โควิดพ่นพิษ! ผู้ประกอบการใน ภูเก็ต แห่ขอพักชำระหนี้กับสถาบันการเงิน 15 แห่ง

16 มิ.ย. 2563 | 14:26 น.

โควิดพ่นพิษ! ผู้ประกอบการใน ภูเก็ต แห่ขอพักชำระหนี้กับสถาบันการเงิน 15 แห่ง

วันนี้ (16 มิ.ย.63)  ที่ศาลาประชาคมจังหวัดภูเก็ต  จังหวัดภูเก็ต ร่วมกับชมรมธนาคารจังหวัดภูเก็ต,สถาบันการเงิน และผู้ให้บริการที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน จัดกิจกรรมพบปะเจรจาให้ความช่วยเหลือตามมาตรการด้านการเงินของสถาบันการเงินและผู้ให้บริการที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน (Non-bank) แก่ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น และเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายย่อยที่ประสงค์จะขอสินเชื่อ ผู้ที่จะพักชำระหนี้ พักชำระเงินต้นและดอกเบี้ย เป็นต้น ได้เข้าถึงสถาบันการเงินทุกแห่ง ซึ่งกำหนดจัดขึ้น 2 วัน โดยวันนี้ (16 มิ.ย.) เป็นในส่วนของสถาบันการเงินซึ่งมาร่วมจำนวน 15 แห่ง

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ค่อนข้างมากพอสมควร เนื่องจากจังหวัดภูเก็ตมีธุรกิจบริการ ทั้งธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม และกิจการที่ต่อเนื่องจากการท่องเที่ยวมากถึง 85% ของจีดีพีจังหวัด  ดังนั้นเมือนักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวได้ ทำให้ผู้ที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยวทั้งหมดได้รับความเดือดร้อนในเรื่องหนี้สิน เนื่องจากไม่มีรายได้ ทางจังหวัดภูเก็ต จึงมีการบูรณาการร่วมกับสถาบันการเงินและภาคประชาชน โดยจังหวัดภูเก็ตรับเป็นผู้ประสานงานกับสถาบันการเงิน  ซึ่งมาเข้าร่วม 15 แห่ง และแต่ละสถาบันการเงินก็มีมาตรการช่วยเหลือที่แตกต่างกันไป คาดว่าการพบปะกันในครั้งนี้ จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนและผู้ประกอบการได้ในระดับหนึ่ง 

 

ด้านนายบุญโชติ กิตติสิทโธ ประธานชมรมธนาคารจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า  ทางจังหวัดภูเก็ต ได้ประสานงานผ่านทางชมรมฯ ในการนำสถาบันการเงินต่างๆ ซึ่งมีประมาณ 17 แห่ง แต่มาเข้าร่วม 15 แห่ง มาพบปะกับลูกค้าของแต่ละธนาคาร เพื่อช่วยเยียวยาในทุกด้าน ไม่เฉพาะในส่วนของหนี้สินเท่านั้น แต่ยังรวมถึงมาตรการต่างๆ ในการช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทั้งการแก้ไขปัญหาและให้คำแนะนำทางเลือกกรณีที่ไม่สามารถจะช่วยเหลือได้  โดยผู้ประกอบการที่เข้ามาพูดคุยกันวันนี้ (16 มิ.ย.) ส่วนใหญ่จะเป็นรายย่อยและบุคคลธรรมดา