มูลนิธิไอวีแอล สร้างงาน-รายได้ ชุมชนคลองเตย

19 มิ.ย. 2563 | 10:05 น.

 

“สุจิตรา โลเฮีย” ประธานมูลนิธิไอวีแอล บอกว่า มูลนิธิฯ ตระหนักถึงความสำคัญของความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ เพื่อให้ความช่วยเหลือชุมชนได้อย่างทั่วถึง การให้ความช่วยเหลือชุมชนคลองเตย จึงได้ร่วมมือสนับสนุนและให้ความช่วยเหลือแก่มูลนิธิดวงประทีป ซึ่งทำหน้าที่ส่งต่อความช่วยเหลือ ให้แก่ครอบครัวที่ยากลำบากในชุมชนคลองเตย  ทั้งในด้านสุขภาพ ความเป็นอยู่ รวมถึงสนับสนุนผู้ที่ประสบปัญหาตกงาน หรือขายของไม่ได้

 

มูลนิธิไอวีแอล สร้างงาน-รายได้ ชุมชนคลองเตย

 

มูลนิธิไอวีแอล สร้างงาน-รายได้ ชุมชนคลองเตย

 

“เพ็ญวดี แสงจันทร์” ผู้จัดการมูลนิธิดวงประทีป บอกว่า การช่วยเหลือคน ต้องดูความเป็นจริงก่อนว่า เขาประสบปัญหาอะไร โดยปัญหาและผลกระทบจริงๆ ของคนในชุมชนคลองเตย คือเรื่องคนว่างงาน ตกงาน รายได้ลดลง ขายของไม่ได้

 

มูลนิธิดวงประทีป และมูลนิธิไอวีแอล จึงได้จัดการจ้างงานชั่วคราวเพิ่ม 25 ตำแหน่ง เป็นระยะเวลา 2 เดือน เพื่อลงพื้นที่สำรวจความเป็นอยู่และแจกจ่ายของใช้จำเป็นเพื่อสุขอนามัยให้แก่ผู้สูงอายุ ผู้พิการ รวมทั้งเด็กๆ ในชุมชนคลองเตย ซึ่งมีผู้คนอาศัยอยู่กว่า 2 แสนคน ส่วนใหญ่เป็นผู้มีรายได้น้อย

มูลนิธิไอวีแอล สร้างงาน-รายได้ ชุมชนคลองเตย

 

มูลนิธิไอวีแอล สร้างงาน-รายได้ ชุมชนคลองเตย

 

นอกจากนี้ ยังออกแบบความช่วยเหลือให้ได้ประโยชน์ทั้งผู้ให้และผู้รับ โดยการจ้างร้านอาหารตามสั่งในชุมชน ที่ประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจจากช่วงโควิด-19 ให้มาช่วยทำอาหารและเดินเข้าไปส่ง ไปเยี่ยมเยียนผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง และครอบครัวที่ลำบากจริงๆ ซึ่งตอนนี้มีร้านค้ามาร่วมทำงาน 5-6 ร้าน ผลที่ได้คือ ทำให้คนในชุมชนได้ทั้งความช่วยเหลือ และเป็นผู้ที่ส่งความช่วยเหลือให้แก่กันและกัน

ส่วนเรื่องจำนวนคนติดเชื้อในชุมชนคลองเตยเป็นศูนย์ โดยทางชุมชนมีมาตรการป้องกันตัวเอง และได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆ ในการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ ภายในชุมชนต่อเนื่อง

 

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 หน้า 23 ฉบับที่ 3,584 วันที่ 18 - 20 มิถุนายน พ.ศ. 2563