ราคาน้ำมันดิบ ปรับลด หลังหลังปริมาณคงคลังสหรัฐฯปรับเพิ่ม

18 มิ.ย. 2563 | 01:32 น.

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลด หลังน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่ม

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน  18 มิถุนายน 2563

ราคาน้ำมันดิบ ปรับลด หลังหลังปริมาณคงคลังสหรัฐฯปรับเพิ่ม

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลง หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่สอง สู่ระดับ 539 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะปรับตัวลดลง

- รัฐบาลจีนรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเมืองปักกิ่ง  ในวันที่ 16 มิ.ย. กว่า  31 ราย ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสมปรับตัวสูงขึ้นสู่ระดับ 137 ราย ในหกวันที่ผ่านมา โดยการแพร่ระบาดระลอกสองของไวรัสดังกล่าว ส่งผลให้มีการยกระดับมาตรการปิดเมือง เช่น การยกเลิกเที่ยวบิน การปิดโรงเรียน หรือแม้กระทั่งการควบคุมการผ่านเข้าออกในพื้นที่

+ องค์การอนามัยโลก (WHO) เผยผลการศึกษาการลดอัตราการเสียชีวิตในผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรง  โดยการใช้สเตียรอยด์ราคาถูก หรือยาเดกซาเมทาโซน หลังยาดังกล่าว ได้ถูกใช้เป็นยาสามัญทั่วไปตั้งแต่ปี ค.ศ.1960 อย่างไรก็ดี WHO เสนอให้ใช้ยากับผู้ที่มีอาการรุนแรง และใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์ฯ เท่านั้น

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันเบนซินในภูมิภาคปรับตัวดีขึ้น หลังประเทศไทยและอินโดนีเซียผ่อนปรนมาตรการปิดเมืองเพิ่มเติม ท่ามกลางอุปทานที่ตึงตัว

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานตึงตัวจากการปรับลดกำลังการผลิตของโรงกลั่นในภูมิภาคช่วงก่อนหน้า ท่ามกลางอุปสงค์ที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (17 มิ.ย.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 42 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 37.96 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 25 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 40.71 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลงหลังจากรายงานของ EIA ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 12 มิ.ย. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลง 3.5 ล้านบาร์เรล