จีน ล็อกดาวน์ ชุมชนในกรุงปักกิ่ง เพิ่ม 10 แห่ง

16 มิ.ย. 2563 | 01:47 น.

จีน ล็อกดาวน์ชุมชนในกรุงปักกิ่งเพิ่ม 10 แห่ง เผย โควิด-19 ที่ระบาดเป็นสายพันธุ์ยุโรป ด้านนักไวรัสวิทยา ยัน ตัวรับเชื้อโควิด-19 พบเฉพาะในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเท่านั้นไม่พบในปลา

หลังเกิดการระบาดครั้งใหม่ของไวรัสโควิด-19 ที่ตลาดซินฟาตี้ โดยจีนอ้างด้วยว่า ไวรัสโควิด-19 ที่ระบาดเป็นสายพันธุ์ยุโรปนั้น ล่าสุดสำนักข่าว ฟ็อกนิวส์ รายงานว่า ทางการของจีนได้บังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ในพื้นที่อย่างน้อย 10 ชุมชนใกล้กับตลาด หยูกวนตง ในเขตไห่เตียน ของกรุงปักกิ่งแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (15 มิ.ย. 2563) หลังพบผู้ติดเชื้อหลายรายในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวถูกสั่งให้กักตัวอยู่แต่ในบ้าน และต้องรับการตรวจกรดนิวคลีอิคเพื่อหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ในร่างกายโดยผู้ติดเชื้อทั้งหมดที่พบจนถึงตอนนี้เกี่ยวข้องกับตลาด “ซินฟาตี้”ตลาดค้าส่งใหญ่ที่สุดในเอเชีย ซึ่งตั้งอยู่ในเขตเฟิงไถ และกลายเป็นแหล่งแพร่ระบาดแห่งใหม่ของจีนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปักกิ่ง คุมเข้มโควิด หลังพบผู้ป่วยใหม่เพิ่ม

โควิด-19 ระบาดรอบใหม่ใน จีน มี DNA มาจาก “ยุโรป”

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 49 ราย ในจำนวนนี้มี 36 รายเชื่อมโยงกับตลาดซินฟาตี้ ซึ่งถูกปิดไปเมื่อวันเสาร์และทำให้ย่านชุมชนแห่ง 11 แห่งในละแวกใกล้เคียงต้องอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้ง

ล่าสุด เจ้าหน้าที่สาธารณสุข กรุงปักกิ่ง ระบุว่า ผลการตรวจสอบยีนของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้เกิดการระบาดครั้งใหม่กรุงปักกิ่ง พบว่า เกี่ยวข้องกับสายพันธุ์ของไวรัสที่ระบาดในยุโรปแต่ไม่แน่ชัดว่า เชื้อติดมากับคนหรืออาหารที่นำเข้ามากันแน่

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่าพบเชื้อไวรัสโควิด-19 ปนเปื้อนบนเขียงแล่ปลาแซลมอนนำเข้าในตลาดซินฟาตี้ จนเกิดความกังวลว่า มีเชื้ออยู่ในแซลมอนหรือไม่ ทำให้ห้างสรรพสินค้าหลายแห่งในกรุงปักกิ่งหยุดขายปลาชนิดนี้ ขณะที่ร้านอาหารต้องถอดแซลมอนออกจากเมนู ส่วนรัฐบาลก็สั่งยกเลิกนำเข้าปลาชนิดนี้จากนอร์เวย์แล้ว

อย่างไรก็ตาม นักไวรัสวิทยาหลายคนยืนยันว่า แทบเป็นไปไม่ได้ที่แซลมอนจะเป็นพาหะแพร่เชื้อโควิด-19 ในกรุงปักกิ่ง เพราะเชื้อตัวนี้ต้องอาศัย “ตัวรับ” (receptor) ในการจับตัวกับผิวเซลล์ของสัตว์พาหะซึ่งตัวรับสำหรับโควิด-19 พบเฉพาะในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเท่านั้น ไม่พบในปลา