"ราคาโควิด"โอกาสลงทุนตลาดอสังหาริมทรัพย์

18 มิ.ย. 2563 | 06:45 น.

ขณะที่โควิด-19 ยังคงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกและทำให้เกิดคำถามมากมายถึงอนาคตของภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซีบีอาร์อี ประเทศไทย ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำระดับโลก เผยถึงโอกาสในการลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์ ภาวะตลาดที่ส่งผลดีต่อผู้ซื้อเพื่ออยู่อาศัยเอง ยูนิตหายาก และกลยุทธ์ใหม่ที่ผู้ซื้อและผู้ขายนำมาใช้เนื่องจาก "ราคาโควิด" กลายเป็นส่วนหนึ่งของความคาดหวังในตลาดปัจจุบัน

นางสาวอาทิตยา เกษมลาวัณย์ ผู้อำนวยการ แผนกซื้อขายที่พักอาศัยโครงการ ซีบีอาร์อี ประเทศไทย ให้ความเห็นว่า “การแพร่ระบาดของโรคซึ่งทำให้ยอดขายที่พักอาศัยชะลอตัวลง ได้เปิดโอกาสใหม่ๆ ในการลงทุน  ประการแรกที่มองเห็นได้คือราคาขายที่ลดลง  ผู้พัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมต่างนำกลยุทธ์การขายทั้งหมดที่มีออกมาใช้เพื่อเสนอโปรโมชั่นและส่วนลดพิเศษซึ่งหาได้ยากในตลาดภาวะปกติให้แก่ผู้ซื้อ  ประการที่สอง ผู้ซื้อสามารถซื้อยูนิตที่มีขนาดใหญ่ขึ้นด้วยงบประมาณเท่าเดิม ตัวอย่างเช่น ในช่วงเวลาปกติงบประมาณที่มีอาจซื้อคอนโดมิเนียม 2 ห้องนอน ขนาด 80 ตารางเมตรได้ ขณะที่ในช่วงนี้ ด้วยงบประมาณเท่าเดิมอาจสามารถซื้อคอนโดมิเนียม2 ห้องนอนเหมือนเดิม แต่ได้พื้นที่ถึง 90 ตารางเมตร ซึ่งสำหรับคอนโดมิเนียมแล้ว พื้นที่ที่เพิ่มขึ้นไม่กี่ตารางเมตรก็ถือว่ามีความต่างอย่างมาก”

 
“การที่นักเก็งกำไรหายไปจากตลาดในช่วงนี้ทำให้ส่งผลดีต่อผู้ที่ซื้อเพื่ออยู่อาศัยเอง เพราะจะมีเวลามากขึ้นในการตัดสินใจเลือกซื้อโครงการและไม่ต้องแข่งขันกับนักเก็งกำไร ในขณะที่ภาวะปกติทั่วไปผู้ที่ซื้อเพื่ออยู่อาศัยเองจะใช้เวลามากกว่านักเก็งกำไรในการพิจารณารายละเอียดต่างๆ อย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจซื้อโครงการ” นางสาวอาทิตยากล่าวเพิ่มเติม

 
อย่างไรก็ตาม นักลงทุนอสังหาริมทรัพย์ไม่ควรคาดหวังว่าทุกยูนิตจะมีโปรโมชั่นหรือส่วนลดที่น่าดึงดูดใจเหมือนๆ กัน นักลงทุนควรทำความเข้าใจด้วยว่าส่วนลดอยู่บนพื้นฐานของเงื่อนไขหลายประการด้วยกัน ขึ้นอยู่กับความจำเป็นด้านกระแสเงินสดของผู้พัฒนาโครงการด้วย ราคาอาจมีบทบาทสำคัญก็จริงแต่ตลาดในปัจจุบันนั้นมีการแข่งขันที่สูงและนักลงทุนก็ไม่ควรมองข้ามปัจจัยพื้นฐานต่างๆ เช่น ที่ตั้งของโครงการ การออกแบบ สิ่งอำนวยความสะดวก และการเดินทางเข้าออกไปยังโครงการ

 

"ราคาโควิด"โอกาสลงทุนตลาดอสังหาริมทรัพย์

“คำถามสำคัญที่นักลงทุนต้องถามตนเองก่อนทุกครั้ง คือ วัตถุประสงค์ของการซื้ออสังหาริมทรัพย์นี้คืออะไร  หากเป็นนักลงทุนที่มองหายูนิตเพื่อซื้อแล้วนำมาปล่อยเช่า  ยูนิตที่มีข้อเสนอดีที่สุดอาจไม่ใช่ยูนิตที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้เช่าได้ดีที่สุดในแง่ของประเภทยูนิตหรือขนาด นักลงทุนควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในตลาดรีเซลหรือตลาดมือสองเพื่อมองหาทำเลที่มีแนวโน้มที่จะปล่อยเช่าได้มากที่สุด ตัวอย่างเช่น หากต้องการปล่อยเช่าให้ผู้เช่าชาวญี่ปุ่น นักลงทุนควรทราบว่าโดยทั่วไปชาวญี่ปุ่นชอบที่จะอาศัยอยู่ในชุมชนของชาวญี่ปุ่นด้วยกันอย่างสุขุมวิท โดยเฉพาะย่านทองหล่อและเอกมัย ถึงแม้ว่าจะมีโครงการในย่านสาทรที่ให้ส่วนลดที่น่าดึงดูดใจแต่อาจไม่ใช่ตัวเลือกแรกสำหรับผู้เช่าและอาจทำให้นักลงทุนปล่อยเช่าได้ช้ากว่า" นางสาวพรพิมล พึ่งเขื่อนขันธ์ หัวหน้าแผนกซื้อขายที่พักอาศัยรายย่อย ซีบีอาร์อี ประเทศไทย กล่าว


โอกาสที่ดีอีกอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นในช่วงนี้สำหรับการลงทุนระยะยาวคือ ยูนิตในโครงการชั้นนำซึ่งหาได้ยากมากในช่วงสถานการณ์ปกติอาจจะมีเข้ามาเสนอขายในตลาดอีกครั้ง “แม้ว่าราคาจะมีความสำคัญ นักลงทุนควรจะคาดว่าโครงการในทำเลที่ดีจะมีส่วนลดน้อยกว่าโครงการในทำเลที่ได้รับความนิยมรองลงไป  ยูนิตหายากส่วนใหญ่ซึ่งกลับเข้ามาในตลาดนั้นเป็นปกติที่จะมีส่วนลดที่น้อยกว่า นักลงทุนระยะยาวควรมองว่าเป็นโอกาสที่ดีในการเป็นเจ้าของสินทรัพย์ที่หายากนี้” นางพรพิมลกล่าวเพิ่มเติม


“Branded Residence หรือโครงการที่พักอาศัยที่บริหารโดยเครือโรงแรมชั้นนำก็เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจในการลงทุน เพราะมีซัพพลายน้อยและมักจะตั้งอยู่ในทำเลชั้นเยี่ยม มีศักยภาพที่ดีในการสร้างผลตอบแทนจากมูลค่าที่เพิ่มสูงขึ้นในอนาคตเพราะได้รับการบำรุงรักษาตามมาตรฐานที่ดี   และเท่าที่เห็นในปัจจุบัน บางโครงการมีข้อเสนอในการรับประกับผลตอบแทนให้ด้วย” นางสาวอาทิตยากล่าวสรุป

 

Branded Residence  ,ลงทุนอสังหาริมทรัพย์  ,ซีบีอาร์อี