“สนธิรัตน์”ลั่น “โรงไฟฟ้าชุมชน” เปิดรับ “ควิกวิน” 100 เมกกะวัตต์เดือนมิถุนายน

15 มิ.ย. 2563 | 09:20 น.

“สนธิรัตน์”ลั่น “โรงไฟฟ้าชุมชน” เปิดรับ “ควิกวิน” 100 เมกกะวัตต์เดือน มิ.ย. พร้อมเสนอแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของไทยฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 เข้า ครม. 16 มิถุนายน

นายสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้า "โรงไฟฟ้าชุมชน" เพื่อเศรษฐกิจฐานราก ว่า  ล่าสุดคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือบอร์ด สศช. ได้พิจารณาเห็นชอบแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ. 2561-2580 ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอแล้ว  โดยเตรียมจะนำเสนอแผนดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 16 มิถุนายนนี้

“สนธิรัตน์”ลั่น “โรงไฟฟ้าชุมชน” เปิดรับ “ควิกวิน” 100 เมกกะวัตต์เดือนมิถุนายน

ทั้งนี้ หนึ่งในแผนดังกล่าวนั้นได้บรรจุการรับซื้อไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานเข้าระบบตั้งแต่ปี 63-67 ไว้ด้วย หลังจาก ครม.อนุมัติแล้ว กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ได้เตรียมขั้นตอนไว้ทั้งหมดแล้ว เช่น ให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ออกประกาศเชิญชวนการเปิดรับซื้อไฟฟ้า นำร่องโครงการควิกวิน 100 เมกกะวัตต์ได้ภายในเดือนมิถุนายนนี้และจะประกาศรายชื่อผู้ได้รับคัดเลือกภายใน 2 ก.ย. 63 และผู้ได้รับการคัดเลือกลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายภายใน 30 ธ.ค. 63