CU NEX ความสำเร็จ “จุฬาฯ –กสิกรไทยและKBTG”

17 มิ.ย. 2563 | 10:07 น.

CU NEX แพลตฟอร์มโดนใจกลุ่มมหาวิทยาลัย-ก้าวข้ามกรอบธุรกิจธนาคารตอบโจทย์ New Normal

ความสำเร็จ "จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-แบงก์กสิกรไทยและ กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป หรือ KBTG"ส่งCU NEX แพลตฟอร์มโดนใจกลุ่มมหาวิทยาลัย-ตอบโจทย์ New Normal -ก้าวข้ามกรอบธุรกิจธนาคาร ชูการทำงานแบบ Agile รับฟังความคิดเห็นจากผู้ใช้งานเพื่อปรับปรุงพัฒนา อัปเดตเทคโนโลยี ติดตามเทรนด์อยู่เสมอ พร้อมผลักดันจุฬาฯต่อยอดสู่‘Digital Lifestyle University’  อย่างเป็นรูปธรรม หลังยอดดาวน์โหลดใช้งานกว่า 40,000ราย

CU NEX ความสำเร็จ “จุฬาฯ –กสิกรไทยและKBTG”

ผศ.ดร.ชัยพร ภู่ประเสริฐ ผู้รักษาการแทนรองอธิการบดี ด้านการพัฒนานิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า โครงการ CU NEX เป็นโครงการที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมมือกับธนาคารกสิกรไทย ดำเนินการตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นมา โดยใช้เทคโนโลยีจากกสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป หรือ KBTG สร้างนวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์ทุกมิติการใช้ชีวิตของนิสิตและบุคลากรของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีทั้งการเรียน และการทำงาน เพื่อให้ทุกคนสามารถพัฒนาศักยภาพอย่างก้าวกระโดด มุ่งหน้าสู่เป้าหมายของการเป็น ‘Digital Lifestyle University’

CU NEX ความสำเร็จ “จุฬาฯ –กสิกรไทยและKBTG”

จากการดำเนินโครงการ 3 ปีที่ผ่านมา  จึงสามารถพัฒนาศักยภาพแพลตฟอร์ม CU NEX เกิดเป็นฟังก์ชันการใช้งานต่างๆ  ที่ตอบสนองความต้องการของนิสิตและบุคลากรที่ตรงใจ  ช่วยให้การใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยสะดวก สบาย ง่ายขึ้น เกิดเป็นฟังก์ชันที่ตรงใจ และปัจจุบันมีนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทั้งระดับปริญญาตรี โท และเอก ดาวน์โหลดใช้งานแอป CU NEX ร่วม 40,000 คน  โดยเฉพาะแอปพลิเคชันรองรับการพัฒนาต่อยอดการใช้งานได้ตามสถานการณ์ ตัวอย่างสำคัญคือ จากสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19  แอป CU NEX ถูกเลือกใช้แทนการจัดการเลือกตั้งองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาฯ และสภานิสิตฯ ในรูปแบบเดิมที่เป็นคูหาเลือกตั้ง เป็นการเลือกตั้งออนไลน์ผ่านแอปเป็นครั้งแรก โดยมีระบบยืนยันตัวตนผ่านแอปที่รัดกุม การลงคะแนนเป็นความลับ ซึ่งเป็นการเลือกตั้งที่มีนิสิตใช้สิทธิ์มากที่สุดในรอบ 5 ปี

