“เมืองไทย แคปปิตอล” รับลูกธปท.ลดดอกเบี้ยเช่าซื้อเหลือ 19 % (มีคลิป)

19 มิ.ย. 2563 | 08:05 น.

รายการนิวส์รูม ห้องข่าวเศรษฐกิจ ได้พูดคุยกับนายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ถึงการที่ธนาคารแห่งประเทศไทยจะขอความร่วมมือให้แบงก์-นอนแบงก์ลดดอกเบี้ยเพิ่มเติม ซึ่งถือเป็นมาตรการระยะสองช่วยประชาชนผู้มีสินเชื่อที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 โดยมาตรการแรกจะสิ้นสุดในวันที่ 30 มิถุนายนนี้

นายชูชาติกล่าวว่า ต้นทุนการบริหารของบริษัทสามารถทำได้ดี ทำให้สามารถรักษาระดับดอกเบี้ยไว้ต่ำกว่าที่ธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศไว้อยู่แล้ว ซึ่งปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยของบริษัทคิดที่ 20-21 %  (ธปท.ขอให้ลดสินเชื่อจำนำทะเบียนรถจาก 28% เหลือ 24%) ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทได้รับเงินกู้ซอฟท์โลนจากธนาคารออมสิน ซึ่งมีต้นทุนดอกเบี้ยอยู่ที่ 2% จึงทำให้สามารถลดดอกเบี้ยสินเชื่อรถยนต์ลงได้อีก 1 %  โดยจะอยู่ที่ 19%

 

ชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เมืองไทย แคปปิตอล

ส่วนต้นทุนการบริหารจัดการนายชูชาติอธิบายว่า แบ่งออกเป็นสามส่วน 1.ต้นทุนด้านการเงิน ที่ไปกู้มา 2.ต้นทุนด้านการกันสำรอง หรือ NPL 3.ต้นทุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ ซึ่งทั้งหมดนี้ก็จะขึ้นอยู่กับบริษัทว่ามีความสามรถในการบริหารจัดการ หรือมีเครดิตดีแค่ไหน

“การประชุมกับธนาคารแห่งประเทศไทยในช่วงที่ผ่านมา ยอมรับว่าเสียงแตก เพราะแต่ละบริษัทมีต้นทุนการบริหารจัดการที่แตกต่างกัน เห็นใจบางบริษัทที่มีต้นทุนสูง น่ายชูชาติกล่าว

 

ส่วนการเติบโตของบริษัทยังคงเป้าหมายเดิม จากไตรมาส 1-2 ที่วางไว้ เติบโต 20-25% ก็สามารถทำได้ตามเป้าหมาย ทั้งยอดปล่อยกู้ ยอดคงค้าง และความสามารถในการทำกำไร ซึ่งเดิมอัตราดอกเบี้ยของบริษัทก็ไม่ได้สูง และต่ำกว่าเกณฑ์ที่ธปท.กำหนดไว้อยู่แล้ว ดังนั้นในปีนี้ก็ยังคงเป้าหมายการเติบโตไว้เท่าเดิมที่ 20-25%

ก่อนหน้านี้รองโฆษกรัฐบาลได้เปิดเผยผ่านทางเฟสบุ๊กส่วนตัวว่าธนาคารแห่งประเทศไทยขอความร่วมมือให้แบงก์-นอนแบงก์ลดอัตราดอกเบี้ย และให้รอฟังการประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทย ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทยจะมีการแถลงข่าวในวันจันทร์ที่ 22 มิถุนายนนี้