เหตุ ความล้มเหลว ของฝ่าย (อ้าง) ประชาธิปไตย

17 มิ.ย. 2563 | 05:00 น.

คอลัมน์ข้าพระบาท ทาสประชาชน ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3584 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 18-20 มิ.ย.63 โดย...ประพันธุ์ คูณมี

เหตุความล้มเหลว

ของฝ่าย(อ้าง)ประชาธิปไตย

 

     ช่วงเวลานี้ ในขณะที่แต่ละพรรคมีปัญหาภายใน ที่ต้องจัดการสะสาง แก้ไขความความขัดแย้ง ความเห็นต่าง หรือการจัดสรรอำนาจภายใน ซึ่งเกิดขึ้นในจังหวะเวลาพร้อมๆ กันหลายพรรค ไม่ว่าพรรคพลังประชารัฐ แกนนำรัฐบาล, พรรคร่วมรัฐบาล และพรรคฝ่ายค้าน ต่างก็ล้วนมีปัญหาที่ต้องจัดการภายในพรรค ในลักษณะใกล้เคียงไม่แตกต่างกัน

     ท่ามกลางเหตุการณ์ที่ดูเหมือนชุลมุน เต็มไปด้วยข่าวการแย่งตำแหน่งในพรรค ลามถึงข่าวการปรับ ครม.ที่คนนั้นอยากได้ตำแหน่งนี้ คนนี้อยากได้ตำแหน่งนั้น ก็เกิดความเคลื่อนไหวของกลุ่มฝ่ายหรือติ่งทางการเมือง ปีกฝ่ายที่อ้างตนเองเป็นฝ่ายประชาธิปไตย เกิดขึ้นคู่ขนานไปกับข่าวการเมืองที่คุกรุ่น

     โดยกลุ่มแรกที่ขยันสร้างอีเวนต์ หรือกิจกรรมทางการเมือง เพื่อสร้างความสนใจและหล่อเลี้ยงกระแสมวลชนผู้สนับสนุนก็คือ "กลุ่มก้าวหน้า" ที่มีฐานการเมืองมาจากพรรคอนาคตใหม่หลังถูกยุบ เปลี่ยนมาเป็นพรรคก้าวไกล โดยมีแกนหลัก "แก๊ง 3 คน" คือ ธนาธร-ปิยะบุตร-ช่อ พรรณิการ์ เป็นตัวขับเคลื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

     หลังจากปล่อยให้ "กลุ่มก้าวหน้า" ยึดพื้นที่แสดงบทบาทมาได้ระยะหนึ่ง วันนี้ก็เกิดกลุ่มใหม่จากคนเก่าขึ้นมาอีกกลุ่มหนึ่ง ตั้งชื่อสวยหรูว่ากลุ่ม "CARE" หรือ "คณะผู้ห่วงใยประเทศ" เปิดตัวออกมาประกอบด้วย นายภูมิธรรม เวชยชัย, นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช, นายพริษฐ์ รักตพงศ์ไพศาล บุตรชายเฮียเพ้ง พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล, นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี, น.ส.ลักขณา ปันวิชัย (แขก คำผกา), น.ส.วีรพร นิติประภา, นายดวงฤทธิ์ บุนนาค ซึ่งเป็นกลุ่มการเมือง ที่เตรียมแตกตัวออกมาจากพรรคเพื่อไทย เพื่อเตรียมตั้งพรรคการเมืองใหม่ เสนอตัวเป็นทางเลือกและความหวังใหม่แก่ประชาชน ด้วยการตั้งตนเป็นผู้ห่วงใยประเทศ ประหนึ่งว่าคนอื่นดูแลประเทศไม่ได้ คนไทยดูแลตนเองไม่ได้ ต้องเป็นพวกเขาเท่านั้น

