ขยายสนามบินตรังฉลุย 2ผู้รับเหมาสร้างต่อแล้ว

17 มิ.ย. 2563 | 06:43 น.

กรมท่าอากาศยานไฟเขียว 2 ผู้รับเหมาขยายสนามบินตรังกลับเข้าพื้นที่ทำงานต่อได้แล้ว หลังเคลียร์รายงานอีไอเอเหตุเป็นงานต่อเนื่อง หอการค้าตรังเชียร์รีบสร้างเพื่อสร้างเศรษฐกิจพื้นที่

คณะกรรมการชำนาญการพิเศษและสิ่งแวดล้อมฯ แจ้งกรมท่าอากาศยาน เมื่อ 3 มี.ค. 2563 ให้หยุดการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารและลานจอดเครื่องบินไว้เป็นการชั่วคราว ระหว่างที่รอผลการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมในส่วนของการต่อขยายทางวิ่ง ซึ่งเป็นโครงการที่ต่อเนื่องกัน

พ.จ.อ.เมืองชล วงศ์สุวรรณ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานจังหวัดตรัง เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้รับการประสานจากผู้รับจ้างคือบริษัท พอร์ท แอนด์ มารีน คอร์ปอเรชั่น (พี.เอ.เอ็ม)  จำกัด ว่าทางกรมท่าอากาศยานได้มีหนังสือแจ้งให้สามารถเข้าปฏิบัติงานเพื่อดำเนินการก่อสร้างต่อได้แล้ว ขยายสนามบินตรังฉลุย  2ผู้รับเหมาสร้างต่อแล้ว

การก่อสร้างที่ทำไปก่อนถูกสั่งหยุดถ้านับเป็นเปอร์เซ็นต์ก็ยังไม่มากเพราะเพิ่งจะเริ่มเข้าหน้างาน เมื่อกรมฯแจ้งให้ผู้รับจ้างเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้ ผู้รับจ้างมีความพร้อมเข้าดำเนินงานต่อได้ทันที ในส่วนของพื้นที่ก็พร้อมที่จะให้ผู้รับจ้างเข้ามาดำเนินการได้ตลอดเวลา

ด้านนายพิชัย มะนะสุทธิ์ ประธานหอการค้าตรัง เปิดเผยว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีและขอบคุณทุกฝ่าย ที่เร่งพิจารณาจนมีคำสั่งให้ผู้รับจ้างทั้ง 2 รายเข้าปฏิบัติหน้าที่ ทำการก่อสร้างขยายสนามบินตรังต่อไปได้แล้ว เพราะเป็นสนามบินที่รองรับการเดินทางทางอากาศของทั้งชาวตรัง สตูล และพัทลุง รวมทั้งมีศักยภาพที่จะรองรับการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวในอนาคต

โดยเฉพาะอย่างยิ่งควรเร่งจัดซื้อที่ดินเพื่อขยายรันเวย์ไปทางทิศตะวันตก ให้ได้ความยาวถึง 3,000 เมตร เพื่อความปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเครื่องบินขนาดใหญ่ จากปัจจุบันที่รองรับเครื่องขนาดไม่เกิน 180 ที่นั่ง ขยายสนามบินตรังฉลุย  2ผู้รับเหมาสร้างต่อแล้ว

บริษัท พอร์ท แอนด์ มารีนฯ รับเหมาสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ ลานจอดรถยนต์ และงานผังภูมิสถาปัตย์ วงเงิน 1,070 ล้านบาท และบริษัท ซีวิลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ก่อสร้างทางวิ่ง ทางขับ มูลค่า  678.4 ล้านบาท 

หน้า 17 ฐานเศรษฐกิจ  ฉบับที่ 3,584 วันที่ 18 - 20 มิถุนายน พ.ศ. 2563