ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งกว่า 200 จุด รับเฟดรุกซื้อตราสารหนี้เอกชน

16 มิ.ย. 2563 | 01:46 น.

ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งกว่า 200 จุด รับเฟดรุกซื้อตราสารหนี้เอกชนเพื่อเพิ่มสภาพคล่อง

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้นกว่า 200 จุดในช่วงเช้านี้ตามเวลาไทย เนื่องจากนักลงทุนยังคงขานรับข่าวธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศขยายขอบข่ายการซื้อตราสารหนี้ของภาคเอกชน เพื่อเพิ่มสภาพคล่องในระบบการเงิน

ณ เวลา 07.50 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ พุ่งขึ้น 245 จุด หรือ 0.95% แตะที่ 25,920 จุด

เฟดประกาศขยายขอบข่ายโครงการ Secondary Market Corporate Credit Facility ซึ่งมีวงเงิน 7.50 แสนล้านดอลลาร์ โดยให้ครอบคลุมถึงการซื้อตราสารหนี้ของภาคเอกชนเป็นวงกว้าง พร้อมกับยกเลิกกฎระเบียบอันเข้มงวดที่เคยนำมาใช้สำหรับบรรดาผู้กู้ยืม โดยการดำเนินการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนสภาพคล่องในตลาดและจัดหาสินเชื่อให้กับบริษัทขนาดใหญ่ที่มีการจ้างงานจำนวนมาก
         

 ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของเฟดช่วยผ่อนคลายความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจ เนื่องจากไวรัสโควิด-19 ที่มีแนวโน้มแพร่ระบาดรอบสอง หลังจากหลายรัฐในสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น หลังมีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ ส่งผลให้ขณะนี้สหรัฐติดอันดับ 1 ของโลกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และผู้เสียชีวิต โดยมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 2,162,228 ราย และมีผู้เสียชีวิต 117,858 รายฃ

นักลงทุนจับตานักลงทุนจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ซึ่งมีกำหนดกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรสในสัปดาห์นี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจ, อัตราเงินเฟ้อ, ทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ รวมทั้งผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ
          

ทั้งนี้ นายพาวเวลจะแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันที่ 16 มิ.ย. และจะแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 17 มิ.ย.