     แต่เมื่อพิจารณาถึงตัวบุคคลที่เป็นแกนหลักของกลุ่มแล้ว หนีไม่พ้นคนสนิทมิตรข้างกาย บ่าวรับใช้ของ นายทักษิณ ชินวัตร คนที่คนไทยรู้จักเป็นอย่างดี ว่าหนีไปอยู่ต่างประเทศเพราะหลบหนีคดี หนีการถูกลงโทษตามคำพิพากษาของศาล ด้วยข้อหาการทุจริตและประพฤติมิชอบ หลบหนีกระบวนพิจารณาคดีที่ถูกฟ้องต่อศาลอีกหลายคดี แต่ยังมีอิทธิพลชักใยกลุ่มการเมืองในสังกัดตน กลุ่ม CARE จึงเป็นกลุ่มที่หนีไม่พ้นก้าวไม่ข้ามทักษิณ ซึ่งที่สุดคงได้เห็นว่า พวกเขา CARE ประเทศไทย หรือ CARE ทักษิณ

     การที่กลุ่มการเมืองที่กล่าวมา และบรรดากลุ่มหรือพรรคการเมืองต่างๆ ฝ่ายที่อ้างประชาธิปไตยทั้งหลาย ไม่อาจประสบความสำเร็จ ล้มเหลวในการที่จะเป็นทางเลือก เป็นความหวัง หรือเป็นที่ศรัทธาเชื่อถือของประชาชนไทยคนส่วนใหญ่ของประเทศ และนับวันมีแต่จะเสื่อมถอย กลายเป็นสิ่งชำรุดในทางการเมือง ที่มิอาจหวนคืนสู่การมีอำนาจในการปกครองประเทศได้นั้น ล้วนมาจากเหตุแห่งความล้มเหลวที่พวกเขา ไม่ยอมรับความจริง และไม่เคยคิดจะแก้ไขทั้งสิ้น พวกเขายังคงเดินตามเส้นทางเดิมที่ล้มเหลว และยังประพฤติปฏิบัติตนแบบเดิมๆ ซ้ำซาก แม้จะผลัดหน้าทาแป้งมาอย่างไร ก็ยากที่จะประสบผลสำเร็จ หากไม่แก้ไขพฤติกรรมเหล่านี้ คือ

     1. อ้างประชาธิปไตย แต่ใจเผด็จการ ไม่เคยเคารพความเห็นต่าง ใครไม่เห็นด้วยกับตน ไม่เข้าร่วมกิจกรรมที่พวกเขารณรงค์ ไม่ติดแฮทแท็กตามที่พวกเขาต้องการ ก็จะออกมาร่วมกันรุมถล่มก่นด่าประณามผู้อื่น แบบถ่อยเถื่อน หยาบคาย ไม่เว้นแม้ผู้อาวุโสกว่า

     2. กล่าวหา โจมตีผู้อื่น ด้วยการบิดเบือนข้อมูล สร้างหลักฐานเท็จ ใส่ร้ายผู้อื่น กุข่าว สร้างประเด็นทางการเมืองที่ปราศจากความจริง ไม่ว่าอีเว้นต์ตามหาความจริง หรือเรื่องนายวันเฉลิม ถูกอุ้มหาย

     3. ปากพ่นประชาธิปไตย แต่ก็ไฝ่ฝันถวิลหาแต่การปฏิวัติฝรั่งเศส สถาปนารัฐไทยใหม่ เปลี่ยนระบอบล้มล้างสถาบันกษัตริย์ แล้วแบบนี้จะมีแนวร่วมและมวลชนที่ไหนสนับสนุน

     4. ฝ่ายอ้างประชาธิปไตย กลายเป็นที่ซ่องสุมรวมพลคนต่อต้านสถาบัน อดีตซ้ายเก่า อดีตสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ ที่ยังไม่เปลี่ยนความคิดและจุดยืนทางการเมือง คนไทยไม่ไว้วางใจในความจงรักภักดี

     5. แม้จะอ้างเป็นคนรุ่นใหม่ กลุ่มใหม่ แต่ก็หนีไม่พ้น ก้าวไม่ข้ามทักษิณ ทั้งที่คนไทยต่างรู้ว่าเป็นต้นตำนาน การเมืองระบอบทุจริตโกงกิน ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ เป็นนักการเมืองต้นแบบ "ระบอบธนาธิปไตย" ประชาธิปไตยจอมปลอม หนีคดีไม่กล้ากลับประเทศ ฝ่ายพวกเขายังยกย่อง สวนทางกับความรู้สึกของคนส่วนใหญ่ แล้วจะใหม่อย่างไร

