สวนโควิด “จีน”เล็งเปิดสายการบินใหม่

17 มิ.ย. 2563 | 07:23 น.

ไชนาอีสเทิร์น สายการบินอันดับ2 ของจีน เตรียมเปิดสายการบินใหม่ ซึ่งเป็นสายการบินลูก เพื่อส่งเสริมท่องเที่ยวเกาะไหหลำ สวนกระแสโควิด-19 ทำธุรกิจการบินป่วน

รายงานข่าวจาก BBC เผยว่า ายการบินไชนาอีสเทิร์น (China Eastern) สายการบินรายใหญ่อันดับ2 ของจีนเตรียมเปิดตัวสายการบินลูก แม้ธุรกิจการบินทั่วโลกย่ำแย่จากวิกฤต ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่
 

สายการบินไชนาอีสเทิร์น (China Eastern) ซึ่งเป็นของรัฐบาล จะ ร่วมกับผู้ถือหุ้นหลายรายรวมถึง Trip.com บริษัทออนไลน์นำเที่ยวรายใหญ่ที่สุดในจีน เปิดตัวสายการบินใหม่ชื่อว่า สายการบินนานาชาติซานย่า (Sanya International Airlines) โดยไชนาอีสเทิร์น จะถือหุ้น 51%

สายการบินใหม่นี้จะมุ่งเจาะตลาดที่มณฑลไห่หนาน (คนไทยรู้จักในชื่อว่า ไหหลำ) ซึ่งเป็นเกาะที่มีประชากร 8 ล้านคน เป็นเขตการค้าเสรี และมีขนาดพื้นที่ใหญ่กว่าฮ่องกง 30 เท่า ซานย่า คือ เมืองหนึ่งบนเกาะนี้

สายการบินไชนาอีสเทิร์นแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเมื่อ 14 มิ.ย. ว่า ผู้ถือหุ้นรายอื่น ๆ ได้แก่ จูนเหยาแอร์ไลน์ (Juneyao Airlines) และแผนกหนึ่งในบริษัท Trip.com

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการระบุกรอบเวลาว่าจะเริ่มเปิดตัวสายการบินเมื่อไร และยังต้องรอได้รับการอนุมัติจากทางการ

เกาะไหหลำเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวชาวจีนอยู่แล้ว และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง อยากจะเปลี่ยนให้เกาะไหหลำเป็นเขตการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ

สวนโควิด “จีน”เล็งเปิดสายการบินใหม่

ทางการจีนได้ร่างแผนเตรียมลดอัตราภาษีเงินได้ในเกาะไหหลำสำหรับคนบางคนและบางบริษัทถึง 15 เปอร์เซ็นต์ และยกเว้นหรือลดข้อกำหนดในการขอวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจ

แผนการเปิดสายการบินใหม่นี้มาในช่วงที่ธุรกิจการบินต้องพบกับวิกฤตครั้งใหญ่ที่สุด หลังจากสายการบินส่วนใหญ่ต้องหยุดทำการเพื่อป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19

 

นายเกร็ก วอล์ดรอน บรรณาธิการบริหารภูมิภาคเอเชียของนิตยสารไฟลต์โกลบอล (FlightGlobal) บอกว่า สายการบินจะเปิดตัวตอนไหนน่าจะขึ้นอยู่กับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ และสถานการณ์โควิด-19 ทั้งในจีนและในภูมิภาค

"อย่างไรก็ดี การสร้างสายการบินต้องใช้เวลา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอุปกรณ์เครื่องมือและบุคลากร"

ในช่วงนี้ สายการบินรายใหญ่ทั่วโลกอย่าง สายการบินเวอร์จินออสเตรเลีย การบินไทย และสายการบินอาเวียงกาของโคลอมเบีย ต้องประสบกับความยากลำบาก รวมถึงอีกหลายสายการบินที่ต้องปลดพนักงานหลายพันคน

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (International Air Transport Association - IATA) คาดการณ์ว่า ธุรกิจการบินอาจขาดทุนกว่า 8.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปีนี้

อย่างไรก็ดี ชอน เรน ผู้ก่อตั้งกลุ่มวิจัยการตลาดจีน (China Market Research Group) บอกว่า จริง ๆ แล้วเป็นช่วงเวลาที่ดีที่จะเปิดตัวสายการบินโดยเน้นไปที่การท่องเที่ยวบนเกาะไหหลำ

 

เขาบอกว่า ตั้งแต่ก่อนวิกฤตโควิด-19 รัฐบาลจีงประกาศให้ปี 2020 เป็นปีสำหรับการท่องเที่ยวในจีน เพราะว่าชาวจีนอยากเห็นประเทศตัวเองมากขึ้น อย่างมณฑลไหหลำ, มณฑลยูนนาน หรือมณฑลกานซู

เรน บอกอีกว่า สงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ทำให้เกิดความคิดชาตินิยมมากขึ้นในหมู่คนจีน พวกเขาอยากให้ลูกหลานตัวเองเรียนรู้ว่าประเทศของตัวเองยิ่งใหญ่แค่ไหนและมีมรดกตกทอดอะไรบ้าง

นอกจากนี้ การประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่ดำเนินต่อเนื่องในฮ่องกงก็ยิ่งทำให้คนไม่อยากเดินทางไปเที่ยวที่นั่น

"เกาะไหหลำเป็นที่นิยมด้วยตัวมันเองอยู่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อรัฐบาลสนับสนุนให้มีสินค้าปลอดภาษีที่นั่น และไหหลำก็ไม่มีกฎบังคับกักตัวหรือว่าข้อจำกัดเรื่องการเดินทางอื่น ๆ"