ราคาน้ำมันดิบ ปรับขึ้น หลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ฟื้นตัว

17 มิ.ย. 2563 | 02:17 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น หลังกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ประกาศตัวเลขยอดค้าปลีกในเดือนพ.ค. 63 ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 17.7 จากเดือนก่อน

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 17 มิถุนายน 2563

ราคาน้ำมันดิบ ปรับขึ้น หลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ฟื้นตัว

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ประกาศตัวเลขยอดค้าปลีกในเดือนพ.ค. 63 ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 17.7 จากเดือนก่อนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.0 โดยได้รับแรงหนุนจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น หลังเริ่มมีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์

+ สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ปรับเลขคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันจากเดือนพ.ค. 63 ปรับเพิ่มขึ้น 500,000 บาร์เรลต่อวัน แตะระดับ 91.7 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2563 เนื่องจากยอดการใช้น้ำมันที่สูงกว่าคาดในช่วงที่มีการใช้มาตรการล็อกดาวน์ อย่างไรก็ตาม ยังคงมองว่าอุปสงค์น้ำมันจะไม่ฟื้นตัวกลับมาเท่ากับระดับก่อนช่วงเกิดการแพร่ระบาดจนกว่าจะถึงปี 2565

- ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ เจอโรม พาวเวลล์ กล่าวเตือนว่าเศรษฐกิจในสหรัฐฯ กำลังเผชิญกับสภาวะถดถอยซึ่งมีความไม่แน่นอนว่าจะมีผลกระทบที่รุนแรงหรือยาวนานมากน้อยเพียงใด โดยยังคงคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะยังคงหดตัวต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลัง

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังคาดว่าปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ จะปรับตัวลดลงและความต้องการใช้ในภูมิภาคเอเชียปรับเพิ่มขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากปริมาณน้ำมันดีเซลในตลาดที่คาดว่าจะตึงตัว หลังจีนยังคงไม่ส่งออกน้ำมันดีเซลออกสู่ตลาด

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 3% เมื่อคืนนี้ (16 มิ.ย.) หลังจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีนี้ นอกจากนี้ รายงานยอดค้าปลีกที่แข็งแกร่งของสหรัฐยังช่วยให้นักลงทุนมีความหวังเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันนร่

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 1.26 ดอลลาร์ หรือ 3.4% ปิดที่ 38.38 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 1.24 ดอลลาร์ หรือ 3.1% ปิดที่ 40.96 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นหลังจาก IEA เปิดเผยรายงานภาวะตลาดน้ำมันเมื่อวานนี้ โดยคาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันจะอยู่ที่ระดับ 91.7 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 500,000 บาร์เรล/วันเมื่อเทียบกับการประเมินในเดือนพ.ค. โดยได้แรงหนุนจากการบริโภคน้ำมันที่มากเกินคาดในช่วงที่มีการใช้มาตรการล็อกดาวน์

IEA ระบุว่า อุปทานน้ำมันลดลงเกือบ 12 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนพ.ค. จากการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้ปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 9.4 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งบ่งชี้ว่าโอเปกพลัสได้ปรับลดกำลังการผลิตสู่ระดับ 89% ของข้อตกลงลดการผลิต