โล่ง “กรมเจ้าท่า” ยืดเวลาแบบแปลนเรือประมง 24 เมตร ขึ้นไป

16 มิ.ย. 2563 | 12:54 น.

​​​​​​​“กำจร” โล่งอก หลังหารือกับอธิบดีกรมเจ้าท่า เคลียร์จบลงด้วยดี ประกาศขยายเวลาบังคับการใช้กฎหมายออกไปถึงวันที่ 30 ก.ย. ยกเว้นเรือก่อนปี2529 ชี้เหตุกรมเจ้าท่า จัดระเบียบไม่อยากให้ซ้ำรอย“เรือฟินิกซ์”ล่ม

จากกรณีที่กรมเจ้าท่า ออกประกาศ  ที่ 97/2563  เรื่องให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การต่อสร้าง หรือดัดแปลงเรือที่มีความยาวตลอดลำตั้งแต่ 24 เมตร ขึ้นไปโดยเคร่งครัด เพื่อให้เจ้าของเรือ ผู้ต่อเรื่อ หรือผู้ออกแบบเรือ (ฉบับที่37) พ.ศ. 2553 และระเบียบกรมเจ้าท่าว่าด้วยการตรวจอนุมัติแบบแปลนเรือฉบับที่1 พ.ศ. 2529  ซึ่งได้กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับกับการอนุมัติแบบแปลนเรือและการตรวจสอบเรือก่อนดำเนินการต่อสร้างเรือ หรือดัดแปลงเรือที่ได้รับใบสำคัญรับรองการตรวจเรือแล้ว จึงออกประกาศแจ้งเตือนให้เจ้าของเรือ ผู้ต่อเรือ หรือผู้ออกแบบเรือ ปฏิบัติการให้ถูกต้องตามกฎข้อบังคับและระเบียบดังกล่าวโดยเคร่งครัด นั้น

โล่ง “กรมเจ้าท่า” ยืดเวลาแบบแปลนเรือประมง 24 เมตร ขึ้นไป

นายกำจร มงคลตรีลักษณ์ ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” จากข้อความกังวลประกาศกรมเจ้าท่าที่ 97/2563 เรื่องให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การต่อสร้าง หรือดัดแปลงเรือที่มีความยาวตลอดลำตั้งแต่ 24 เมตร ขึ้นไปโดยเคร่งครัด ซึ่ง นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า ให้เข้าพบในวันนี้ (16 มิ.ย.63) บรรยากาศดีมาก และท่านก็เข้าใจชาวประมงดี และได้ทราบปัญหา จึงขยายระยะเวลาออกไปถึง วันที่ 30 กันยายนนี้ จากที่จะครบกำหนดในวันที่ 5 ก.ค.นี้

ทางสมาคมจะทำหนังสือ ยื่นไปที่กรมเจ้าท่า เพื่อประสานแนวทางการทำแบบแปลนเรือ ให้กับเรือประมงให้ถูกต้อง ซึ่งมีจำนวน 180 กว่าลำ รายชื่อทาง กรมฯจะส่งมาให้สมาคมในเร็วๆนี้ ( เรือที่ ก่อน ปี 2529 ได้รับการยกเว้น ตามระเบียบกรมเจ้าท่าว่าด้วยการตรวจและอนุมัติแบบแปลนเรือ ฉบับที่ 1 พ.ศ. 2529) เรือลำใด ที่หมดอายุในช่วงเวลาดังกล่าว สามารถไปยื่นเรื่อง ที่สนง.เจ้าท่านั้นๆ เพื่อต่อใบอนุญาตใช้เรือ ให้ถึง 30 ก.ย. และ นำแบบแปลน มาแนบภายในระยะเวลาที่กำหนด ส่วนเรื่องการเก็บค่าแบบแปลนเรือนั้น ที่มีข่าวค่าใช้จ่าย 3 หมื่นถึง 5 หมื่นบาท นั้น ยังไม่ได้กำหนดว่าจะเป็นอัตราเท่าไร แต่ก็ต้องมี ทางอธิบดีได้อธิบายว่าเป็นภาพรวมของเรือทั้งประเทศ เนื่องจากมาจากสาเหตุเรือฟินิกซ์ ล่มที่จังหวัดภูเก็ต จึงทำให้มาจัดระเบียบเรือในตรงนี้ ไม่ได้ชี้เป้าว่าจะต้องเป็นเรือประมงเท่านั้น เป็นเรือทั่วไป

โล่ง “กรมเจ้าท่า” ยืดเวลาแบบแปลนเรือประมง 24 เมตร ขึ้นไป

ทั้งนี้ให้ข้อสังเกตกับอธิบดีไปว่า การที่จะช่วยก็ขอให้กรมเจ้าท่าช่วยเขียนแบบเปลนให้ด้วย เพราะถ้าไม่รับเขียนแบบแปลน "เรือประมง" ผลักภาระไปให้เอกชน ซึ่งคนข้างนอกที่มองมา ก็จะทำให้เกิดภาพลบกับกรมเจ้าท่าอีก เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าการที่กรมเจ้าท่าออกระเบียบมาฮั้วกับภาคเอกชนหรือไม่  ก็ต้องรับผิดชอบตรงนี้ด้วย ไม่เช่นนั้นจะไม่พ้นข้อครหา  แต่ถ้าผลักภาระไปให้เอกชน ก็ต้องคิดราคาแพง ซึ่งเป็นปกติของธุรกิจทั่วไปอยู่แล้ว

