"เอนก เหล่าธรรมทัศน์ "นั่งแทนตำแหน่ง"หม่อมเต่า"

18 มิ.ย. 2563 | 05:07 น.

รปช.เลือก"เอนก เหล่าธรรมทัศน์ "นั่งรมต.แรงงานแทน"หม่อมเต่า" ลุ้นเก้าอี้หัวหน้าพรรค เคาะ 5 ก.ค.นี้ ประชุมใหญ่พรรค  

 
จากกรณี ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล "หม่อมเต่า" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และหัวหน้าพรรค รปช. ได้ยื่นใบลาออกจากหัวหน้าพรรค  
 

ที่พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) เมื่อวานนี้ ( 17 มิถุนายน ) นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง เลขาธิการพรรค รปช. ได้แถลงความคืบหน้าว่า ม.ร.ว.จัตุมงคล ได้ฝากใบลามากับ นายดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน ซึ่งได้นำมายื่นให้กับตน  ในใบลาดังกล่าว ม.ร.ว.จัตุมงคล ได้เขียนชัดเจนว่ามีความประสงค์ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคและสมาชิกพรรค โดยให้มีผลนับตั้งแต่วันที่ลงในหนังสือลาออกฉบับนี้

 

"ตอนแรกที่รับใบลาก็คิดว่า ม.ร.ว.จัตุมงคล จะลาออกแค่หัวหน้าพรรค เพื่อเปิดโอกาสให้มีการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค ก็รู้สึกตกใจที่ท่านลาออกจากสมาชิกพรรคด้วย แต่เมื่อท่านตัดสินใจแล้วก็เคารพในเจตนา จึงได้นำใบลารายงานต่อในที่ประชุม ซึ่งขั้นตอนต่อไปเป็นเรื่องที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย พรรคจะรายงานต่อ กกต. แจ้งมติพรรคให้กรรมการพรรคที่เหลืออยู่รักษาการต่อไป เพราะเมื่อหัวหน้าพรรคลาออก กรรมการบริหารพรรคก็จะสิ้นสภาพตามไปด้วย ระหว่างนี้ ตนจะทำหน้าที่รักษาการหัวหน้าพรรค" นายทวีศักดิ์ กล่าว

 

ส่วนประเด็นที่สื่อมวลชนเสนอข่าวว่าไม่ผ่านการประเมินนั้น ยืนยันว่าไม่มี ไม่รู้สื่อไปเอาข้อมูลมาจากไหน ท่านเป็นหัวหน้าพรรค เป็นรัฐมนตรี ไม่ใช่นักศึกษาฝึกงาน ที่จะไม่ผ่านการประเมิน

 

“อีกเรื่องที่จะต้องทำต่อจากนี้คือทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ให้ทราบว่า ม.ร.ว.จัตุมงคล ไม่เป็นสมาชิกพรรคอีกต่อไปแล้ว และพรรคจะเสนอชื่อ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ เป็นผู้ดำรงค์ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน หากมีการปรับ ครม.ใหม่ในโอกาสหน้า ระหว่างนี้ ม.ร.ว.จัตุมงคล ยังคงทำหน้าที่รัฐมนตรีต่อไปก่อน

 

โดยในตอนแรก สส. และกรรมการบริหารพรรค ได้มีการเสนอชื่อบุคคลทั้งสองนี้ต่อท่านนายกฯ แต่ด้วยพรรคมีจำนวนสส.น้อยจึงได้แค่คนเดียว พรรคต้องการให้เกียรติแก่ ม.ร.ว.จัตุมงคล ได้ดำรงตำแหน่งก่อน ซึ่งดร.เอนก ก็มีความเหมาะสมเพรียบพร้อมทั้งวัยวุฒิและคุณวุฒิ ตลอดจนประสบการณ์ที่ทำงานกับพรรคมา ส่วนจะเป็นหัวหน้าพรรคด้วยหรือไม่นั้นก็มีความเป็นไปได้ แต่ต้องรอมติที่ประชุมใหญ่ในวันที่ 5 ก.ค.นี้”

 

ด้าน ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ กล่าวว่า ยินดีทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายทั้งหมด ซึ่งการจะได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีในอนาคตนั้นตนไม่เคยทะเยอทะยาน แต่ยืนยันว่าจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดจากประสบการณ์ที่มี และพรรค รปช. เป็นพรรคการเมืองของประชาชน ในการทำงานช่วง 1 ปีที่ผ่านมา สส.และกรรมการบริหารพรรค ร่วมกันรับผิดชอบในงานที่หนัก ศึกษาติดตามสถานการณ์ คิดหาแนวทางแก้ไขปัญหาของประเทศชาติและประชาชน 

 

พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) จะประชุมใหญ่พรรควันที่ 5 ก.ค. 63 วาระประชุมคือกำหนดให้มีการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค กรรมการสรรหา กรรมการจริยธรรมและวินัยของพรรค