อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทผันผวน เหตุมีแรงเก็งกำไรนักค้าเงินผสมผู้นำเข้า

18 มิ.ย. 2563 | 01:11 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด “แข็งค่า”

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.16 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.23 บาทต่อดอลลาร์ กรอบเงินบาทวันนี้ 31.05-31.25 บาทต่อดอลลาร์

ดร.จิติพล  พฤกษาเมธานันท์   ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS) ระบุว่า อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเคลื่อนไหวผันผวนขึ้น เพราะมีทั้งแรงเก็งกำไรจากนักค้าเงินต่างชาติที่มองว่าเงินบาทแข็งค่าเร็วเกินไปผสมกับแรงซื้อประปรายของผู้นำเข้า อย่างไรก็ดีในระยะกลาง เรายังคงมีมุมมองเชิงบวกกับการแข็งค่าของเงินบาท เชื่อว่าจะกลับไปซื้อขายในระดับก่อนวิกฤติโคโรนาไวรัสได้ จากความผันผวนของการเมืองสหรัฐในช่วงก่อนเลือกตั้ง พร้อมกับจังหวะที่ฝั่งเอเชียน่าจะสามารถรับมือการระบาดระลอกสองได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ตลาดการเงินแกว่งตัวบวกสลับลบในคืนที่ผ่านมา โดยตลาดหุ้นสหรัฐ ปรับตัวลดลง 0.4% หลังขึ้นต่อเนื่องติดกันมาสามวัน สวนทางกับ Euro Stoxx 600 ของยุโรปที่ฟื้นตัวกลับ 0.7%  หลังนายเจนส์ ไวล์ดแมน ประธานธนาคารกลางเยอรมัน ให้ความเห็นในเชิงบวกว่านโยบายการซื้อสินทรัพย์เสี่ยงของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ไม่น่าที่จะผ่านประเด็นกฎหมายในประเทศได้
   
ซึ่งความแตกต่างของการฟื้นตัวในทั้งสองทวีปนี้ หนุนให้บอนด์ยีลด์เยอรมันอายุ 10 ปีปรับตัวขึ้นมาที่ระดับ -0.39% สวนทางกับบอนด์ยีลด์สหรัฐที่ปรับตัวลงสู่ระดับ 0.72%

 ส่วนในวันนี้มีประเด็นที่น่าสนใจติดตามในฝั่งของนโยบายการเงินหลายประเทศ เพราะมีทั้งธนาคารกลางไต้หวันและอินโดนีเซียที่คาดว่าจะปรับ "ลด" อัตราดอกเบี้ยนโยบายลงมาที่ระดับ 1.0% และ 4.25% ตามลำดับ   เช่นเดียวกันกับธนาคารกลางอังกฤษ ก็คาดว่าจะ "เพิ่ม" ปริมาณการซื้อสินทรัพย์อีกหนึ่งแสนล้านปอนด์ พร้อมกับ "คง" ดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับต่ำเพียง 0.1% ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินครั้งนี้

  ส่วนในฝั่งของค่าเงินดอลลาร์ก็ปรับตัวลง 0.3% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก โดยมีเงินเยนญี่ปุ่น (JPY) และฟรังก์สวิส (CHF) เป็นสองสกุลเงินที่แข็งค่าขึ้นมาเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย เนื่องจากในตลาดเงิน นักลงทุนยังคงมีความกังวลกับการระบาดของไวรัส แต่ก็มีมุมมองเชิงบวกกับการกลับมาเปิดทำการของภาคธุรกิจ ไปพร้อมกันด้วย