“บิ๊กป้อม”ยกจังหวัดลำปาง ต้นแบบแก้ภัยแล้ง

18 มิ.ย. 2563 | 07:04 น.

“บิ๊กป้อม” ควงรมว.ทส. ลงพื้นที่ จ.ลำปาง เร่งแผนพัฒนาแหล่งน้ำระยะสั้น-ระยะยาว  พร้อมยกจังหวัดลำปางต้นแบบแก้ภัยแล้ง

 เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 18 มิ.ย.63 ที่หอประชุมโรงเรียนสบปราบพิทยาคม ต.สบปราบ อ.สบปราบ จ.ลำปาง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยคณะลงพื้นที่พบปะผู้นำชุมชนและชาวบ้านและมอบนโยบายให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งแผนพัฒนาแหล่งน้ำระยะสั้น-ระยะยาว โดยมีดร.สมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติบรรยายผลการสุรปการดำเนินการตามมาตรการโครงการปฎิษัติการแก้ไขปัญหาภัยแล้งของของ กอนช.และมีนายสิธิชัย จินดาหลวง รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายพนม ตุ้ยกาศ นายอำเภอสบปราบ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ

โดยพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวชื่นชมการทำงานของผู้ว่าราชการจังหวัดปางและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ช่วยกันแก้ไขปัญหาภัยแล้งให้กับชาวบ้าน ซึ่งจากข้อมูลของ กอน.ช พบว่าจังหวัดลำปางอยู่ในพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำ และมีผลไม้ยืนต้นที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงกว่า 19,000 ไร่ แต่ด้วยความร่วมมือในการบริหารจัดการน้ำทำให้ปัจจุบันไม่มีพื้นที่ประกาศภัยแล้งเลย ซึ่งเป็นผลจากการเตรียมความพร้อมรับมือล่วงหน้าที่รัฐบาลได้จัดสรรงบกลางแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่เฝ้าระวังขาดแคลนน้ำทั่วประเทศ

ทั้งนี้ จังหวัดลำปางได้รับการสนับสนุนจัดหาแหล่งน้ำเพิ่มเติมทั้ง การขุดเจาะบ่อบาดาล ซ่อมแซมระบบประปา วางท่อน้ำดิบ จัดหาแหล่งน้ำผิวดินรวม 76 แห่งขณะเดียวกันกอนช.ได้เร่งเตรียมพร้อมก่อนเข้าฤดูฝนโดยได้รับงบกลางเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือประชาชนในจังหวัดลำปาง 133 แห่ง เช่นการขุดลอกแม่น้ำวัง การทำเขื่อนป้องกันตลิ่งที่อำเภอเถิน และได้รับงบประมาณด้านน้ำในปี 2563 อีก 52 แห่งวงเงินกว่า 726 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและโครงการที่สำคัญอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมของหน่วยงานต่างๆอีกกว่า 20 โครงการเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำ

โดยหลังจากที่พบปะผู้นำชุมชนและชาวบ้านพล.อ.ประวิตร พร้อมคณะได้ไปตรวจเยี่ยมด่านตรวจยาเสพติดสบปราบ