อัพเดทสถานการณ์ โควิด วันที่ 15 มิถุนายน 2563

15 มิ.ย. 2563 | 08:21 น.

ยอดผู้ติดเชื้อโควิดของไทยยังเป็น “ศูนย์” วอน ประชาชนอย่าประมาท-คงเข้มมาตรการป้องกันตัวเองโดยเฉพาะกลุ่มนักเรียน-นักศึกษา-คนวัยทำงาน เผย ข้อมูลกรมควบคุมโรค ระบุ 50 % ของผู้ติดเชื้อทั้งหมดเป็นกลุ่มอายุที่อยู่ในวัยทำงาน-ร่างกายแข็งแรง มักไม่แสดงอาการ

สถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด -19 ในประเทศไทยวันนี้ (15 มิถุนายน) ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ และไม่มีผู้ป่วยกลับบ้านได้ มียอดผู้ป่วยกลับบ้านสะสม 2,987 ราย หรือคิดเป็น 95.28 % ของผู้ป่วยทั้งหมด มีผู้ป่วยที่ยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาล 90 ราย หรือ 2.87 % ของผู้ป่วยทั้งหมด ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 ราย ผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 3,135 ราย

จากสถานการณ์โรคไวรัสโคโรนา 2019 ของประเทศที่มีแนวโน้มดีขึ้นเรื่อยๆ รัฐบาลจึงได้เริ่มผ่อนคลายมาตรการ และวันนี้เป็นวันแรกที่ได้ผ่อนคลายมาตรการในระยะที่ 4 ให้เปิดกิจการ/กิจกรรมในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง อาทิ สถานศึกษา สถาบันกวดวิชา ร้านอาหาร สถานรับเลี้ยงเด็ก ระบบขนส่งสาธารณะ สวนสนุก สระว่ายน้ำ สนามกีฬา ลานกิจกรรม ศูนย์ประชุม กองถ่าย สปา เป็นต้น โดยผู้ประกอบการมีความสำคัญในการปรับรูปแบบกิจกรรมและสถานที่เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ตามมาตรฐานที่ภาครัฐกำหนด ไม่ว่าจะเป็นการบริหารจัดการพื้นที่ให้เว้นระยะห่างระหว่างโต๊ะ/ที่นั่ง/การเดิน การควบคุมจำนวนผู้ใช้บริการไม่ให้แออัด จัดจุดคัดกรอง จุดบริการแอลกอฮอล์เจลล้างมือ ทำความสะอาดพื้นผิวที่มีผู้สัมผัสบ่อย เพื่อความปลอดภัย ทั้งผู้ให้บริการและประชาชนที่มารับบริการ

อย่างไรก็ดี ขอให้ประชาชนอย่าประมาทและคงเข้มในการป้องกันตัวเอง โดยเฉพาะในกลุ่มนักเรียน นักศึกษา คนวัยทำงาน ตั้งแต่อายุ 20-39 ปี จากข้อมูลของกรมควบคุมโรคพบว่า กลุ่มนี้มีผู้ติดเชื้อถึงประมาณ 50 % ของผู้ติดเชื้อทั้งหมด ซึ่งเป็นกลุ่มอายุที่อยู่ในวัยทำงานและมีร่างกายแข็งแรง เมื่อป่วยมักจะไม่แสดงอาการนับเป็นความเสี่ยงสำคัญซึ่งอาจเป็นผู้นำเชื้อกลับไปติดคนในครอบครัวและผู้ใกล้ชิดได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั่วโลกติดโควิด-19 ทะลุ 7.9 ล้านราย เสียชีวิตกว่า 4.3 แสนราย

ดังนั้น การสวมหน้ากากอนามัย/ผ้า เมื่อออกจากบ้านยังมีความสำคัญและควรปฏิบัติให้เป็นความเคยชิน ร่วมกับการเว้นระยะห่างระหว่างผู้อื่น 1-2 เมตร หลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในที่มีคนรวมกันจำนวนมาก เลี่ยงการสัมผัสพื้นผิวที่มีผู้สัมผัสบ่อย เช่น ลูกบิดประตู ปุ่มกดลิฟต์ โต๊ะ ราวบันได ราวจับต่าง ๆ ให้ล้างมือบ่อย ๆ และปฏิบัติตามข้อกำหนดของสถานที่อย่างเคร่งครัด หากใช้บริการของระบบขนส่งสาธารณะให้นั่ง/ยืนในจุดที่กำหนดไว้เพื่อลดความแออัด รับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ ใช้ช้อนส่วนตัว ขอเน้นย้ำว่าการสวมเฟซชิลล์โดยไม่สวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้าร่วม จะไม่สามารถป้องกันการแพร่กระจายเชื้อได้ สำหรับรายการเกมส์โชว์ที่ไม่สามารถสวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้าได้ แม้จะสวมเฟซชิลล์ต้องเว้นระยะห่างระหว่างกัน 1-2 เมตร ด้วย หากทุกคนร่วมมือกันจะช่วยลดโอกาสในการกลับมาแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อีกครั้ง

อัพเดทสถานการณ์ โควิด วันที่ 15 มิถุนายน 2563