ASW ยื่นไฟลิ่ง ขายไอพีโอ 206 ล้านหุ้น

16 มิ.ย. 2563 | 09:14 น.

ASW ยื่นไฟลิ่งขายไอพีโอ 206 ล้านหุ้น พร้อมเข้าจดทะเบียนใน SET หวังระดมทุนใช้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์

นายเล็ก สิขรวิทย กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ที่ปรึกษา เอเซีย พลัส จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน ของ บริษัท แอสเซทไวส์ จำกัด (มหาชน) (ASW) เปิดเผยว่า ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวน (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)  เพื่อขอเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 206 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) 1 บาทต่อหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 27.07% โดยจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) มีวัตถุประสงค์หลักในการระดมทุน เพื่อเตรียมนำเงินที่ได้ไปใช้สำหรับพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ พร้อมทั้งชำระคืนเงินกู้สถาบันการเงิน และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทฯ

สำหรับผลการดำเนินของกลุ่มบริษัทในปี 2562 มีรายได้รวม 2,624.97 ล้านบาท กำไรสุทธิ 297.07 ล้านบาท และในงวดสามเดือนสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2563 มีรายได้รวม 593.48 ล้านบาท กำไรสุทธิ 69.30 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิที่ร้อยละ 11.28 และ 11.67 ตามลำดับ ทั้งนี้ กลุ่มบริษัทมีกำไรสุทธิสูงกว่างวดสามเดือนของปี 2562 เนื่องจากมีกำไรจากการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้นจากยอดโอนกรรมสิทธิ์ที่สูงขึ้น

นายกรมเชษฐ์ วิพันธ์พงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ASW กล่าวว่า การเข้าระดมทุนและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯในครั้งนี้ จะเพิ่มศักยภาพในการเติบโตให้กับกลุ่มบริษัท มีเงินทุนเพียงพอสำหรับแผนการขยายโครงการใหม่ในอนาคต ซึ่งจะช่วยผลักดันให้ธุรกิจของกลุ่มบริษัทเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน ทั้งนี้ บริษัทฯ ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) โดยมีบริษัทย่อยทั้งหมด 15 บริษัท แบ่งเป็นบริษัทย่อยที่ประกอบธุรกิจหลักคือ ธุรกิจพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย ทั้งโครงการอาคารชุดที่พักอาศัยประเภทคอนโดมิเนียม และโครงการอสังหาริมทรัพย์ประเภทแนวราบ ได้แก่ บ้านเดี่ยว ทาวน์โฮมและโฮมออฟฟิศ จำนวน 12 บริษัท และบริษัทย่อยอีก 3 บริษัท ประกอบธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัย

ณ วันที่ 31 มีนาคม 2563 กลุ่มบริษัทมีโครงการทั้งหมด 30 โครงการ ประกอบด้วย (1) โครงการที่พัฒนาเสร็จและปิดโครงการแล้ว จำนวน 5 โครงการ (2) โครงการที่ก่อสร้างแล้วเสร็จและอยู่ระหว่างการโอนกรรมสิทธิ์ จำนวน 16 โครงการ (3) โครงการที่อยู่ระหว่างการขายและก่อสร้าง จำนวน 8 โครงการ และ (4) โครงการที่อยู่ระหว่างการขายและรอการพัฒนา จำนวน 1 โครงการ