 ล่าสุดในเดือนพฤษภาคม 2563 เป็นต้นมา CU NEX ได้ขยายการใช้งานไปสู่กลุ่มบุคลากร ด้วยการเปิดบริการแอปพลิเคชัน CU NEX STAFF พร้อมรองรับการใช้งานของบุคลากรจุฬาฯ จำนวน 8,000 คน ช่วยให้บุคลากรใช้ชีวิตตอบโจทย์ New Normal เพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสารถึงบุคลากร ด้วยฟังก์ชันการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของจุฬาฯ ข้อมูลส่วนตัวใน CU ERP  และข้อความแจ้งเตือนที่ส่งข้อมูลแบบเฉพาะเจาะจงตามคณะหรือสังกัดของแต่ละคนได้ (Customized and personalized notification) 
ผศ.ดร.ชัยพร กล่าวว่า ก้าวต่อไปในอนาคตของโครงการ CU NEX  คือ การพัฒนาต่อยอดแพลตฟอร์มนี้ ให้เป็น Single Portal ด้วยการเชิญชวนให้นิสิตเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้าง tools ใหม่ ๆ ตามความคิดสร้างสรรค์ ทำให้เกิด Creative and Lively Content บนแอป CU NEX อย่างต่อเนื่อง และอัปเดตฟังก์ชันต่างๆ ให้ทันกับยุคสมัยและความเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ CU NEX เป็นแพลตฟอร์มที่นำพาจุฬาฯ ไปสู่ Digital Lifestyle University สนับสนุนการเรียน การทำกิจกรรมของนิสิต และทำงานของบุคลากร เพื่อสร้างบัณฑิตที่มีคุณภาพ พร้อมร่วมเป็นขุมกำลังในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต
นายโภไคย ศรีรัตโนภาส ผู้รักษาการแทนผู้ช่วยอธิการบดี งานด้านกิจการพิเศษ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่าหัวใจในการทำงานของ CU NEX คือ การยึดความต้องการของผู้ใช้งานเป็นศูนย์กลาง และต่อยอดสู่ CU NEX STAFF ในปัจจุบัน เพื่อตอบโจทย์บุคลากรยุค 5G โดยมีฟังก์ชันที่จะมาช่วยเพิ่มความสะดวกในการทำงานของชาวบุคลากรจุฬาฯ ได้แก่ เป็นแหล่งรวมข้อมูลข่าวสาร ความรู้ และประกาศต่างๆ จากจุฬาฯ ที่เชื่อถือได้  มีการแจ้งเตือน เรื่องสำคัญของบุคลากร เป็นรายบุคคล หรือหน่วยงาน  สามารถค้นหารายชื่อและเบอร์ติดต่อหน่วยงานภายในจุฬาฯ บุคลากรสามารถเข้าใช้งานระบบ CU ERP ได้จาก CU NEX STAFF  ใช้ QR ที่อยู่ในแอป เพื่อเข้าสถานที่ต่างๆ ในจุฬาฯ  มีบาร์โค้ดเพื่อใช้สแกนยืมหนังสือที่ห้องสมุด  สแกน QR Code จ่ายค่าอาหารในโรงอาหาร สะอาด ปลอดภัย ไม่ต้องจับธนบัตร ลดความเสี่ยงติดเชื้อ สิทธิพิเศษจากพันธมิตรที่เหมาะสมกับบุคลากรจุฬาฯ และอื่นๆ อีกมากมายที่จะพัฒนาออกมาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ได้ใช้แพลตฟอร์ม CU NEX สร้างโอกาสแห่งการเรียนรู้ให้แก่นิสิต โดยการจัดตั้ง CU NEX Club ซึ่ง ปัจจุบันมีนิสิตจำนวน 60 คน จาก 17 คณะ
          

CU NEX ความสำเร็จ “จุฬาฯ –กสิกรไทยและKBTG”

นายภูวดล ทรงวุฒิชโลธร Senior Project Manager กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป เปิดเผยว่า แนวทางการทำงาน คือ เปิดมุมมองใหม่ ก้าวข้ามจากกรอบการทำงานในธุรกิจธนาคาร เข้ามาทำความรู้จักผู้ใช้งานในกลุ่มมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นกระบวนการที่ใช้เวลา และทีมต้องพร้อมปรับเปลี่ยนไปด้วยกัน  กล้าลอง ผิดแล้วเปลี่ยนใหม่ ด้วยการทำงานแบบ Agile รับฟังความคิดเห็นจากผู้ใช้งานเพื่อนำมาปรับปรุงพัฒนา จัดสรรทีมคอลเซ็นเตอร์ที่มีมาตรฐานจากธนาคาร รู้ลึกรู้จริง  อัปเดตเทคโนโลยี ติดตามเทรนด์อยู่เสมอ 
ทั้งนี้ ธนาคารกสิกรไทย และ KBTG จะเดินหน้าสนับสนุน CU NEX อย่างต่อเนื่อง ทั้งเรื่องประสบการณ์ องค์ความรู้ เทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญ เพื่อยกระดับให้ CU NEX เป็นแพลตฟอร์มที่ปรับตัวให้ทันสมัยตลอดเวลา สร้างประสบการณ์ผ่านแอปที่ตรงใจผู้ใช้งานทุกกลุ่ม ร่วมผลักดัน จุฬาฯ สู่การเป็น ‘Digital Lifestyle University’ อย่างเป็นรูปธรรม