ส่วนในเรื่องการกำหนดวันหมดอายุใบอนุญาตใช้เรือ และ ใบตร. ที่ทางสมาคมได้ เสนอให้มีอายุ ครั้งละ 2 ปี ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ ที่ใบอนุญาตใช้เรือ หมดอายุ 2 ปี และหมดอายุพร้อมใบประมงพาณิชย์ได้นั้น ได้ใช้คำสั่งคสช. ซึ่งปัจจุบัน ได้ยกเลิกคำสั่ง คสช.ไปแล้วนั้น จะต้องเข้าสู่กฏหมายเจ้าท่า คือ อายุใบอนุญาตใช้เรือ จะต้องมีอายุไม่เกิน 1 ปี  และเรือประมงที่ประเภทเรือกลประมงชั้น 1 ที่ขนาด 60 ตันกรอสขึ้นไป สมาคมเสนอให้ ไต๋เรือ ถือใบนายท้าย-ใบช่างเครื่องทั้ง 2 ใบ และมีผู้ช่วยช่างเครื่องที่ผ่านการอบรมนั้น กรมฯรับไปพิจารณา รวมถึงต้องคำนึงด้านความปลอดภัยในเรือด้วย

โล่ง “กรมเจ้าท่า” ยืดเวลาแบบแปลนเรือประมง 24 เมตร ขึ้นไป

โล่ง “กรมเจ้าท่า” ยืดเวลาแบบแปลนเรือประมง 24 เมตร ขึ้นไป

ด้านนายวิทยา ยาม่วง เผยว่า ตามที่กรมเจ้าท่าได้ออกประกาศกรมเจ้าท่าที่ 97/2563 เรื่อง ให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การต่อสร้างหรือดัดแปลงเรือที่มีความยาวตลอดลำตั้งแต่ 24 เมตรขึ้นไปโดยเคร่งครัด นั้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เรือทุกลำที่มีความยาวตลอดลำเรือตั้งแต่ 24 เมตร ขึ้นไป ต้องมีแบบแปลนเรือ ที่ได้รับอนุมัติจากกรมเจ้าท่า ตามกฎข้อบังคับสำหรับการตรวจเรือ เพื่อความปลอดภัย ตลอดจนเพื่อใช้ในการกู้เรือ และให้ความช่วยเหลือ จึงจำเป็นต้องบังคับให้มีการเข้มงวด กวดขัน ให้มีแบบเรือไว้ที่เรือ เจ้าของเรือ และที่กรมเจ้าท่า

กรณีตามข่าวที่ปรากฏในสื่อออนไลน์ว่ากรมเจ้าท่าได้มีการเรียกรับเงินค่าเขียนแบบแปลน ตามข่าวนั้น ไม่เป็นความจริง เนื่องจากการเขียนแบบแปลนเรือ เป็นหน้าที่ของเจ้าของเรือต้องไปดำเนินการเอง โดยให้วิศวกรต่อเรือของเอกชน หรือบริษัท เป็นผู้เขียนแบบให้ จึงไม่เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ของกรมเจ้าท่า และไม่มีการเรียกรับเงินตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

โล่ง “กรมเจ้าท่า” ยืดเวลาแบบแปลนเรือประมง 24 เมตร ขึ้นไป

กรมเจ้าท่า ได้ตรวจสอบข้อมูลเรือประมงทั่วประเทศแล้ว พบว่า เรือประมงที่มีขนาดตัวเรือความยาวตลอดลำเกิน 24 เมตรขึ้นไป มีจำนวน 209 ลำ ที่ยังไม่มีแบบแปลนเรือ ตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งต้องเขียนแบบแปลนเรือ ทั้งนี้ อธิบดีกรมเจ้าท่าได้หารือกับสมาคมการประมงแห่งประเทศไทยในเรื่องดังกล่าวแล้ว และได้สั่งการให้ สำนักมาตรฐานเรือ หาแนวทางช่วยเหลือ และดำเนินการแก้ปัญหาในเรื่องดังกล่าวให้เสร็จสิ้นภายใน 3 เดือน ซึ่งนายกสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย พอใจ  ในการแก้ปัญหาของกรมเจ้าท่า ดังกล่าว และกล่าวขอบคุณกรมเจ้าท่าที่อยู่เคียงข้างชาวประมง และช่วยเหลือชาวประมง    อย่างจริงใจ และไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมเจ้าท่า มีนโยบายและเล็งเห็นความสำคัญ ให้เจ้าของเรือต้องมีแบบแบบแปลนในการ  ต่อสร้างเรือ ไว้บนเรือเพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลในการตรวจสอบในระหว่างการต่อทะเบียนเรือ จดทะเบียนเรือ ซึ่งมีความจำเป็น อย่างยิ่งในการช่วยเหลือกู้ภัย กรณีเรือเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งเป็นการยกระดับมาตรฐานการเตรียมความพร้อมในด้านความปลอดภัย ทั้งนี้ ได้กำชับ ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ ห้ามเรียกรับผลประโยชน์จากการเขียนแบบแปลนเรือ หากพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง  จะดำเนินลงโทษทางวินัยอย่างเด็ดขาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

โล่ง “กรมเจ้าท่า” ยืดเวลาแบบแปลนเรือประมง 24 เมตร ขึ้นไป