สั่งทบทวนด่วน เตรียมยกเลิกสถานะพิเศษฮ่องกง

ด้านนายเดวิด สติลเวล ทูตระดับสูงด้านนโยบายเอเชียตะวันออกของสหรัฐ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันในหลายประเด็น ตั้งแต่ประเด็นการค้า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไปจนถึงประเด็นโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ แต่นายสติลเวลไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่าผลการเจรจาเป็นเช่นใด

 

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า นายหยางซึ่งเป็นสมาชิกคณะกรรมการของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) และเป็นผู้อำนวยการสำนักงานฝ่ายกิจการต่างประเทศของ CPC ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนายปอมเปโอเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ รวมทั้งประเด็นที่สองฝ่ายมีความกังวลในระดับโลกและภูมิภาค ทั้งสองฝ่ายมีท่าทีเคารพซึ่งกันและกัน และมีความเชื่อมั่นว่าการเจรจาครั้งนี้เป็นไปอย่างสร้างสรรค์ ขณะเดียวกัน ก็เห็นพ้องที่จะดำเนินการตามข้อตกลงที่ผู้นำของทั้งสองประเทศได้ทำร่วมกันไว้ และจะยังคงติดต่อสื่อสารกันต่อไป

 

การประชุมครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับจีนที่ตึงเครียดมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ กล่าวโทษจีนว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้โรคโควิด-19 ระบาดไปทั่วโลก และยังขู่ยกเลิกสถานะพิเศษของฮ่องกงเพื่อตอบโต้การตัดสินใจของจีนที่จะบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกงในเร็ว ๆ นี้อีกด้วย

 

อย่างไรก็ตามสัญญาณเชิงบวกจากการประชุมที่ฮาวายครั้งนี้ ส่งผลให้ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์วันนี้ (18 มิ.ย.) ดีดตัวขึ้น152 จุด หรือ +0.59% แตะที่  26,051 จุดขานรับรายงานข่าวที่ว่าจีนมีแผนจะเร่งการซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐ ขณะที่ข่าวดังกล่าวทำให้ตลาดหุ้นยุโรปเปิดดีดตัวขึ้นเช่นเดียวกัน โดยดัชนี Stoxx Europe 600 บวก 1.96 หรือ +0.54% แตะที่ระดับ 365.37 จุด ส่วนดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสเปิดวันนี้ที่ 4,997.53 จุด เพิ่มขึ้น 38.78 จุด, +0.78% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีเปิดที่ 12,375.18 จุด เพิ่มขึ้น 93.65 จุด, +0.76%

ข้อมูลอ้างอิง China to Accelerate U.S. Farm Purchases After Hawaii Talks