จริงหรือขู่ "เกาหลีเหนือ" เล็งเป้าโจมตี แฮ็กระบบเลือกตั้งปธน.สหรัฐ

18 มิ.ย. 2563 | 21:00 น.

ในช่วงเวลาเพียงไม่กี่วันที่ผ่านมา เกาหลีเหนือ ตัดช่องทางการสื่อสารอย่างเป็นทางการกับเกาหลีใต้ และยังระเบิดทำลายอาคารศูนย์ประสานงานร่วมเกาหลีเหนือ-ใต้ที่ตั้งอยู่ในเขตดินแดนของเกาหลีเหนือจนย่อยยับ ทั้งหมดเป็นไปตาม คำขู่ ที่เคยประกาศไว้ล่วงหน้า ทำให้ตอนนี้หลายฝ่ายกำลังจับจ้องว่า เป้าหมายต่อไปที่จะถูกโจมตี ใช่ การเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ตามที่กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือเคยเปรย ๆ ไว้หรือไม่  

สื่อของทางการเกาหลีเหนือเผยแพร่ภาพการระเบิดทำลายอาคารศูนย์ประสานงานร่วมเกาหลีเหนือ-ใต้ เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.2563

เกาหลีเหนือ พูดจริงทำจริง หลังจากที่นาง คิม โย จอง น้องสาวผู้ทรงอิทธิพลของนาย คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ออกมาขู่ว่าอีกไม่นาน โลกจะได้เห็นเหตุการณ์สะเทือนขวัญที่ศูนย์ประสานงานร่วมเกาหลีเหนือ-ใต้ จะพังราบเป็นหน้ากลอง สุดท้ายคำขู่ที่ว่าก็กลายเป็นเรื่องจริงเมื่อวันอังคารที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา เมื่อเกาหลีเหนือระเบิดทิ้งทั้งอาคารซึ่งเป็นที่ตั้งศูนย์ประสานงานร่วมเกาหลีเหนือ-ใต้ มีการเผยแพร่ภาพออกไปทั่วโลก และก่อนหน้านั้น เกาหลีเหนือประกาศจะตัดการสื่อสารอย่างเป็นทางการกับเกาหลีใต้ทุกช่องทางเพื่อตอบโต้การยั่วยุของเกาหลีใต้ที่ปล่อยให้กลุ่มผู้แปรพักตร์จากเกาหลีเหนือปฏิบัติการโปรยใบปลิวโจมตีรัฐบาลเปียงยางตามตะเข็บชายแดน คำขู่ดังกล่าวได้กลายเป็นเรื่องจริงแล้วเช่นกัน

 

ความสัมพันธ์ที่เสื่อมทรามลงระหว่างสองเกาหลีนี้ นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งมองว่าเป็นการส่งสัญญาณความเป็นปฏิปักษ์ไปยังสหรัฐอเมริกาที่เป็นพันธมิตรของเกาหลีใต้ ทั้งยังเป็นการทดสอบว่าสหรัฐจะมีปฏิกริยาอย่างไรเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างเกาหลีเหนือ-ใต้ภายในระยะไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมานี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง “คิม โย จอง” น้องสาว “คิม จอง อึน” กร้าวประกาศแตกหัก "เกาหลีใต้"

 

ผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์เกาหลีเหนือและสหรัฐยังมองว่า สิ่งหนึ่งที่ไม่อาจเพิกเฉยคือคำขู่ของเกาหลีเหนือที่ให้สหรัฐระวังการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่กำลังจะมีขึ้นในช่วงเดือนพ.ย.นี้เอาไว้ให้ดี เพราะมีความเป็นไปได้ว่าเกาหลีเหนือสามารถเจาะเข้าระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการเลือกตั้งของสหรัฐได้จริง   

 

ซัง-ยุน ลี ผู้เชี่ยวชาญเกาหลีศึกษาจากมูลนิธิ Kim Koo-Korea Foundation แห่งมหาวิทยาลัยทัฟส์ ในเมืองบอสตัน สหรัฐอเมริกา ให้ความเห็นว่า มีความเป็นไปได้มากว่าเกาหลีเหนือต้องการทดสอบสมรรถนะความสามารถของตัวเองในการเจาะเข้าระบบคอมพิวเตอร์การเลือกตั้งของสหรัฐ “ความสามารถด้านการเจาะล้วงระบบคอมพิวเตอร์ของเกาหลีเหนือนั้นถือว่าอยู่ในระดับดีที่สุดในโลก จะน่าแปลกใจมากถ้าเกาหลีเหนือจะไม่ทดสอบความสามารถของตัวเองในเรื่องนี้ระหว่างที่มีการเลือกตั้งในสหรัฐ”

นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ

 

ฟ็อกซ์นิวส์ สื่อของสหรัฐรายงานว่า ข่าวนี้มีมูลเนื่องจากเมื่อเร็ว ๆนี้ กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือได้ออกมาเตือนรัฐบาลสหรัฐว่า ควรจะหุบปากและสนใจเรื่องของตัวเองจะดีกว่าถ้าไม่อยากเผชิญเรื่องเลวร้าย สหรัฐควรจะอยู่นิ่ง ๆ เพื่อผลประโยชน์ของตัวเองและเพื่อการจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีอย่างสะดวกราบรื่น ซึ่งฟังดูแล้วเป็นคำขู่กลาย ๆ