     6. มักหลอกใช้มวลชน ปลุกเยาวชนที่ไร้เดียงสา เป็นเครื่องมือ ให้ก่อสถานการณ์ ป่วนเมือง เคลื่อนไหวสุ่มเสี่ยง กระทั่งก่อความรุนแรงเสี่ยงชีวิต แล้วก็ทอดทิ้งมวลชนให้ต้องคดี ติดคุกตะราง ตายแทน

     7. เอาผลประโยชน์ เงินภาษีรัฐที่โกงกินเข้าล่อ หลอกใช้ข้าราชการ, นักการเมือง ด้วยลาภยศตำแหน่ง เพื่อให้เป็นเครื่องมือทำผิด แสวงประโยชน์เพื่อตนเองและพวกพ้อง สุดท้ายคนเหล่านั้นติดคุก แต่ผู้นำประชาธิปไตยหลบหนีเอาตัวรอด

     8. กลุ่มการเมือง(เก่า) ที่อ้างว่าใหม่ ห่วงใยประเทศ จึงหนีไม่พ้นเครือข่ายระบอบทักษิณ ห่วงใยประเทศหรือห่วงใยพวกตัวเอง จะไม่มีที่ยืนทางการเมือง สูญพันธุ์หมดอำนาจกันแน่ กลุ่ม CARE จึงเป็นเพียงเหล้าเก่าในขวดใหม่ อ้างประชาธิปไตยเดิมๆ ที่เคยทำบ้านเมืองแทบจะสิ้นชาติมาแล้ว อย่ากลับมาห่วงประเทศอีกเลย

     9. ฝ่ายอ้างประชาธิปไตย ไม่มีเนื้อหาสาระอะไรใหม่ ที่สร้างสรรค์และจับต้องได้ ไม่อาจสร้างความเชื่อมั่น และความศรัทธาให้เกิดขึ้นได้ในหมู่คนส่วนใหญ่ของประเทศ พวกเขาเอาแต่โจมตี ด่าทอ ใส่ร้ายรัฐบาล หรือคนที่มีความคิดเห็นต่าง รัฐบาลทำดีเพียงใด แก้ไขวิกฤติโควิดผ่านพ้นด้วยดี ทั่วโลกชื่นชม พวกเขาก็เอาแต่หาเรื่องด่า ไร้สปิริตทางการเมือง

     10. ฝ่ายอ้างประชาธิปไตย ไร้ผู้นำที่ประชาชนจะให้การยอมรับ แต่ละคนล้วนมีแผลและมลทินทางการเมือง เหตุเพราะล้วนเคยร่วมหัวจมท้าย สร้างความเสียหายแก่บ้านเมืองกับระบอบทักษิณ มาแล้วทั้งสิ้น จึงยากที่ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่วางใจ

     นี่คือเหตุแห่งความล้มเหลว ของฝ่ายอ้างประชาธิปไตย ที่พวกเขาไม่เคยคิดสรุปบทเรียน ปรับปรุงแก้ไขท่าทีท่วงทำนอง หรือแนวทางการทำงานทางการเมือง ตราบใดที่ยังจมปลักอยู่กับแนวทางเดิมๆ ประชาชนย่อมหันหลังให้ และเลือกอยู่กับลุงตู่ เพราะเป็นประชาธิปไตยแล้ว ได้รัฐบาลโคตรโกง ผู้นำบ้าอำนาจ นักการเมืองยี้เสือหิวเสือโหย กล้าทุจริตทำผิดกฎหมาย เผาเมือง ป่วนประเทศ บ้านเมืองไร้ความสงบสุข คำตอบจึงอยู่กับประชาธิปไตยแบบลุง บ้านเมืองไม่ยุ่งและวุ่นวาย ประชาชนเป็นสุข ดีกว่าอยู่กับประชาธิปไตย แบบประชาธิปตาย ประเทศล่มสลาย ไร้อนาคต

     คนไทยนั้นต้องการประชาธิปไตย แต่ก็ไม่ต้องการเป็นทาส "ระบอบทักษิณ" ครับ