Aston Martin DBX บุกตลาดเอสยูวีครั้งแรก

20 มิ.ย. 2563 | 01:45 น.

แอสตัน มาร์ติน แบงกอก เปิดตัว Aston Martin DBX เอสยูวีรุ่นแรกของค่าย ซึ่งผลผลิตแรกจากโรงงานใหม่ ที่เซนต์ เอเธนต์,เวลส์

แอสตัน มาร์ติน” สปอร์ตคาร์แบรนด์ดังของอังกฤษ ภายใต้โครงสร้างการบริหารงานใหม่ (บริษัทอยู่ในตลาดหลักทรัพย์) ดูมีชีวิตชีวามากขึ้นในการดำเนินธุรกิจ พร้อมโปรดักต์ใหม่ๆที่เตรียมทำตลาด ไม่ว่าจะเป็นเอสยูวี Aston Martin DBX   ไฮเปอร์คาร์ “วัลคีรี” และรถยนต์พลังงานไฟฟ้า “อีวี” ในอนาคต ขณะเดียวกันแบรนด์รถยนต์อายุ 107 ปี เพิ่งเปิดโรงงานผลิตแห่งที่สอง ที่ เซนต์ เอเธนต์,เวลส์ ช่วงปลายปี 2562

เมื่อโรงงานผลิตที่ เกย์ดอน ประเทศอังกฤษ มีข้อจำกัด และเป้าหมายของแอสตัน มาร์ติน ไปไกลกว่านั้น พร้อมประกาศแผนเปิดตัวโปรดักต์ 7 รุ่น ใน 7 ปี (7 years 7 products) ทำให้ต้องมองหาโรงงานผลิตแห่งใหม่ สุดท้ายไปได้โรงจอดเครื่องบินที่ท่าอากาศยานของเวลส์

ผลผลิตแรกจากโรงงานแห่งนี้ คือ เอสยูวี Aston Martin DBX ที่จะทยอยส่งมอบให้ลูกค้าทั่วโลกในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ส่วนเมืองไทยโดย แอสตัน มาร์ติน แบงคอก ในเครือ เอ็มจีซี-เอเชีย นำเข้ามาอวดโฉมในงานใหญ่ของตนเองคือ MGC ASIA AUTO FEST 2020 วันที่ 18-28 มิถุนายน นี้ ที่ สยามพารากอน

Aston Martin DBX บุกตลาดเอสยูวีครั้งแรก

Aston Martin DBX บุกตลาดเอสยูวีครั้งแรก

แอสตัน มาร์ติน ดีบีเอ็กซ์ ( Aston Martin DBX ) เอสยูวีรุ่นแรกของค่าย ออกแบบให้ฉีกหนีตัวถังทรงกล่องของเอสยูวีทั่วไป ด้วยเส้นสายตัวถังพลิ้วไหว ผสานเสน่ห์อันมีมนต์ขลังของสัญลักษณ์รูปปีก หรือ “wing badge” พร้อมเดย์ไทม์รันนิ่งไลท์ดีไซน์โฉบเฉี่ยวแฝงความสปอร์ต พร้อมช่องดักอากาศเพื่อระบาย ความร้อนจานเบรก ประตูปีกหงส์แบบ wrap around ป้องกันเสื้อผ้าเปื้อนขณะก้าวจากลงรถ

ภายในยังคงบุคลิกที่เป็นเอกลักษณ์ของ แอสตัน มาร์ติน ด้วยการดีไซน์ที่ประณีต และพิถีพิถัน เพิ่มแสงสว่างในห้องโดยสาร ด้วยหลังคาพาโนรามิกซันรูฟ และประตูไร้กรอบกระจก ตกแต่งด้วยอะลูมิเนียมและหนังแท้ full natural grain “Caithness” หน้าจออเนกประสงค์ขนาด 10.25 นิ้ว รองรับ Apple Car Play พร้อมกล้องมองภาพ 360 องศา และไฟเพิ่มบรรยากาศในห้องโดยสาร ที่สามารถปรับได้ 64 เฉดสี

Aston Martin DBX บุกตลาดเอสยูวีครั้งแรก

ใต้ฝากระโปรงหน้ายังวางเครื่องยนต์ของเมอร์เซเดส เอเอ็มจี แบบเบนซิน วี8 ขนาด 4.0 ลิตร ทวินเทอร์โบ 550 แรงม้า (PS) แรงบิด 700 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีด อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 4.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 291 กม./ชม. ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เฟืองท้ายควบคุมด้วยอิเล็กทรอนิกส์

ด้วยการออกแบบให้มีการกระจายนํ้าหนักหน้า/หลัง 50:50 พร้อมช่วงล่างดับเบิลวิชโบนและถุงลม Adaptive Triple Air Suspension ปรับความสูงได้หลายระดับ พร้อม 5 โหมดการขับ คือ Terrain+, Terrain, GT, S และ S+ ขณะล้ออัลลอยขนาด 22 นิ้ว จับคู่ยางพิเรลลี่ P ZERO หน้า 285/40 R22 หลัง 325/35 R22

สำหรับ แอสตัน มาร์ติน ดีบีเอ็กซ์Aston Martin DBX ) ราคาเริ่มต้น 19.9 ล้านบาท 

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,584 วันที่ 18 - 20 มิถุนายน พ.ศ. 2563