 

“เกาหลีเหนือกำลังสร้างแรงกดดันมากยิ่งขึ้นต่อสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นคู่ปรับตัวหลัก ทั้งทางด้านจิตวิทยาและทางการเมือง ดังนั้น คำข่มขู่ล่าสุดที่แฝงมาอย่างเบาบางในถ้อยแถลงของกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือเกี่ยวกับการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเลือกตั้งของสหรัฐที่กำลังจะมีขึ้น จึงเป็นส่วนหนึ่งของการเดินเกมยุทธศาสตร์ที่กำลังเร่งเครื่องแรงขึ้น โดยอาจมีการยั่วยุในรูปแบบที่รุนแรงกว่าแทรกเข้ามาเป็นระยะ ๆ เช่น การทดลองยิงขีปนาวุธข้ามทวีป หรือแม้แต่การทดลองนิวเคลียร์” ผู้เชี่ยวชาญกล่าว

อ่านเพิ่มเติม  พินาศแล้ว "เกาหลีเหนือ" ระเบิดทิ้งศูนย์ประสานงานร่วมสองเกาหลี

                   "เกาหลีเหนือ" ลั่นพร้อมส่งทหารเข้าเขตปลอดอาวุธ

ในสหรัฐเองมีความระแวดระวังในเรื่องนี้อยู่แล้วเช่นกัน เช่นความเคลื่อนไหวขององค์กรในกรุงวอชิงตัน ดีซี ภายใต้ชื่อ “อิสชู วัน” (Issue One) ซึ่งได้รับความสนับสนุนทั้งจากพรรครีพับลิกันและเดโมแครต องค์กรดังกล่าวได้จัดทำเว็บไซต์ DontMessWithUs.org ขึ้นมาเพื่อศึกษาเกี่ยวกับภัยคุกคามจากต่างประเทศ และได้จัดทำรายงานในหัวข้อ"Don't Mess With US" (อย่ามายุ่งวุ่นวายกับสหรัฐ) ที่เนื้อหาระบุว่า การเข้ามาแทรกแซงของต่างชาติ ถือเป็นภัยคุกคามและสร้างความเสี่ยงให้กับการเลือกตั้งในสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ ยังตำหนิสภาคองเกรสว่าไม่ทำหน้าที่ปกป้องการเลือกตั้งให้มากพอ   

จริงหรือขู่ "เกาหลีเหนือ" เล็งเป้าโจมตี แฮ็กระบบเลือกตั้งปธน.สหรัฐ

นายแซค วอมป์ อดีต ส.ส.พรรครีพับลิกันจากรัฐเทนเนสซี ซึ่งปัจจุบันเป็นประธานร่วมขององค์กรอิสชู วัน ให้ความเห็นว่า โดยส่วนใหญ่แล้วเกาหลีเหนือมักจะแค่ขู่ แต่สำหรับกรณีคำขู่ที่ว่าจะแทรกแซงการเลือกตั้งของสหรัฐ เขาเชื่อว่าเกาหลีเหนือสามารถใช้เครื่องมือในการก่ออาชญากรรมไซเบอร์ ซึ่งสหรัฐจะต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างจริงจัง  “พวกเขาทำเรื่องนี้ได้จากเกาหลีเหนือโดยใช้เทคโนโลยี ซึ่งเป็นเทคโนโลยีง่าย ๆ พื้น ๆ แต่ใช้ได้จริง เราไม่รู้ว่าพวกเขาจะทำอะไรแค่ไหน แต่พวกเขาสามารถเข้ามายุ่งในระบบการเลือกตั้งครั้งนี้ได้แน่ ๆ เพราะฉะนั้น เราจำเป็นต้องระวังคำขู่นี้ไว้ให้ดี”

 

องค์กรอิสชู วัน เรียกร้องให้สภาคองเกรสเพิ่มงบมากขึ้น หรืออย่างน้อย 1.5 พันล้านดอลลาร์สำหรับในการปกป้องระบบคอมพิวเตอร์การเลือกตั้งแม้ว่าทั้งรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นระดับมลรัฐของสหรัฐจะมีมาตรการเพิ่มการป้องกันการ “การแฮ็ก” หรือการเจาะเข้าระบบคอมพิวเตอร์การเลือกตั้งโดยบุคคลภายนอกในระดับหนึ่งแล้วก็ตาม

 

ทั้งนี้ในอดีต เกาหลีเหนือเคยเจาะเข้าระบบคอมพิวเตอร์ของสหรัฐมาแล้ว โดยข้อมูลของกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐชี้ว่า ก่อนหน้านี้เคยมีรายงานการเจาะเข้าระบบข้อมูลของธนาคารและสถาบันการเงินของสหรัฐโดยฝ่ายเกาหลีเหนือ และในปี 2557 ก็มีรายงานว่า อาชญากรในโลกไซเบอร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเกาหลีเหนือได้เจาะเข้าระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัท โซนี่ พิคเจอร์ส เพียงเพื่อต้องการ “สั่งสอน” หรือตอบโต้การที่บริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์รายนี้ ผลิตและเผยแพร่ภาพยนตร์แนวตลกล้อเลียนเรื่อง The Interview ที่มีฉากการลอบสังหารนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ   

ข้อมูลอ้างอิง

North Korea likely to attack US presidential election in November, analysts warn