ลงดาบ อาหารเสริมลดอ้วนยี่ห้อดัง สวมเลขอย.

17 มิ.ย. 2563 | 03:38 น.

อย.ลงดาบ อาหารเสริมลดน้ำหนักยี่ห้อดังโลกออนไลน์ อ้างผอมทันใจ สวมเลขสารบบอาหารผลิตภัณฑ์อื่น

เดินหน้าตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในโลกออนไลน์ ที่วันนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. พบว่ามีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจำนวนมากที่โฆษณาชวนเชื่อ บ่งบอกสรรพคุณเกินจริง รวมทั้งไม่ผ่านการตรวจสอบจากหน่วยงานที่กำกับดูแล ล่าสุด ตรวจพบแบรนด์ "Ds herb Amalaki" เสริมอาหารลดน้ำหนัก ที่โฆษณาชวนเชื่อและยังสวมเลข อย. ผลิตภัณฑ์อื่นเข้าข่ายอาหารปลอม

 

นายแพทย์พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนให้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร "Ds herb Amalaki" ซึ่งมีการโฆษณาชวนเชื่อลดน้ำหนักทางอินสตราแกรม อย. รุดตรวจสอบข้อเท็จจริง จากการตรวจสอบพบอินสตราแกรมชื่อ diet.slim02

พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์

พบว่า มีการแสดงภาพโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “Ds herb Amalaki” ระบุเลขสารบบอาหาร 51-1-01753-1-0002 และมีข้อความโฆษณา เช่น ลดด่วนสุด 10 วัน เห็นผล ผอมทันใจจกตา ขาเล็ก เอวเล็ก เซตล้มช้างx3 เป็นต้น

 

จากการตรวจสอบข้อมูลเลขสารบบอาหารไม่พบข้อมูลผลิตภัณฑ์ดังกล่าว เนื่องจากเลข อย. นี้ เป็นของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมะขามป้อม AMALAKI (Dietary Supplement Product) ผลิตโดย บริษัท ไทย ฟรีซ ดราย จำกัด เลขที่ 224 หมู่ 10 ตำบลบ้านธิ อำเภอบ้านธิ จังหวัดลำพูน การโฆษณาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นการโฆษณาคุณประโยชน์ หรือสรรพคุณของอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522

 

ทั้งนี้ อย. ได้มีหนังสือสั่งระงับการโฆษณา รวมทั้งดำเนินการตามกฎหมายกับผู้โฆษณาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแล้ว พร้อมกันนี้ เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำพูนได้ลงพื้นที่ตรวจสถานที่ผลิต จากการตรวจสอบพบว่าไม่มีการผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมะขามป้อมมา 3 ปีแล้ว

ลงดาบ อาหารเสริมลดอ้วนยี่ห้อดัง สวมเลขอย.

โดยทางบริษัทยืนยันว่าไม่เคยทำการผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Ds herb Amalaki และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโฆษณาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแต่อย่างใด ดังนั้น ผู้ใดที่ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอาจเข้าข่ายเป็นการผลิตและจำหน่ายอาหารปลอม มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 5,000 บาท ถึง 100,000 บาท

 

“ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Ds herb Amalaki เข้าข่ายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค เตือนอย่าได้หลงเชื่อตกเป็นเหยื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่โอ้อวดสรรพคุณเกินจริงทางสื่อออนไลน์ ขอให้ผู้บริโภคระมัดระวังการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพ เพราะอาจได้รับอันตรายจากผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีคุณภาพหรือผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมาย”

ลงดาบ อาหารเสริมลดอ้วนยี่ห้อดัง สวมเลขอย.

ทั้งนี้ก่อนการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์มาบริโภคขอให้ผู้บริโภคตรวจสอบสถานะเลข อย. ผ่าน 4 ช่องทาง คือ Line : FDAthai, ORYOR Smart Application, เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th และเว็บไซต์ www.oryor.com หากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือ E-mail:[email protected] หรือผ่านทาง Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